Yên Bái chuyển biến trong công tác tiêm chủng mở rộng

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/4/2018 | 8:11:21 AM

YBĐT - Có mặt lúc 8 giờ sáng tại Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái vào một buổi tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi, chúng tôi nhận thấy chỉ rất đông các bậc phụ huynh đưa con đến tiêm các mũi vắc-xin phòng bệnh.

Bác sỹ Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc thăm khám cho trẻ trước khi tiêm chủng.
Bác sỹ Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc thăm khám cho trẻ trước khi tiêm chủng.


Bác sỹ Hoàng Thị Hải Yến - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc cho biết: "Hiện nay, Trạm Y tế phường đang quản lý 120 trẻ dưới 1 tuổi và 12 phụ nữ có thai trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng. Để duy trì tỷ lệ tiêm chủng đạt 98%, cán bộ y tế Trạm đã nỗ lực, sát sao theo dõi danh sách trẻ em trong độ tuổi để nhắc nhở, tuyên truyền các bậc phụ huynh đưa con em mình đi tiêm chủng đúng lịch. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về tiêm chủng nên các bậc phụ huynh đã thấy rõ được lợi ích to lớn của việc tiêm chủng và tích cực đưa trẻ đi tiêm phòng”.
 
Chị Nguyễn Mai Lan ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Do công việc bận rộn nên đôi khi tôi cũng quên lịch tiêm của bé nhà mình. Cũng nhờ có cán bộ y tế ở Trạm thường xuyên nhắc nhở trước mỗi đợt tiêm nên bé nhà tôi được tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Đặc biệt, trước mỗi lần tiêm chủng, bé nhà tôi được các bác sĩ khám sàng lọc và tư vấn sau tiêm để đảm bảo an toàn nên gia đình luôn yên tâm cho con tiêm đầy đủ, không bỏ sót bất kì mũi vắc-xin nào để phòng chống bệnh truyền nhiễm cho bé”.

So với những năm trước, giờ đây tiêm chủng mở rộng đã trở thành nhu cầu cần thiết và hành động tự giác người dân. Để có kết quả tỷ lệ tiêm chủng luôn đạt trên 90%, trên địa bàn tỉnh đã thanh toán được bệnh bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh là sự nỗ lực rất lớn của các cán bộ ngành y tế. 

Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng đã và đang triển khai các vắc-xin phòng 12 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: lao, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản...
 
Các vắc-xin đưa vào sử dụng đều đã qua kiểm định đảm bảo an toàn. Song song với đó, phần lớn các trạm y tế trong tỉnh đều được trang bị dây chuyền bảo quản vắc-xin và thực hiện tiêm theo mô hình an toàn. Đặc biệt, cán bộ y tế ở các trạm luôn tuân thủ quy trình tiêm chủng như: đón tiếp, phòng tiêm và phòng chờ, trong đó đặc biệt chú trọng tới khâu tư vấn sau tiêm.
 
Bên cạnh đó, ngành y tế thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tiêm chủng. Ngoài sự chủ động của các trạm, vào ngày tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đều cử cán bộ đến các trạm giám sát quy trình tiêm. 

Nhờ đó, trong quý I năm 2018, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin trên địa bàn tỉnh đạt trên 21%, tăng trên 1% so với cùng kỳ năm trước; kết quả tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sau sinh tại bệnh viện đạt 95%, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017; tỷ lệ tiêm viêm não Nhật Bản mũi 3 đạt trên 19% tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng việc thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn như tại các xã vùng cao, vùng khó khăn có địa hình chia cắt cũng gây khó khăn cho các bậc cha mẹ khi đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng. 

Vì vậy, tỉnh đã phải tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động. Việc vận chuyển, bảo quản vắc-xin, tổ chức tiêm chủng còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực, cán bộ y tế và kinh phí cho hoạt động còn hạn chế. 

"Bên cạnh đó, mặt bằng dân trí không đồng đều, phong tục tập quán ở một số địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn lạc hậu, nhận thức của người dân một số nơi còn hạn chế nên chưa tự giác đưa con em đi tiêm chủng” - Bác sỹ Phú nói.

Bảo Linh

Các tin khác
Ngày Trái Đất 2018 xoay quanh vấn đề chất thải nhựa. (Ảnh: Aispantherexpress)

Hưởng ứng Ngày Trái Đất 2018, việc giảm lượng chất thải nhựa đang là vấn đề được quan tâm để bảo vệ môi trường sống của các loài động vật và sức khỏe con người.

Toàn cảnh lễ khai mạc.

Vòng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII năm 2017 chính thức khai mạc ngày 21/4, tại Hà Nội.

Ba học sinh trường Wellspring giành một trong bốn giải thưởng cao nhất của FLL 2018 diễn ra tại Mỹ.

Đội tuyển học sinh tiểu học của Việt Nam đến từ Trường Phổ thông Song ngữ quốc tế Wellspring Hà Nội đã giành giải thưởng Innovative Poster Award - một trong bốn giải thưởng cao nhất của cuộc thi Khoa học Ứng dụng quốc tế First Lego League (FLL) 2018 tổ chức tại Houston (Mỹ).

YBĐT - Khoảng 15 giờ 45 phút ngày 21/4, người dân sống khu vực ở tổ 31a, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái bàng hoàng khi nghe thấy một tiếng nổ lớn tại số nhà 896, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục