Hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Xây dựng tổ chức công đoàn thực sự vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2018 | 8:19:24 AM

YBĐT - Chỉ còn vài ngày nữa là Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ diễn ra. Đây là hoạt động sinh hoạt chính trị lớn của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh, bởi Đại hội sẽ bầu ra ban lãnh đạo khóa mới, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Công đoàn Việt Nam, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam.

Đặc biệt là tập trung đánh giá, phân tích những kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế trong hoạt động thời gian qua để xác định phương hướng, mục tiêu và giải pháp xây dựng tổ chức không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới và hội nhập, thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Thời gian qua, bên cạnh sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo của công đoàn cấp trên, sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền cùng cấp, các cấp công đoàn Yên Bái đã tích cực đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành, phong trào CNVCLĐ đã đạt được kết quả toàn diện. Tổ chức công đoàn đã thu hút, tập hợp đông đảo công nhân lao động trong các thành phần kinh tế vào tổ chức công đoàn.
 
Hoạt động tuyên truyền, giáo dục tạo được sức lan tỏa trong toàn hệ thống. Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được coi trọng. Công tác tài chính, hoạt động kiểm tra, hoạt động nữ công có những chuyển biến mới theo hướng tích cực. Các cấp công đoàn trong tỉnh ngày càng được củng cố vững mạnh…
 
Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã tạo ra những chuyển biến tích cực, khẳng định vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn trong tình hình mới; vai trò công đoàn tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp tiếp tục được khẳng định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các cấp công đoàn Yên Bái còn bộc lộ một số hạn chế, cần khắc phục. Đó là, công tác tham mưu cho cấp ủy và phối hợp chính quyền, các cơ quan chức năng để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động ở một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở có lúc, có nơi chưa kịp thời; công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động còn hạn chế; nhận thức của một bộ phận người sử dụng lao động, người lao động về vệ sinh, an toàn lao động còn hạn chế, vẫn còn xảy ra tai nạn lao động.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nội dung tuyên truyền còn dàn trải, hình thức chưa đa dạng nên chưa thực sự thu hút được đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia, nhất là khu vực kinh tế ngoài Nhà nước; việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng, việc làm, đời sống của đoàn viên và người lao động đôi khi chưa kịp thời; hiệu quả hoạt động của một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở còn hạn chế; công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, thu kinh phí công đoàn khu vực kinh tế ngoài Nhà nước còn chậm tiến độ, kết quả đạt được chưa cao; phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật chỉ tập trung ở một số ngành, đơn vị, nên tác dụng, kết quả chưa toàn diện…

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới sẽ có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức. Đó là: xu thế hội nhập toàn cầu, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, đồng thời Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết đặt ra thách thức đối với người lao động trong tỉnh; do tác động của nền kinh tế thị trường, một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải giải thể hoặc phá sản dẫn đến người lao động mất việc làm, sự thiếu hụt về lực lượng lao động có tay nghề; các thế lực thù địch trong và ngoài nước tiếp tục lợi dụng để chống phá Đảng và Nhà nước ta; nguy cơ gây bất ổn về quan hệ lao động và lợi ích hợp pháp của người lao động... là những yếu tố có tác động trực tiếp đến tổ chức công đoàn, hoạt động công đoàn.
 
Từ những vấn đề trên, đòi hỏi các cấp công đoàn trong tỉnh phải nhận diện đầy đủ, có kế hoạch phấn đấu, nỗ lực, quyết liệt hơn để công đoàn thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, sớm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Khánh Linh

Các tin khác
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lục Yên tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

YBĐT - Bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh thông qua phát huy hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

YBĐT - Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh, cấp ủy các cấp và các cơ quan tư pháp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng CCTP, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công trình nhà văn hóa thôn Tiên Phong được xây dựng khang trang bằng nguồn lực huy động từ sức dân.

YBĐT - Tập hợp đoàn kết cộng đồng, huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là khuyến khích vận động nhân dân dám nghĩ, dám làm, năng động phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, Tiên Phong đang là thôn đi đầu xây dựng hiệu quả mô hình "Dân vận khéo” ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình. 

Trẻ em ngày càng được tiếp cận nhiều với thế giới công nghệ số.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ký Quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em 2018 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục