Yên Bái: Nâng cao hiểu biết, mang lại cơ hội cho người đột quỵ não

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2018 | 8:02:53 AM

YBĐT - Năm 2017, Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận trên 700 ca đột quỵ não, trong đó có khoảng 80% bệnh nhân bị nhồi máu não. Song, trong hơn 700 ca đó thì số ca đến viện đúng thời điểm vàng để các bác sỹ tiến hành điều trị và cấp cứu đúng cách, giảm các di chứng tàn phế chỉ khoảng 3%. 


Bệnh nhân Phạm Văn Rỡ được đưa vào viện đúng thời gian vàng nên chỉ sau 15 ngày điều trị đã hoàn toàn phục hồi.
Bệnh nhân Phạm Văn Rỡ được đưa vào viện đúng thời gian vàng nên chỉ sau 15 ngày điều trị đã hoàn toàn phục hồi.

Đột quỵ não có thể xảy ra bất ngờ với bất kỳ ai, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Song với việc nâng cao trình độ chuyên môn và trang thiết bị y tế hiện đại mà nhiều kỹ thuật khó trước đây chỉ có bệnh viện tuyến trung ương mới thực hiện được thì nay đã được đội ngũ y, bác sỹ Đơn vị đột quỵ não thuộc Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (HSTC&CĐ), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thực hiện thành công, giúp cho những bệnh nhân đột quỵ đến vào thời điểm "giờ vàng” có cơ hội phục hồi và trở về cuộc sống bình thường. 

Theo bác sỹ Chuyên khoa cấp II Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: "Đơn vị đột quỵ não thuộc Khoa HSTC&CĐ được thành lập theo Thông tư 47 của Bộ Y tế ban hành ngày 30/12/2016. Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh được sự hỗ trợ của dự án Norred và nhận hỗ trợ chuyên môn của các tuyến trung ương trong chuyên ngành đột quỵ, là đơn vị thu dung điều trị đồng thời có trách nhiệm đào tạo, hỗ trợ các đội đột quỵ ở các trung tâm y tế trong toàn tỉnh về chuyên môn. Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đột quỵ não sẽ là những lĩnh vực ưu tiên phát triển của Bệnh viện nhằm làm giảm tỷ lệ tử vong và tàn phế ở nhóm bệnh nhân này trên toàn tỉnh”.

Những ngày cuối năm 2017, bệnh nhân Đỗ Thị Chinh, 65 tuổi, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái nhập viện trong tình trạng liệt nửa người, nói khó. Sau khi được các bác sỹ Khoa HSTC&CĐ làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp cấp cứu và chẩn đoán đột qụy não cấp giờ thứ 2, bệnh nhân Chinh đã được sử dụng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch. Sau dùng thuốc người bệnh phục hồi từng giờ, từng ngày và chỉ sau một tuần, người bệnh đã tự đi lại, nói không còn ngọng, được xuất viện về nhà.
 
Bà Chinh cho biết: "Được người nhà đưa vào cấp cứu kịp thời trong khung giờ vàng và sự tận tình chăm sóc của các bác sỹ nên sức khỏe tôi tiến triển tốt. Về nhà tôi sẽ tiếp tục dùng thuốc và thực hiện đúng các bài tập phục hồi theo chỉ dẫn của bác sỹ”.
 
Còn bệnh nhân Phạm Văn Rỡ ở thành phố Yên Bái được đưa vào viện trong tình trạng nói ngọng, liệt nửa người trái, hôn mê, tiểu tiện không tự chủ, ăn uống phải qua xông dạ dày, huyết áp rất cao.
 
Ngay sau khi chụp cắt lớp, thấy có hình ảnh chảy máu não, các bác sỹ đã kiểm soát chặt chẽ huyết áp theo mục tiêu đường tĩnh mạch cũng như bảo đảm chống phù não, bảo đảm hô hấp và các chức năng sống. Sau 10 ngày, sức khỏe bệnh nhân đã khá lên, huyết áp ổn định, tự ăn được, không cần hỗ trợ oxy, các bác sỹ Khoa HSTC&CĐ đã chuyển bệnh nhân Rỡ lên Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, BVĐK tỉnh tiếp tục điều trị.
 
Bác Nguyễn Thị Thơm - vợ bệnh nhân Phạm Văn Rỡ chia sẻ: "Lúc đầu thấy tình trạng chồng tôi nặng nên gia đình muốn chuyển lên tuyến trên, song được sự điều trị tích cực cũng như chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sỹ nên sức khỏe chồng tôi đã khá lên trông thấy. Sau khi sức khỏe tiến triển tốt, thực hiện theo đúng hướng điều trị của bác sỹ, chồng tôi đã tập phục hồi chức năng sớm và đến nay đã có thể tự đi lại được”.

Nói về bệnh đột quỵ não, Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: "Đột quỵ não có hai loại là nhồi máu não và chảy máu não, mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu bệnh nhân bị nhồi máu não nhập viện trong vòng 3 - 4 giờ đầu có thể triển khai tiêu sợi huyết để khai thông chỗ tắc, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn. Còn với bệnh nhân chảy máu não cấp sẽ được kiểm soát huyết áp tích cực theo mục tiêu đường tĩnh mạch, nhằm làm giảm nguy cơ khối máu tụ to lên chèn ép vào các trung khu thần kinh quan trọng.
 
Ngoài ra có thể mổ dẫn lưu não thất đưa dịch não tủy ra ngoài hay phối hợp với chuyên khoa ngoại thần kinh phẫu thuật lấy máu tụ làm giảm áp lực nội sọ. Các bệnh nhân khi có dấu hiệu đột quỵ như: đột ngột hôn mê, liệt nửa người, nói ngọng, liệt mặt thì cần đến ngay Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa HSTC&CĐ, BVĐK tỉnh trong vòng 6 giờ đầu, tốt nhất là trước 3 giờ từ khi đột quỵ, vì đến muộn sẽ hết thời gian vàng của điều trị, khi đó tỷ lệ tử vong và tàn phế sẽ cao hơn”.

Năm 2017, Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa HSTC&CĐ, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận trên 700 ca đột quỵ não, trong đó có khoảng 80% bệnh nhân bị nhồi máu não. Song, trong hơn 700 ca đó thì số ca đến viện đúng thời điểm vàng để các bác sỹ tiến hành điều trị và cấp cứu đúng cách, giảm các di chứng tàn phế chỉ khoảng 3% - một con số quá nhỏ.
 
Do đó, để nâng cao nhận thức cho mọi người về đột quỵ thì các y, bác sỹ của Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa HSTC&CĐ ngoài tích cực tuyên truyền miệng đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân những hiểu biết căn bản về căn bệnh này thì còn phát tờ rơi tuyên truyền, đặc biệt nhấn mạnh về thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ để có thể phòng ngừa nguy cơ và giảm thiểu hậu quả của các di chứng nặng nề sau này.

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Năm 2017, Mù Cang Chải phát hiện 143 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc (tăng 36 trường hợp so với năm 2016). Nguyên nhân chủ yếu là đi với các mục đích làm thuê, tìm chồng, thăm người thân...; trong đó, có cả nguyên nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. 

YBĐT - Năm qua, Viện đã kiểm sát 30 tin báo tố giác, tin báo về tội phạm, đã giải quyết 27 tin báo, số tin báo còn lại đang trong thời gian giải quyết. Công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, phê chuẩn khởi tố mới 30 vụ án hình sự với 68 bị can.

Du xuân vườn đào miền Tây.

YBĐT - Trong nắng xuân tươi mới, những vườn đào tươi thắm bên cung đường miền Tây những sáng xuân nay làm say lòng biết bao khách du xuân qua vùng đất này.

Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Trấn Yên trao Giấy khen cho Câu lạc bộ Khuyến học xã Tân Đồng có thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017.

YBĐT - Trong năm 2017, toàn huyện có trên 78% số hộ gia đình đạt "Gia đình học tập”; 36 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục