Nậm Khắt nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:08:28 PM

YBĐT - Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 30km, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải với 9 thôn, bản đều cách trung tâm 3 km trở lên, ở đây hầu hết là người Mông. Theo số liệu thống kê, Nậm Khắt chưa đạt được chỉ tiêu theo tiêu chuẩn ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 theo quy định phải đạt 90%, song hiện tại x

Ông Thào A Dê - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cùng giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Khắt, vận động người dân tiếp tục tham gia lớp học phổ cập giáo dục sau biết chữ.
Ông Thào A Dê - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cùng giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Khắt, vận động người dân tiếp tục tham gia lớp học phổ cập giáo dục sau biết chữ.


Vì thế, Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) xã đã nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học và hướng tới đạt mục tiêu PCGD, XMC giai đoạn 2017 - 2020.
 
Để làm được điều đó, Ban chỉ đạo PCGD, XMC của xã cũng đã tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của việc biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Lồng ghép công tác XMC với các hoạt động văn hóa cho các đối tượng còn mù chữ. Tổ chức nhiều lớp XMC tại các thôn, bản của xã để người dân đều biết chữ, biết tính toán, biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.
 
Một trong những người đã từng tham gia lớp XMC, chị Thào Thị Ninh, bản Hua Khắt cho biết: "Mình đã tham gia lớp XMC năm 2017 tại bản mình cùng bà con trong thôn. Trước đây, mình không đi học mà chỉ ở nhà giúp bố mẹ rồi lấy chồng thôi. Bây giờ con nó đi học về cũng dạy mình một ít, mình muốn học để còn xem sách báo, ti vi, biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất”.
 
Giống như chị Ninh, dù còn nhiều khó khăn, ban ngày vẫn lao động sản xuất, nhưng khi tới giờ học xóa mù là chị em lại động viên nhau tới lớp đầy đủ.

Thầy giáo Đặng Văn Soi, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Khắt, tâm sự: "Gần 20 năm gắn bó với nghề, hầu như năm nào tôi cũng tình nguyện tham gia dạy lớp XMC, bởi tôi cũng nói được nhiều tiếng của người bản địa nên khi họ có thắc mắc gì tôi đều giải thích một cách rõ ràng cho người dân hiểu. Để bà con đến lớp đều, tôi đã cùng giáo viên và cán bộ xã đến từng nhà tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, môi trường giao tiếp hạn chế cộng với thời gian học ngắn cũng là những trở ngại ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các lớp học xóa mù chữ”.
 
 Khó khăn, vất vả là vậy nhưng bằng lòng nhiệt tình của các thầy, cô giáo trên địa bàn đã phối hợp mở các lớp xóa mù ở hầu khắp các bản vì mục tiêu chung, nâng cao tỷ lệ người biết chữ ở địa phương. "Năm 2018, Thường trực Ban Chỉ đạo PCGD, XMC xã đã tham mưu về mục tiêu PCGD, XMC và được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và kế hoạch của UBND xã” - ông Thào A Dê, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay.
 
Ngoài ra, tiếp tục kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo PCGD, XMC xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung và nhiệm vụ PCGD, XMC nói riêng.

Năm 2018 xã Nậm Khắt sẽ mở 3 lớp học chương trình PCGD tiếp tục sau biết chữ cho các đối tượng có độ tuổi từ 15 đến 60 tại 3 bản: Nậm Khắt, Cáng Dông, Làng Sang và đưa các chỉ tiêu về PCGD và XMC vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Cùng đó cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trường học trên địa bàn để triển khai, tổ chức, thực hiện công tác PCGD và XMC.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân về công tác PCGD và XMC dưới nhiều hình thức…
 
Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo PCGD xã Nậm Khắt và sự phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn cùng sự ham học hỏi của người dân, tiêu chí 14 về công tác phổ cập giáo dục của xã Nậm Khắt sẽ sớm hoàn thành.

Minh Huyền

Các tin khác
Công an xã Tà Xi Láng rà soát hồ sơ người nghiện ma túy.

YBĐT -Tà Xi Láng trước đây là một trong những điểm nóng về trồng cây thuốc phiện, buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy. 

YBĐT - Ngày 9/2/2018, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng chủ trì Hội nghị.

Hội Doanh nhân trẻ tặng quà tết các hộ nghèo xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, sáng 9/2, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái trao tặng 80 suất quà tết cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.

Không khí lạnh tăng cường, đỉnh Fansipan nhiều khả năng lại xuất hiện băng giá trắng xóa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc đang suy yếu, đẩy nhiệt độ các tỉnh, thành ấm áp trở lại, vùng núi vẫn duy trì rét đậm, rét hại nhưng không sâu. Tuy nhiên, thời tiết ấm nóng không kéo dài, do có một đợt không khí lạnh mới sắp tràn xuống Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục