Kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn ở Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2018 | 8:46:11 AM

YBĐT - Hiện trên địa bàn Trấn Yên có 65,3% đoàn viên công đoàn có trình độ đại học trở lên. 

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Trấn Yên thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên công đoàn bị hỏa hoạn
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Trấn Yên thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên công đoàn bị hỏa hoạn


Một trong những thuận lợi là phần lớn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Trấn Yên đều được đào tạo cơ bản về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, hiện trên địa bàn có 65,3% đoàn viên công đoàn có trình độ đại học trở lên. Trong đó có 9 thạc sỹ, 72% công nhân lao động được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, vì vậy, tiếp cận nhanh với khoa học công nghệ và làm chủ các thiết bị máy móc tiên tiến hiện đại.
 
Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn Trấn Yên đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, CNVCLĐ.
 
Nổi bật là các phong trào thi đua yêu nước được phát động, triển khai sâu rộng, đạt kết quả thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện. LĐLĐ huyện Trấn Yên luôn quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, lấy Phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” làm trọng tâm để tổ chức đăng ký thi đua.
 
Hàng năm, 100% CĐCS đăng ký thi đua với những mục tiêu, nội dung cụ thể và thiết thực. Trên cơ sở đó, các CĐCS đã cụ thể hóa thành các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của đơn vị, như: Phong trào "Dạy tốt - Học tốt” của Công đoàn Giáo dục; Phong trào xây dựng người cán bộ công chức, viên chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu” trong các cơ quan hành chính sự nghiệp; Phong trào "Nâng cao năng suất - Chất lượng - Hiệu quả” trong sản xuất, kinh doanh ở các CĐCS doanh nghiệp.
 
Riêng Chương trình "Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng của các CĐCS khối cơ quan và khối xã, đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia. Trong 5 năm đã có trên 1.200 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học được các cấp công nhận. Từ phong trào thi đua trong CNVCLĐ, đời sống tinh thần, vật chất của người dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt. 

Qua những hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn huyện Trấn Yên đã tham gia có hiệu quả công tác quản lý cơ quan, đơn vị, công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các hoạt động xã hội, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập của CNVCLĐ.
 
Đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: Sau một nhiệm kỳ hoạt động, chúng tôi có thêm được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong hoạt động công đoàn. Trước hết là phải chú trọng tham mưu đề xuất nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ tích cực, phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể các cấp. Công tác chỉ đạo cần sát thực tế, có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên kiểm tra, sơ tổng kết, rút kinh nghiệm.
 
Về công tác tổ chức và cán bộ công đoàn các cấp, phải củng cố tổ chức bộ máy kịp thời, đầy đủ và đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, uy tín, nhiệt tình, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp tạo điều kiện quan trọng để công đoàn hoạt động ngày càng có hiệu quả trong điều kiện mới.
 
Đặc biệt, về nội dung và phương pháp hoạt động cần tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức viên chức, hội nghị người lao động, phát huy tính công khai, minh bạch.

Xây dựng mối đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy được sức mạnh sáng tạo là cơ sở quan trọng để công đoàn thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Tổ chức phong trào thi đua yêu nước có trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ chính trị, phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị. 

"Hoạt động công đoàn phải luôn bám sát thực tiễn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp gắn với đẩy mạnh nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn góp phần nâng cao uy tín, hiệu quả hoạt động của công đoàn các cấp..." đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết thêm.

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn được chú trọng, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, xây dựng huyện Trấn Yên phát triển toàn diện.

 Khánh Linh

Các tin khác
Công tác bảo đảm an ninh trật tự trong lễ hội luôn được lực lượng công an chú trọng thực hiện.

YBĐT - Nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại các lễ hội, Công an tỉnh Yên Bái đã sớm triển khai kế hoạch, bố trí lực lượng, nhất là tập trung rà soát, bổ sung các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.

Người dân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Quyết định số 2218 của Thủ tướng về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Nghị quyết số 09. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành tiến hành rà soát, lập đề án, kế hoạch và thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu quả, trong đó có ngành y tế.

Các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, hôm nay (5/3), Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C. Các vùng còn lại đều có nắng ban ngày, cao nhất 30-34 độ C.

Các em học sinh tham gia nhặt rác tại bãi biển.

Từ tháng 3 đến hết tháng 7/2018, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh trên cả nước. Địa điểm tập trung là khu vực đông dân cư, nhà máy, cơ quan, trường học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục