Góp phần xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2018 | 2:00:05 PM

YBĐT - Bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở không chỉ là một trong những tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) mà còn là tiền đề để cấp ủy, chính quyền và người dân phấn đấu thực hiện các tiêu chí khác trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM.

Chính vì vậy, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện Trấn Yên đã phát huy vai trò tích cực trong bảo đảm ANTT tại cơ sở, góp phần xây dựng NTM, thể hiện qua nhiều hoạt động.

Với vai trò của mình, các ban, ngành, đoàn thể nắm tình hình ANTT trên địa bàn như: âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các loại đối tượng cần quản lý, giáo dục ở từng cụm dân cư; tình hình quần chúng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tình hình các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, quần chúng, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức động viên quần chúng tham gia phong trào hành động cách mạng của địa phương; tình hình diễn biến của Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn qua từng thời kỳ; những sơ hở mà kẻ xấu có thể lợi dụng kích động quần chúng chia rẽ cán bộ và nhân dân, chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước...
 
Trên cơ sở tình hình nắm được, tiến hành phân tích, tổng hợp đánh giá về những mặt tích cực, từ đó xác định đúng tính chất địa bàn, những vấn đề nổi lên có liên quan đến công tác bảo đảm ANTT để có biện pháp giải quyết hoặc tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp, có hiệu quả.
 
Hiện nay, toàn huyện Trấn Yên duy trì 114 tổ an ninh xung kích với 516 thành viên; 664 tổ tự quản với 4.147 thành viên; 192 tổ an ninh nhân dân với 829 thành viên; 225 tổ hòa giải với 1.499 thành viên; năm 2017 đã tiến hành hòa giải tại cơ sở 121 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc và lực lượng công an thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên, đánh giá việc thực hiện các nội dung Chương trình phối hợp số 09 về "Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.
 
Các ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch, tổ chức ký kết và giao nhiệm vụ cho từng thành viên để từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.
 
Nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, định kỳ họp đánh giá kết quả công tác vận động quần chúng, những vấn đề cần quan tâm, những phản ánh của nhân dân liên quan đến ANTT, công tác dân tộc, tôn giáo báo cáo Huyện ủy, UBND huyện để chỉ đạo giải quyết.

Căn cứ các tiêu chí đạt chuẩn NTM cùng với đặc điểm tình hình thực tế của địa bàn, các ban, ngành, đoàn thể đã vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
 
Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, vận động nhân dân tiếp tục phát huy hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM, Mặt trận Tổ quốc hiệp thương với các tổ chức thành viên để phân công vận động nhân dân phát huy tính sáng tạo, góp sức người, sức của thực hiện các tiêu chí NTM.

Để phát huy hơn nữa vai trò của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm ANTT góp phần xây dựng NTM, thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm ANTT; tăng cường xây dựng các mô hình tổ chức quần chúng nhân dân làm công tác bảo đảm ANTT; thường xuyên quan tâm chăm lo, xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác bảo đảm ANTT để kịp thời giải quyết dứt điểm, ổn thỏa những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, không để phát triển thành "điểm nóng”, phức tạp.
 
 Lực lượng công an phải là nòng cốt, nắm chắc tình hình tại địa bàn; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền pháp luật, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở.

Tấn Đạt

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Sáng 15/3, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) tổ chức Hội nghị về "Phương pháp đánh giá chất lượng môi trường học tập có sự tham gia".

Nụ cười rạng rỡ của người hâm mộ Nha Trang khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Qatar tiến vào trận chung kết lịch sử.

Việt Nam xếp thứ 95, Phần Lan xếp thứ nhất trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2018 của Liên Hợp Quốc.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Báo Yên Bái và nhà tài trợ, y, bác sỹ của Phòng khám đã sử dụng thành thạo máy nội soi tai - mũi - họng.

YBĐT - Với chức năng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân 3 xã: Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ và Phong Dụ Thượng, thời gian qua, Phòng khám Đa khoa khu vực Phong Dụ Hạ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành "cánh tay nối dài” của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Lãnh đạo Tổng Cục Thống kê, Cục Thống kê thành phố Hà Nội, Cục Thống kê Yên Bái và lãnh đạo địa phương khởi công xây dựng công trình.

YBĐT - Hưởng ứng Tháng thanh niên 2018, vừa qua, Chi đoàn Cục Thống kê tỉnh Yên Bái phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng cục Thống kê và Chi đoàn Cục Thống kê thành phố Hà Nội đã khởi công xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình bà Lương Thị Chí ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục