Mừng thọ - nét đẹp văn hóa cần gìn giữ’

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2018 | 8:18:53 AM

YBĐT - Mừng thọ từ lâu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt Nam, thể hiện sự tôn trọng, lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, những năm gần đây, vào mỗi dịp đầu xuân, cấp ủy, chính quyền, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn tỉnh đều tổ chức Lễ mừng thọ cho các bậc cao niên, góp phần động viên khích lệ NCT "sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Lễ mừng thọ của các cụ cao niên thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.
Lễ mừng thọ của các cụ cao niên thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.


Có mặt tại Hội trường Nhà văn hóa thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) vào một ngày đầu xuân - nơi diễn ra Lễ mừng thọ của hơn 100 bậc cao niên, điều tôi dễ cảm nhận nhất là ngay từ sáng sớm, không khí nơi đây đã trở nên rộn ràng, phấn khởi, các cụ ông, cụ bà khoác trên mình bộ quần áo mới được các con, các cháu đưa đến tham dự Lễ mừng thọ khuôn mặt ai cũng rạng ngời tươi sáng.
 
Mở đầu Lễ mừng thọ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các hội viên NCT của thị trấn biểu diễn. Những lời ca, tiếng hát ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa, công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ của các hội viên NCT đã làm cho buổi Lễ mừng thọ trở nên đầm ấm, vui tươi và ý nghĩa hơn rất nhiều.
 
Tiếp đó, là bài phát biểu tri ân của đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Cổ Phúc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những đóng góp của các bậc cao niên dành cho quê hương, đất nước, trong đó nhấn mạnh: "Những năm qua, NCT trên địa bàn thị trấn đã thực sự trở thành nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia, vận động gia đình, con cháu thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia thực hiện "Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”; tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, trở thành những tấm gương sáng để thế hệ trẻ và con cháu học tập và noi theo”.

Vinh dự là một trong những người đầu tiên được mời lên sân khấu để nhận giấy mừng thượng thượng thọ và quà của Hội NCT Việt Nam, cụ Nguyễn Thị Ngột (102 tuổi) ở khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc không khỏi xúc động chia sẻ: "Niềm vui lớn nhất của tuổi già là được gia đình, con cháu và cộng đồng, xã hội quan tâm. Lễ mừng thọ chính là ngày hội để NCT có dịp được trò chuyện, giao lưu với mọi người và hưởng niềm vui cùng con cháu”.
 
Không kém phần phấn khởi, chị Đặng Thị Hồng Hạnh có bố mẹ được mừng thọ trong Lễ mừng thọ của thị trấn Cổ Phúc bày tỏ: "Mỗi người sinh ra đều mong sao có được: Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh. Trong đó, chữ Thọ là khó nắm bắt nhất nên cũng là điều mà mọi người mong muốn nhất. Bởi vậy nên, thấy bố mẹ ở "tuổi xưa nay hiếm” vẫn giữ được sức khỏe, quây quần bên con cháu và được cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể quan tâm tổ chức mừng thọ, chúng tôi thấy không gì vui bằng. Mong rằng, nét đẹp văn hóa này sẽ mãi được giữ gìn và phát huy để thế hệ trẻ có dịp được bày tỏ lòng biết ơn thành kính đối với ông bà, cha mẹ, các bậc cao niên”.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có thể khẳng định, thông qua việc tổ chức lễ mừng thọ đã giúp cho NCT thấy hạnh phúc hơn vì được quan tâm, đền đáp xứng đáng với những gì đã cống hiến, đóng góp cho gia đình và xã hội. Do đó, nét đẹp văn hóa này cần được gìn giữ và phát huy để giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích và không ngừng phát huy tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng”.  

Hồng Oanh

Các tin khác

Cuộc họp hôm nay, ngày 27-2, của Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước nhằm chốt lại kết quả rà soát trước khi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn viên thanh niên với các sản phẩm sáng tạo.

Với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước”, Tháng Thanh niên 2018 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai với rất nhiều nội dung nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện đặc biệt là khả năng sáng tạo của thanh niên.

Ảnh minh họa.

Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Công văn số 669/BVHTTDL-VHCS gửi tới các sở văn hóa, thể thao và du lịch, sở văn hóa và thể thao, sở du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Công điện số 240/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng.

YBĐT - Ngày 27/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2018). Dự và chia vui có các đồng chí: Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế; đại diện bệnh nhân và cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục