Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Yên từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2018 | 8:00:48 AM

YBĐT - Năm qua, Viện đã kiểm sát 30 tin báo tố giác, tin báo về tội phạm, đã giải quyết 27 tin báo, số tin báo còn lại đang trong thời gian giải quyết. Công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, phê chuẩn khởi tố mới 30 vụ án hình sự với 68 bị can.

Nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc cho cán bộ, kiểm sát viên trong công tác hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hàng năm, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên đã chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, phong cách làm việc.
 
Triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, VKSND Tối cao nhằm thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ VKSND "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị đã tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra, hạn chế tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc đình chỉ, tạm đình chỉ vụ án, bị can của Viện đúng các quy định của pháp luật, không có vụ việc phải đình chỉ do không phạm tội.
 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm qua, Viện đã kiểm sát 30 tin báo tố giác, tin báo về tội phạm, đã giải quyết 27 tin báo, số tin báo còn lại đang trong thời gian giải quyết. Công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, phê chuẩn khởi tố mới 30 vụ án hình sự với 68 bị can.

Việc kiểm sát giải quyết án hình sự, Viện luôn chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành nhằm không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Thường xuyên rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.
 
Đồng chí Hà Quốc Đoàn - Viện trưởng VKSND huyện Lục Yên cho biết: "Để hoàn thành tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao, hàng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình công tác cho từng bộ phận nghiệp vụ, phân công nhiệm vụ cho kiểm sát viên phù hợp với trình độ, năng lực của từng người nhằm phát huy hiệu quả, chất lượng công việc được phân công. Bên cạnh đó, phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Kết quả công tác những năm gần đây, đơn vị luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu về án giải quyết của cơ quan điều tra. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt chủ trương tăng cường công tố trong hoạt động điều tra và nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa nhằm bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Cùng với công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát giải quyết án hình sự, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra trong kiểm sát việc bắt, tạm giam, tạm giữ và thi hành án dân sự, bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật, không để người nào bị bắt giữ, tạm giam trái pháp luật và được chuyển khởi tố hình sự đạt tỷ lệ 100%.
 
VKSND còn tham gia công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án về dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật với trên 200 vụ việc/năm. Trong việc giải quyết các việc dân sự và xem xét áp dụng các biện pháp hành chính bảo đảm đúng theo quy định.

Thời gian tới, VKSND huyện Lục Yên đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: tập trung nghiên cứu và vận dụng hiệu quả các quy định của các luật mới ban hành; thực hiện tốt công tác kiểm sát tiếp nhận và giải quyết tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, việc điều tra các vụ án hình sự bảo đảm khách quan, không để bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai hoặc vi phạm thời hạn về điều tra, truy tố, xét xử...

Thái Hưng

Các tin khác
Du xuân vườn đào miền Tây.

YBĐT - Trong nắng xuân tươi mới, những vườn đào tươi thắm bên cung đường miền Tây những sáng xuân nay làm say lòng biết bao khách du xuân qua vùng đất này.

Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Trấn Yên trao Giấy khen cho Câu lạc bộ Khuyến học xã Tân Đồng có thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017.

YBĐT - Trong năm 2017, toàn huyện có trên 78% số hộ gia đình đạt "Gia đình học tập”; 36 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”.  

Phong trào “TDĐKXDĐSVH” góp phần làm thay đổi các vùng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. (Ảnh: Phụ nữ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn).

YBĐT - Toàn tỉnh có 42 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa, không có tệ nạn xã hội; 100% xã, phường, thị trấn thành lập được Ban Thanh tra nhân dân. 

YBĐT - 10/17 thôn trên toàn xã với tổng số trên 10 km đường dây và 400 bóng điện đã được nhân dân lắp đặt theo các trục đường chính và ngõ xóm của các thôn. Khi màn đêm buông xuống thì "bóng điện an ninh” ở Đông An lại tỏa sáng. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục