Dân vận khéo ở Tiên Phong

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2018 | 8:15:02 AM

YBĐT - Tập hợp đoàn kết cộng đồng, huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là khuyến khích vận động nhân dân dám nghĩ, dám làm, năng động phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, Tiên Phong đang là thôn đi đầu xây dựng hiệu quả mô hình "Dân vận khéo” ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình. 

Công trình nhà văn hóa thôn Tiên Phong được xây dựng khang trang bằng nguồn lực huy động từ sức dân.
Công trình nhà văn hóa thôn Tiên Phong được xây dựng khang trang bằng nguồn lực huy động từ sức dân.

Đã hơn 3 tháng nay, gia đình anh Phạm Đức Quốc luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ, đùm bọc tận tình cả về vật chất lẫn tinh thần của bà con trong thôn.

Là hộ nghèo, cuối năm 2017, khi đang kéo dây viễn thông, anh Quốc không may bị điện cao thế phóng trúng người, bỏng nặng phải cưa cả 2 tay, 2 chân. Ngay sau khi được Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn Tiên Phong thông tin, bà con trong thôn người góp tiền, người góp công đã hỗ trợ gia đình anh Quốc được trên 30 triệu đồng.
 
Chị Trần Thị Khánh - vợ anh Quốc chia sẻ: "Nếu không sự giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền và bà con lối xóm thì vợ chồng tôi không biết xoay món tiền lớn để kịp thời đưa chồng đi điều trị ra sao”.
 
Không riêng gia đình anh Quốc, đã trở thành nét đẹp của thôn Tiên Phong, bất cứ gia đình nào trong thôn gặp khó khăn, hoạn nạn đều được bà con chung tay giúp đỡ. Đây cũng là nền tảng để Đảng ủy xã Hán Đà chọn Tiên Phong là thôn làm điểm xây dựng mô hình "Dân vận khéo” của xã. 

Có chưa đầy 100 hộ, 320 nhân khẩu, đồng lòng triển khai xây dựng mô hình "Dân vận khéo”, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của thôn tích cực tuyên truyền nhân dân đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con tập trung chuyển đổi cơ cấu các loại giống cây trồng, vật nuôi, trọng tâm phát triển kinh tế rừng, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi và phát triển các dịch vụ nông nghiệp.
 
Với quan điểm cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước để bà con học tập làm theo, những mô hình làm kinh tế giỏi trong thôn xuất hiện ngày càng nhiều. Gia đình đảng viên Nguyễn Văn Hương là một ví dụ.
 
Gương mẫu trong các hoạt động của thôn, gia đình ông Hương còn là hộ năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Mạnh dạn chuyển đổi, đưa vào trồng các giống cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, gia đình ông Hương đã có vườn cây ăn quả quy mô trên 100 gốc bưởi các loại; trên 2 ha rừng kết hợp nuôi gà đẻ thương phẩm, mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng.

Dân vận khéo ở thôn Tiên Phong không chỉ gắn kết tình làng nghĩa xóm, người dân chia sẻ nhau kinh nghiệm, cách thức phát triển kinh tế phù hợp, hiệu quả mà nguồn lực sức mạnh của dân được huy động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được thể hiện rất rõ. Không còn cảnh cán bộ thôn phải đi từng ngõ, gõ từng nhà như trước, giờ thì mỗi khi thôn triển khai chủ trương gì là bà con đều đồng tình tự nguyện ủng hộ.
 
Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, thôn Tiên Phong đã huy động nhân dân đóng góp gần 600 triệu đồng, trên 500 công lao động và hiến trên 2.000 m2 đất để mở rộng trên 2 km đường giao thông nông thôn; bê tông hóa trên 1 km đường liên thôn; tu sửa và mở rộng nhà văn hóa; kéo đường điện chiếu sáng tại các trục đường thôn....
 
Hiện nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn ở Tiên Phong đã được bê tông hóa và có điện đường thắp sáng. 7 xóm tự quản cũng đã được thành lập trên quan điểm đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau. Theo đó, mọi công việc trong thôn, trong các xóm được giải quyết nhanh gọn, êm thuận ngay từ cơ sở. Kinh tế được đẩy mạnh, đến nay, thôn Tiên Phong chỉ còn hơn 5% hộ nghèo, số hộ khá giàu trên 45%.
 
Ông Đặng Quang Thành - Bí thư Chi bộ thôn Tiên Phong bộc bạch: "Phải khẳng định là chính quyền thôn đã là rất tốt việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” được phát huy cao độ trong mọi lĩnh vực, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Vì vậy, quá trình xây dựng các mô hình dân vận khéo ở Tiên Phong được triển khai thuận lợi, bà con rất đồng tình ủng hộ”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả đã đưa thôn Tiên Phong trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng mô hình "Dân vận khéo” ở xã Hán Đà. Theo ông Trần Văn Khoa - Bí thư Đảng ủy xã Hán Đà, mô hình "Dân vận khéo” ở thôn Tiên Phong là một trong những mô hình mang lại hiệu quả rất thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Từ mô hình này, xã tiếp tục nhân rộng để có thêm nhiều hơn những mô hình phù hợp, hiệu quả, phát huy được nguồn lực của nhân dân cũng như thế mạnh của địa phương.

M.T

Các tin khác
Trẻ em ngày càng được tiếp cận nhiều với thế giới công nghệ số.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ký Quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em 2018 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Xây dựng chế độ tiền lương mới trong khu vực công, thực hiện từ năm 2021, gắn với lộ trình cải cách hành chính, tinh giản biên chế; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập.

Trẻ tiêm ngừa vắcxin Quinvaxem tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Vắcxin phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib) được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 6/2010.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp, đại diện Công ty TNHH Hòa Bình trao xe máy cho công nhân được ưu đãi giá và mua xe trả góp. (Ảnh: Lê Thương)

YBĐT - Cùng với sự lớn mạnh của phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong cả nước, CNVCLĐ tỉnh Yên Bái cũng không ngừng phát triển. Đội ngũ CNVCLĐ có mặt trong mọi lĩnh vực xã hội, ở tất cả các thành phần kinh tế, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, giữ vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục