Yên Bái: Hiệu quả từ các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 1:58:53 PM

YBĐT - Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động ở Yên Bái được thực hiện với nhiều nội dung, phương pháp, hình thức phong phú, ngày càng đổi mới và hoàn thiện, phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. 

Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); gắn việc từng bước đổi mới các phong trào với bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của đơn vị, địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 985 CĐCS với 41.002 đoàn viên. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn đến các cấp công đoàn.
 
Là đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hòa Bình, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2016, anh Đỗ Văn Tuân chia sẻ: "Có được kết quả đó, tôi rất vui. Suốt thời gian qua, tôi đã cố gắng phấn đấu không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo tấm gương của Bác về tiết kiệm thời gian, đồng thời, phát huy vai trò tiền phong của giai cấp công nhân và trách nhiệm của một công nhân trong thời kỳ mới".
 
Các phong trào thi đua được thực hiện với nhiều nội dung, phương pháp, hình thức phong phú, ngày càng đổi mới và hoàn thiện, phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. 

Nổi bật là các phong trào như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển"; "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiêu cực và phòng chống các tệ nạn xã hội"; "Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn" gắn với Cuộc vận động "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới"; "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ; "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)" và đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.

Nhiệm kỳ vừa qua, Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, được cụ thể hóa phù hợp với từng cấp, từng ngành. Qua đó, có 369 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh; 15.289 đề tài sáng kiến cấp cơ sở được áp dụng vào thực tế.
 
Kết quả của các đề tài thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là tiếp sức cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Là công đoàn điển hình trong Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp triển khai có hiệu quả phong trào đến toàn bộ đoàn viên công đoàn ngành.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục cho biết: "Triển khai thực hiện Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", ngay từ đầu nhiệm kỳ, đầu năm học, Công đoàn ngành giáo dục đều phát động phong trào thi đua sâu, rộng đến 100% CĐCS và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn viên công đoàn. Qua phong trào, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy được chú trọng, có nhiều mô hình mới, hiệu quả trong giảng dạy, quản lý. 5 năm qua, CĐCS trực thuộc công đoàn ngành đã có 8 đề tài cấp tỉnh, bộ; 73 đề tài khoa học và trên 15.800 sáng kiến kinh nghiệm cơ sở được nghiệm thu và triển khai áp dụng trong công tác".

Bên cạnh đó, một trong những phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp là Phong trào "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ".
 
Tháng hành động về ATVSLĐ được triển khai đã đem lại hiệu quả sâu, rộng, góp phần nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, của người lao động về công tác ATVSLĐ, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc bảo đảm vệ sinh, thông thoáng, xanh - sạch - đẹp.
 
Các cấp công đoàn vận động chủ doanh nghiệp đầu tư kinh phí lắp đặt các thiết bị che chắn, an toàn, các biển báo, nội quy, khắc phục các yếu tố nguy hiểm, độc hại, ô nhiễm trong sản xuất để cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường. Tiêu biểu cho công tác an toàn vệ sinh lao động như: CĐCS Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, CĐCS Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, CĐCS Công ty Canxi Cacbonat YBB và các CĐCS đơn vị, doanh nghiệp trung ương đóng tại địa phương…

Các phong trào thi đua đã khơi dậy, động viên và tập hợp sức mạnh, phát huy sức sáng tạo của CNVCLĐ trở thành động lực, góp phần tích cực hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu và kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của tỉnh Yên Bái. 

Thời gian tới, để các phong trào thi đua trở thành động lực khơi dậy tinh thần yêu nước, sáng tạo, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước và bản chất cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam đi đầu trong mọi phong trào, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày một văn minh, hiện đại.
 
Lê Thương

Các tin khác
Cán bộ BHXH Văn Chấn cùng đơn vị sử dụng lao động rà soát sổ BHXH cho người lao động.

YBĐT - Tính đến hết tháng 4/2018, toàn huyện đã rà soát và bàn giao được trên 4.500 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, đạt gần 90%.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng bên trái) trao hỗ trợ

YBĐT - Trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiều đoàn viên, người lao động đã gửi gắm những tâm tư, kỳ vọng đầy tâm huyết.

Tham gia sinh hoạt tại cơ sở, cán bộ công đoàn chuyên trách đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. (Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan -  Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) cùng cán bộ Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình).

YBĐT - Năm 2015, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 158 về quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS) (gọi tắt là Quyết định số 158) với mục đích lắng nghe cơ sở, giúp cơ sở và học cơ sở.

Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại khu vực sản xuất.

YBĐT - Bên cạnh các mặt công tác khác, việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục