Văn Chấn khẳng định vai trò tổ chức Hội Nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 8:37:15 AM

YBĐT - Năm 2018, Hội Nông dân huyện Văn Chấn phấn đấu có 100% hội viên được tư vấn, giúp đỡ về cây, con giống, vốn, kỹ thuật; 80% số hội viên được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Nông dân xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn thu hái chè Shan tuyết.
Nông dân xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn thu hái chè Shan tuyết.


Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên phổ biến sâu rộng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện và các chương trình, dự án lớn. Cụ thể như: trồng rừng kinh tế, trồng và cải tạo chè, chăn nuôi bò bán công nghiệp, làm đường giao thông… tới cán bộ, hội viên. 

Hàng năm, Hội phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ thực vật, thú y, trồng rừng... cho hàng nghìn lượt hộ hội viên tham gia; tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hội viên theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đến nay, Hội đã hướng dẫn các cơ sở hội xây dựng 6 dự án từ nguồn Quỹ "Hỗ trợ nông dân” của huyện cho hơn 20 hộ vay đầu tư chăn nuôi trâu bò, trồng cam, bước đầu đã đem lại hiệu quả, góp phần mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa, thành lập được các mô hình liên kết và tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Thực hiện chương trình ủy thác cho vay vốn, giúp đỡ các gia đình hội viên vươn lên phát triển kinh tế, Hội luôn bám sát các quyết định, văn bản chỉ đạo của NHCSXH huyện chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Chính phủ về cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với cán bộ, hội viên thông qua phát tờ rơi, tờ gấp và triển khai trong các buổi sinh hoạt, tập huấn.
 
Hội đã thành lập được 136 tổ tiết kiệm và vay vốn; tổng dư nợ nhận ủy thác các chương trình tín dụng ưu đãi gồm cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tính đến tháng 12/2017 là hơn 130 tỷ đồng cho hơn 4.600 hộ vay.
 
Qua kiểm tra, đánh giá, hầu hết các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả, nhiều gia đình hội viên đã có điều kiện cho con em theo học các trường đại học, cao đẳng, xây dựng các công trình vệ sinh, nhà ở… 

Đặc biệt, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, góp phần xóa nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Năm 2017, Hội có hơn 10.000 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có nhiều hộ gia đình có mức thu nhập từ 300 – 500 triệu đồng/năm, điển hình như các hộ: ông Trần Ngọc Bích, Nguyễn Văn Nghị ở xã Thượng Bằng La; Nguyễn Văn Đường, Lê Xuân Ái ở thị trấn Nông trường Trần Phú; Nguyễn Văn Long ở xã Nghĩa Tâm…

Năm 2018, Hội Nông dâ Văn Chấn phấn đấu có 60 hộ gia đình đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi và có 40% số hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; 100% cơ sở Hội và 85% chi hội có quỹ hoạt động; 100% số hội viên được tư vấn, giúp đỡ về cây, con giống, vốn, kỹ thuật; 80% số hội viên được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật.
 
Để đạt được mục tiêu đề ra, Hội sẽ đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động dịch vụ, dạy nghề và hỗ trợ nông dân; hướng dẫn nông dân phát triển kinh tế tập thể; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn Quỹ "Hỗ trợ nông dân” cấp huyện; vận động hội viên tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội theo Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

YBĐT - Công tác quản lý, đưa người nghiện đi cai, triển khai điều trị Methadone vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi số người nghiện hàng năm tiếp tục có dấu hiệu gia tăng. Năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh tăng 324 người nghiện ma túy, trong đó tái nghiện 76 người, phát hiện mới 258 người.

Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.

YBĐT - "Hôm nay tôi sống xanh hơn” ("Go more green”) là khẩu hiệu cho Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam năm 2018. Theo đó 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 24/3/2018.

Học sinh tham gia cuộc thi.

Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trực tuyến 4 kỹ năng dành cho học sinh phổ thông – Olympic Smart English (OSE) đã trải qua 2 vòng thi với trên 65.000 thí sinh dự thi.

YBĐT - Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái có 47 đoàn viên thanh niên, trong đó 16 đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục