Văn Yên chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2018 | 8:01:51 AM

YBĐT - Mùa hè, thời tiết nắng, nóng, ẩm các bệnh thường gặp như: sốt xuất huyết (SXH), tay - chân - miệng (TCM), cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, tiêu chảy... đều dễ bùng phát thành dịch tại cộng đồng và có thể lây lan trên diện rộng nếu không được khống chế kịp thời.

Người dân chủ động đưa trẻ đến Trung tâm Y tế huyện Văn Yên khám, chữa kịp thời.
Người dân chủ động đưa trẻ đến Trung tâm Y tế huyện Văn Yên khám, chữa kịp thời.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả và kịp thời, ngay từ đầu mùa hè, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện các nội dung khuyến cáo của ngành y tế.

Theo nhận định của ngành y tế, năm 2018, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung và ở huyện Văn Yên nói riêng sẽ có những diễn biến ngày càng phức tạp. 

Trong đó, huyện Văn Yên do có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua xuyên suốt từ đầu đến cuối huyện, qua nhiều địa bàn xã nên lưu lượng người ở các tỉnh, thành phố khác, người nước ngoài qua lại khá nhiều, đây là nguy cơ các loại bệnh mới nổi và nguy hiểm tại nhiều nước trên thế giới như: Ebola, cúm A(H7N9), bệnh MERS-CoV... có môi trường xâm nhập vào huyện.
 
Mặt khác, là huyện có nhiều xã ở vùng cao, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức cũng như ý thức trong bảo vệ môi trường chưa được chú trọng, quan tâm, còn để tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, nhiều cống rãnh đọng nước thải không được khơi thông, rác thải sinh hoạt không được thu gom xử lý, chuồng trại gia súc chưa bảo đảm cách ly xa nhà, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hộ chưa có công trình phụ, nước sinh hoạt hàng ngày chưa bảo đảm vệ sinh an toàn... là nguy cơ cao làm phát sinh và lây lan các ổ dịch bệnh mùa hè.
 
Với chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh cũng như chuẩn bị mọi điều kiện về lực lượng, phương tiện, thuốc men... bảo đảm sẵn sàng khi có dịch bệnh xảy ra.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho 100% cán bộ làm công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh ở 27/27 xã, thị trấn. Nhờ đó, 100% ca bệnh, ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý, khống chế kịp thời và trên 90% ca phơi nhiễm bệnh được điều trị và giám sát hàng ngày... bảo đảm chủ động khống chế các loại dịch bệnh xảy ra.

Mùa hè còn là dịp gia tăng hoạt động du lịch, buôn bán, vận chuyển gia cầm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não... và các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như: tiêu chảy, lỵ... 

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên thì trong quý I năm 2018, toàn huyện đã có 54.237 lượt người đến khám bệnh, giảm 102 lượt so với cùng kỳ năm 2017 và có trên 6.140 lượt bệnh nhân điều trị. Trong đó, có 44 ca thủy đậu, 31 ca tiêu chảy thường, 45 ca hội chứng cúm, 31 ca viêm kết mạc (bệnh do virus Adeno) gây ra, 1 ca viêm màng não do não mô cầu, gần 260 ca phơi nhiễm dại...

Để chủ động trong công tác phòng, chống và ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh mùa hè trên địa bàn huyện, ông Lê Đình Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết, ngoài chuẩn bị mọi điều kiện về lực lượng, phương tiện, thuốc men, hóa chất... luôn sẵn sàng thì Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Trong đó, tập trung vào một số giải pháp cấp thiết như: tăng cường giám sát để phát hiện sớm các dịch bệnh nguy hiểm, xử lý kịp thời, hiệu quả, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa. Triển khai tốt mọi công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân; thiết lập khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện... Đẩy mạnh công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở các dịch vụ ăn uống, các bếp ăn tập thể, đặc biệt là ở các trường nội trú, bán trú; tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em...

Cùng với nỗ lực của ngành y tế nói riêng và công tác đẩy mạnh tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền các địa phương thì mỗi người dân cần tự giác nâng cao nhận thức, ý thức về công tác phòng, chống dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung khuyến cáo của ngành y tế như: loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, phát quang cỏ, cây, bụi rậm xung quanh nhà; vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi...
 
Khi có dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, cách ly, không tự ý điều trị tại nhà bảo đảm an toàn cho người bị bệnh và người xung quanh góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn huyện.

Châu Á

Các tin khác
Tại Lễ mít tinh kỷ niệm Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 tổ chức tại Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái, người lao động đã được giới thiệu, tư vấn nhiều dịch vụ, chương trình ưu đãi.

YBĐT - Với chức năng chính làm sạch môi trường, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu hút gần 300 lao động. Trong đó, lao động nữ chiếm tỷ lệ trên 70% cán bộ công nhân viên với 4 phòng chức năng và 9 tổ, đội, phân xưởng sản xuất.

Ông Lò Văn Pành ở tổ 2, phường Cầu Thia thu hoạch dưa lê.

YBĐT - Về thị xã Nghĩa Lộ hôm nay, đi trên những đường bê tông sạch đẹp, ta thấy những căn nhà mới mọc lên san sát. Trên các bản làng, tổ dân phố, người dân thi đua lao động, xây dựng các mô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Ông Đoàn Văn Thành thu gom, vận chuyển rác.

YBĐT - Đã 8 năm nay, người dân ở tổ dân phố 4A, 4B, 4C, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn đã quá quen thuộc với hình ảnh người đàn ông dáng người thấp đậm, nước da rạm nắng điều khiển chiếc xe ngựa đi thu gom rác thải sinh hoạt tại các ngõ trong khu dân cư.

YBĐT - Từ đầu năm 2018 đến nay, Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã tổ chức xét xử gần 100 vụ án gồm: án dân sự 90 vụ, án hình sự 5 vụ và đưa 3 đối tượng nghiện hút ma túy vào các trại cai nghiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục