Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 1:43:59 PM

YBĐT - Năm 2015, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 158 về quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS) (gọi tắt là Quyết định số 158) với mục đích lắng nghe cơ sở, giúp cơ sở và học cơ sở.

Tham gia sinh hoạt tại cơ sở, cán bộ công đoàn chuyên trách đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. (Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan -  Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) cùng cán bộ Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình).
Tham gia sinh hoạt tại cơ sở, cán bộ công đoàn chuyên trách đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. (Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) cùng cán bộ Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình).

Sau 3 năm triển khai, đặc biệt từ năm 2016, khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05) được ban hành, mô hình này được các cấp công đoàn triển khai ngày càng có hiệu quả hơn.

Quyết định số 158 quy định mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia tại hai CĐCS theo các loại hình, ít nhất 4 tháng một lần sinh hoạt tại cơ sở, mỗi lần tham dự có ghi chép, phản ánh tình hình và tham mưu với công đoàn cấp trên về những tình hình phát sinh tại cơ sở và hướng giải quyết, cuối năm có báo cáo. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ chuyên trách công đoàn hàng năm.
 
Qua sinh hoạt tại cơ sở, cán bộ công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kịp thời đề xuất với cấp trên, với chính quyền đồng cấp giải quyết những vướng mắc của đoàn viên, người lao động.

Thông qua hoạt động tại cơ sở đã giúp CĐCS nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng CĐCS vững mạnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. Sau khi có cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia sinh hoạt, chất lượng hoạt động của các CĐCS đã có chuyển biến cơ bản. Từ chỗ tổ chức các hoạt động mang tính thụ động, đến nay đã xây dựng kế hoạch trước khi tổ chức hoạt động và các hoạt động được tổ chức có quy mô hơn, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Từ chỗ chưa thường xuyên, các CĐCS đã từng bước tổ chức các hoạt động và sinh hoạt đều đặn.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thực hiện Quyết định số 158, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ đã hướng dẫn, đôn đốc các cán bộ công đoàn chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đã được quy định. Hàng năm, tiến hành đánh giá kết quả hoạt động của CĐCS đã được cán bộ đến sinh hoạt và rà soát các CĐCS còn yếu để tiếp tục luân chuyển cán bộ đến sinh hoạt, giúp đỡ. Do đó, chất lượng hoạt động của CĐCS từng bước nâng lên, hàng năm, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh đều tăng".

Hiện nay, có 57 cán bộ chuyên trách công đoàn được phân công tham gia sinh hoạt tại 114 CĐCS; trong đó có 61 CĐCS cơ quan hành chính sự nghiệp và 53 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước. Sau 3 năm thực hiện, cán bộ công đoàn chuyên trách trong tỉnh đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động; hiểu được những khó khăn, thuận lợi từ cơ sở để có những tham mưu trúng, đúng thời điểm, phù hợp với cơ sở.

Việc thực hiện Quyết định số 158 không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho từng cán bộ công đoàn mà còn là điều kiện để học tập, rèn luyện và làm theo tác phong quần chúng, gần dân, vì dân, trọng dân của Bác. Đồng chí Đỗ Thị Quỳnh Giang - LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết "Thực hiện Quyết định 158 có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân mỗi cán bộ chuyên trách công đoàn chúng tôi trong quá trình rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao".

Cùng với đó, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ tổ chức công đoàn.
 
Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, nâng cao nhận thức trách nhiệm, gắn với chuyên môn, tạo sự thống nhất cao trong việc lãnh đạo đổi mới nội dung, hình thức hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực sự vì quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, hăng hái thi đua đi đầu trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị số 05 còn được các cấp công đoàn Yên Bái gắn với phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, biểu dương kịp thời các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Mô hình sáng tạo mỗi cán bộ công đoàn là một "đoàn viên" của  công đoàn cơ sở theo Quyết định 158 đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vừa "hồng" vừa "chuyên", xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Thanh Xuân

Các tin khác
Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại khu vực sản xuất.

YBĐT - Bên cạnh các mặt công tác khác, việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Lãnh đạo phòng chuyên môn Báo Yên Bái ký cam kết về thực hiện phong trào

YBĐT – Sáng 4/5, Báo Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh tổ chức phát động tập trung phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018. 

YBĐT - Nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã cùng với cơ quan, doanh nghiệp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ sử dụng lao động kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh và đảm bảo lợi ích cho người lao động.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh đoàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức "Giải thưởng Sáng tạo xanh” lần thứ hai trên phạm vi toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục