Cơ hội để trẻ em nói quyền của mình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2018 | 8:35:29 AM

YBĐT - Dự án Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Mỹ tài trợ được triển khai tại 6 quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng sông Mê Kông trong đó có Việt Nam, nhằm bảo vệ trẻ em và thanh, thiếu niên từ 12-24 tuổi khỏi mọi hình thức xâm hại, bạo lực, bóc lột, xao nhãng và mua bán người.

Tại Việt Nam, Dự án triển khai tại 2 tỉnh Điện Biên và Yên Bái giai đoạn từ 2016 - 2020. Đối tác triển khai Dự án ở địa phương là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Phòng LĐ-TB&XH huyện và ban bảo vệ trẻ em các xã địa bàn của Dự án.

Các hoạt động chủ yếu của Dự án bao gồm: tăng cường năng lực trẻ em, thanh, thiếu niên đặc biệt nhóm đối tượng dễ bị tổn thương có khả năng tự bảo vệ mình nhằm giảm thiểu nguy cơ bị mua bán và các hình thức bạo lực; gia đình và người chăm sóc trẻ được trao quyền để tạo môi trường hỗ trợ với trẻ em thông qua tiếp cận các dịch vụ phù hợp để bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng cộng đồng vững mạnh, tạo ra một một trường an toàn và bảo vệ trẻ em; giảm thiểu các rào cản nhằm giải quyết nạn bạo lực trẻ em và mua bán người.
 
Tại tỉnh Yên Bái, Dự án tập trung vào các hoạt động như: tăng cường năng lực cho cơ quan đối tác, đặc biệt là tăng cường năng lực cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em với các hoạt động tập huấn tập trung vào tập huấn cho giảng viên nguồn để tập huấn lại cho cộng đồng về các vấn đề liên quan đến phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, di cư an toàn, phòng chống mua bán người, tập huấn kỷ luật tích cực;  tăng cường sự hiểu biết, khả năng sẵn sàng tố cáo sự việc xảy ra trong cộng đồng; tập huấn tổ chức diễn đàn cho trẻ em...
 
Năm 2017, Dự án đã phối hợp với các cơ quan đối tác tổ chức 1 diễn đàn trẻ em cấp tỉnh ở Yên Bái và 2 diễn đàn trẻ em cấp huyện Lục Yên, Văn Chấn với sự tham gia của 400 trẻ em, 30 người chăm sóc trẻ và 90 cán bộ các cơ quan liên quan từ cấp xã tới cấp huyện, tỉnh.
 
Diễn đàn trẻ em thực sự là cơ hội để các em được trao đổi, thảo luận, đối thoại với đại diện các cơ quan chức năng về các vấn đề mà trẻ quan tâm liên quan đến chủ đề "Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, đồng thời cũng là dịp để trẻ được gặp gỡ, giao lưu, thể hiện năng khiếu của bản thân. Các thông điệp mà trẻ đưa ra tại diễn đàn đã được cơ quan chủ trì là Sở LĐ-TB&XH, phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố tiếp thu và chuyển tới các cơ quan liên quan bằng văn bản để triển khai thực hiện.
 
Bà Phạm Kiều Lê - cán bộ điều phối Dự án tại huyện Lục Yên cho biết: "Huyện Lục Yên đã tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, lồng ghép sinh hoạt hè, tổ chức tết Trung thu tại 33 thôn, bản; tổ chức thi rung chuông vàng về chủ đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Ngoài ra, huyện tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện, diễn đàn là cơ hội để trẻ được trao đổi, thảo luận, đối thoại với đại diện các cơ quan chức năng về các vấn đề mà trẻ quan tâm liên quan đến chủ đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”.

Qua các hoạt động truyền thông và tổ chức các diễn đàn, trẻ em Yên Bái có cơ hội nói lên tiếng nói của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, sự tham gia của trẻ tại diễn đàn trẻ em ở cả cấp huyện và cấp tỉnh chưa thật đồng đều.
 
Ngoài một số ít trẻ có khả năng phát hiện, phân tích vấn đề, thảo luận, thuyết trình, đưa ra câu hỏi cho đại diện các cơ quan liên quan thì phần lớn trẻ chưa tham gia tích cực và hiệu quả vào hoạt động thảo luận và đối thoại tại diễn đàn. Các khuyến nghị mà trẻ đưa ra còn chung chung, chưa hướng tới một vấn đề hay một chủ thể cụ thể nào nên thiếu tính khả thi. Kỹ năng trình bày vấn đề và đối thoại của trẻ với đại diện các cơ quan chức năng tại diễn đàn còn hạn chế.

Năm 2018, Dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đối tác tỉnh Yên Bái tổ chức 6 diễn đàn trẻ em cấp xã, 2 diễn đàn trẻ em cấp huyện và 1 diễn đàn trẻ em cấp tỉnh. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả tổ chức các diễn đàn, Dự án sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn về kỹ năng thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em cho thành viên ban bảo vệ trẻ em, giáo viên tổng phụ trách Đội các trường tiểu học và trung học cơ sở của các xã, huyện địa bàn Dự án.
 
Sau tập huấn, các trường sẽ tổ chức tập huấn lại cho thành viên nhóm trẻ nòng cốt về kỹ năng tham gia và phối hợp cùng ban bảo vệ trẻ em cấp huyện, xã tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện, xã trong tháng 5 và tháng 6/2018.

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Triển khai Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020” theo Kế hoạch số 12 của UBND huyện, thời gian qua, các cấp các ngành ở huyện Mù Cang Chải đã thực hiện các giải pháp, tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). 

YBĐT - Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc - Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh Yên Bái phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2018.

Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 1.151 điều kiện kinh doanh.

Ngày 26/4, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ Y tế.

Ngày 24-4, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; sở y tế các tỉnh, thành phố; y tế các bộ, ngành; bệnh viện trực thuộc các trường đại học bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục