Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/5/2018 | 11:24:19 AM

YBĐT - Phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức công đoàn để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nhằm thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trong “Tết sum vầy” 2018 cùng đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trong “Tết sum vầy” 2018 cùng đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát.

Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thời gian qua, đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn, thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp... Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động là chức năng của tổ chức công đoàn.
 
Trong bối cảnh kinh tế có nhiều thách thức, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thì thực hiện tốt chức năng này không hề đơn giản. Song với quan điểm "Ở đâu có tổ chức công đoàn, ở đó quyền lợi người lao động được bảo vệ”, các cấp công đoàn Yên Bái đã nỗ lực để quyền lợi của người lao động luôn bảo đảm. Tổ chức công đoàn có mạnh mới chăm lo tốt cho người lao động, vì thế, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chú trọng việc xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức công đoàn.

Theo đó, nhiều kế hoạch, chương trình hành động, giải pháp đã được đặt ra như thực hiện chương trình "Phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, giai đoạn 2013-2018; thực hiện "Đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; triển khai phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.
 
Cụ thể như đối với công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã dự báo, khảo sát, nắm bắt tình hình phát triển của doanh nghiệp, lao động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành; tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vào tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS.
 
Công đoàn các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, tập trung nguồn lực để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đặc biệt, đối với công tác nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động CĐCS, hàng năm LĐLĐ tỉnh đều chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành hướng dẫn các CĐCS đánh giá, chấm điểm, phân loại CĐCS, qua đó, có biện pháp củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các CĐCS yếu kém. LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên, kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ công đoàn.
 
Quan tâm tới công tác lựa chọn cán bộ công đoàn có năng lực, uy tín, tâm huyết, có vị thế để thực hiện tốt chức năng đại diện cho người lao động. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn của tỉnh Yên Bái có kết quả đáng khích lệ.
 
Trong 5 năm, công đoàn tỉnh đã thành lập mới 100 CĐCS, kết nạp mới 8.700 đoàn viên. Trong đó, khu vực ngoài nhà nước là 81 CĐCS với 5.800 đoàn viên mới kết nạp. Bằng nhiều giải pháp tích cực, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động CĐCS, do đó chất lượng công tác xây dựng CĐCS vững mạnh ngày càng đi lên, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh từ 84% trở lên.
 
Là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng CĐCS vững mạnh, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái - Đinh Thị Hồng Lan cho biết: "Giai đoạn hiện nay, thành phần kinh tế ngoài nhà nước ngày càng phát triển, nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Công đoàn các KCN tỉnh luôn xác định việc phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng CĐCS vững mạnh là nhiệm vụ hàng đầu". 

"Những tháng đầu năm, Công đoàn các KCN tỉnh đã phát triển mới gần 1.000 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 6.750 người, sinh hoạt ở 23 CĐCS. Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho đội ngũ cán bộ CĐCS, nhằm giúp cán bộ CĐCS nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn, từ đó xây dựng phong trào CNVCLĐ và xây dựng công đoàn vững mạnh” -  Bà Lan nói.

Để công tác phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐCS xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thời gian tới, các cấp công đoàn chú trọng đổi mới phương pháp chỉ đạo, đổi mới nội dung hoạt động hướng về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động, lựa chọn việc phù hợp. Các hoạt động công đoàn tập trung vào việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Yên Bái phấn đấu những năm tiếp theo thành lập mới 104 CĐCS, phát triển mới 5.670 đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; 85% trở lên CĐCS khu vực Nhà nước đạt công đoàn vững mạnh, 55% CĐCS khu vực ngoài nhà nước đạt CĐCS vững mạnh.     
Thu Hiền

Các tin khác

Theo dự kiến, tại Hội nghị Trung ương 7 khoá XII diễn ra tới đây, Trung ương Đảng sẽ bàn nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có vấn đề cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội (BHXH). Đây là hai vấn đề được cả nước đặc biệt quan tâm.

Vượt qua mọi khó khăn về cơ sở vật chất, Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn, quan tâm, chăm lo tốt cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

YBĐT - Cách quốc lộ 32 không xa, dù đã được trải nhựa 70% nhưng với con đường dốc ngược treo leo một bên là vực, một bên là núi thì việc di chuyển đến Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì vẫn phải mất cả giờ đồng hồ.

YBĐT - Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động ở Yên Bái được thực hiện với nhiều nội dung, phương pháp, hình thức phong phú, ngày càng đổi mới và hoàn thiện, phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. 

Cán bộ BHXH Văn Chấn cùng đơn vị sử dụng lao động rà soát sổ BHXH cho người lao động.

YBĐT - Tính đến hết tháng 4/2018, toàn huyện đã rà soát và bàn giao được trên 4.500 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, đạt gần 90%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục