Dòng họ Đặng hiếu học ở Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2018 | 8:21:08 AM

YBĐT - Những năm qua, cùng với nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, dòng họ Đặng (dân tộc Dao) ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, trở thành dòng họ hiếu học tiêu biểu của huyện.

Hàng năm các em học sinh giỏi của dòng họ Đặng đều được động viên, khen thưởng kịp thời.
Hàng năm các em học sinh giỏi của dòng họ Đặng đều được động viên, khen thưởng kịp thời.

Được thành lập với mục đích khuyến khích, chăm lo phát triển việc học hành cho các thành viên của dòng họ, đến nay, Ban Khuyến học dòng họ Đặng đang duy trì 50 hộ với hơn 100 hội viên tham gia công tác khuyến học. 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, Ban Khuyến học họ Đặng đã xây dựng quy chế hoạt động, thường xuyên họp bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình chăm lo, quan tâm tới việc học hành của con em trong dòng họ.
 
Ông Đặng Hồng Quân - người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời là người có công đầu trong việc thành lập Ban Khuyến học dòng họ Đặng tâm sự: "Những năm về trước, kinh tế của các hộ trong dòng họ gặp nhiều khó khăn nên việc học hành của con cháu chưa được quan tâm, đây là vấn đề trăn trở không của riêng tôi mà của rất nhiều người trong dòng họ. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn họp bàn với các gia đình trong dòng họ vận động 100% các gia đình cho con em tới lớp, tới trường, thường xuyên dành thời gian quan tâm đến việc học hành của các con, cháu”.

Để có điều kiện giúp đỡ những gia đình khó khăn tiếp tục cho con em đi học và dành một phần để khen thưởng, động viên các cháu có thành tích học tập cao, dòng họ Đặng đã xây dựng Quỹ Khuyến học. Hàng năm, các hộ gia đình trong dòng họ đóng góp tiền và vận động ủng hộ thêm từ các tổ chức hội, đoàn thể.
 
Nhờ có sự quan tâm, khích lệ kịp thời nên những năm gần đây trong họ Đặng không có ai thất học, bỏ học; 100% con em trong dòng họ đều đến trường đúng độ tuổi; số học sinh khá, giỏi chiếm tỷ lệ 2/3; nhiều em sau khi tốt nghiệp THPT đã chủ động đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; tham gia các lớp dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn sản xuất.
 
Ông Phí Văn Chí - Bí thư Đảng ủy xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên bày tỏ: "Chúng tôi rất phấn khởi vì đến nay, phong trào khuyến học, khuyến tài đã lan tỏa rộng khắp, thu hút được đông đảo người dân tham gia, thể hiện nét đẹp truyền thống hiếu học của  dân tộc Việt Nam. Dòng họ Đặng là dòng họ hiếu học tiêu biểu, mặc dù nhiều gia đình kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con em ăn học thành đạt, trở thành người hữu ích cho xã hội”.

Từ những kết đạt được, nhiều năm liên tục dòng học Đặng đã được Hội Khuyến học huyện Trấn Yên khen thưởng, đồng thời tạo động lực để các gia đình trong dòng họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; tích cực học tập, tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; động viên con em đến lớp, đến trường.
 
Nhiều năm liên tục, dòng họ Đặng không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; không có người sinh con thứ 3 trở lên. Các hộ đều chủ động vươn lên phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ để nâng cao thu nhập, có điều kiện chăm lo cho con em học hành.

Hồng Oanh

Các tin khác
Cô giáo Phạm Thị Hải Linh luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm học tập với các em học sinh.

YBĐT - Khuôn mặt trẻ trung với nụ cười tươi tắn - đó là những ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp cô giáo Phạm Thị Hải Linh - giáo viên Hóa học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Giai đoạn hiện nay, việc khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ được Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của tỉnh và đất nước.

Chiều nay (07/3): Không khí lạnh (KKL) đã tiến đến gần biên giới phía Bắc nước ta.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn và lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh chúc mừng các thành viên câu lạc bộ nhà báo nữ.

YBĐT - Sáng 7/3, Câu lạc bộ Nhà báo nữ tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục