Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng: Không còn học sinh bỏ học sau tết

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:12:20 AM

YBĐT - Những năm trước đây, dịp trước và sau tết Nguyên đán, tình trạng học sinh đi học không chuyên cần vẫn còn diễn ra chủ yếu là đối với nhóm học sinh bán trú, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, nề nếp trường, lớp học, dẫn đến việc học sinh hổng kiến thức, chán học...

Cô và trò Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng chăm sóc vườn rau để cải thiện bữa ăn hàng ngày.
Cô và trò Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng chăm sóc vườn rau để cải thiện bữa ăn hàng ngày.


Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên có hơn 230 học sinh ở bán trú, chiếm trên 38%. 

Những năm trước đây, dịp trước và sau tết Nguyên đán, tình trạng học sinh đi học không chuyên cần vẫn còn diễn ra chủ yếu là đối với nhóm học sinh bán trú, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, nề nếp trường, lớp học, dẫn đến việc học sinh hổng kiến thức, chán học...

Ngoài một số lý do nghỉ học khách quan thì học sinh thường nghỉ học để giúp gia đình lấy củi đun, thu hoạch nông sản cuối năm, lao động sản xuất đầu năm, gia đình làm lễ cúng, ma khô, cưới hỏi... 

Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình cho con em đi học đầy đủ, thực hiện nghiêm quy định về thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết.
 
Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao để thu hút học sinh ra lớp, ổn định sinh hoạt khu nội trú, bán trú và tổ chức tốt công tác nấu ăn, ngủ, nghỉ đảm bảo chăm sóc, nuôi dưỡng, sinh hoạt và học tập cho học sinh được tốt nhất.
 
Được biết, trước khi nghỉ tết nhà trường tổ chức cho học sinh gói bánh chưng, liên hoan ăn tết; tổ chức giao lưu văn nghệ truyền thống để thu hút học sinh, nhất là học sinh người dân tộc thiểu số tham gia để các em thêm gắn bó, yêu trường, yêu lớp. Nhờ đó, nhà trường đã huy động được số lượng học sinh ra lớp đầu năm đạt 100%, duy trì số lượng học sinh trong học kỳ I đạt 100%, duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt trên 98%.

Thầy giáo Trần Đình Triển - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng cho biết: "Xác định việc duy trì sĩ số học sinh và tỷ lệ chuyên cần là một trong những khâu quan trọng để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học nên nhà trường luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh để ổn định sinh hoạt và học tập cho các em ở nội trú cũng như khuyến khích các em đến trường. 

Ngoài ra, để giúp các em giảm bớt khó khăn, yên tâm học tập, nhà trường đã kêu gọi, kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm tặng quà, quần áo ấm, chăn màn cho các em học sinh bán trú. Đặc biệt, để các em thêm phấn khởi bám lớp, bám trường duy trì ổn định sĩ số học sinh trước và sau tết Nguyên đán, nhà trường đã tổ chức cho các em ăn tết tại trường vào ngày học cuối cùng trước khi nghỉ tết, tổ chức giao lưu văn nghệ, tham gia giao lưu thể thao Giải Bóng đá Thiếu niên học sinh mừng Đảng, mừng Xuân cấp huyện...”.
 
Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tổ chức, quản lý về sinh hoạt, ăn ở, học tập trong khu nội trú đã tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, vui tươi, thoải mái giúp học sinh thêm yêu trường lớp, thầy cô.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Điệp cho biết: "Khó khăn nhất vẫn là khối lớp 1, lớp 2 vì các em còn nhỏ nên việc sống xa gia đình khiến một số em chưa thể hòa nhập hay khóc đêm. Các thầy cô giáo quản lý học sinh ở nội trú luôn ân cần dỗ dành, chỉ bảo giúp các em làm quen với bạn bè, làm quen môi trường ăn, ở tập thể, giờ giấc sinh hoạt trong trường, tham gia văn nghệ, thể thao... nên mọi sinh hoạt của học sinh đã sớm đi vào nề nếp...”.

Để công tác ổn định, duy trì sĩ số học sinh sau tết Nguyên đán được bảo đảm, nhà trường cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và phân công mỗi thầy cô giáo đi một thôn để vận động các em ra lớp đúng lịch học nhằm duy trì ổn định nề nếp sinh hoạt, học tập.
 
Ngoài ra, mỗi thầy cô giáo đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tình yêu thương của cán bộ, giáo viên đối với học sinh, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc theo dõi duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần hàng ngày để nắm bắt tình hình những học sinh có nguy cơ bỏ học, nghỉ học nhiều kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường để có biện pháp chỉ đạo.
 
Đi đôi với giáo dục kiến thức, nhà trường cũng quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho các em như việc học sinh ở nội trú trồng và chăm sóc rau để tăng thêm nguồn rau sạch cải thiện hàng ngày; trồng cỏ chăn nuôi bò để các em có thêm nhiều kiến thức tự lập trong cuộc sống...

Với quyết tâm cao và nhiều giải pháp tích cực, trong vài năm trở lại đây Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng đã làm tốt việc duy trì ổn định sĩ số học sinh ra lớp và tỷ lệ chuyên cần đạt cao, đặc biệt là không còn học sinh bỏ học sau tết đã góp phần nâng đưa chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.
 
Trong học kỳ I năm học 2017 - 2018, Trường có trên 95% học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên, trong đó có trên 35% khá, giỏi; về ý thức có trên 98% xếp loại khá trở lên và nhà trường cũng có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

A Mua

Các tin khác
Tranh thủ tối đa từ các nguồn vốn, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

YBĐT - 2017 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, của Bộ Y tế, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân, năm qua, ngành y tế đã đạt nhiều thành tựu, nổi bật 10 hoạt động như sau:

YBĐT - Đạt các tiêu chí trung tâm y tế hạng II là quyết tâm và niềm tự hào của những người thầy thuốc ở Văn Yên, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Châp hành Trung ương về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Ảnh minh họa.

Ngày 27/2 được nhiều người nhớ đến, nhưng ít ai biết được lịch sử và ý nghĩa ngày này được chọn làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bên cạnh những thành tựu mà ngành y tế Việt Nam đạt được rất đáng tự hào như: lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho sống; Việt Nam tự chủ sản xuất vắc-xin Sởi-Rubella… thì ngành y tế cũng còn có không ít khó khăn và thách thức ở phía trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục