Yên Bái chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2018 | 8:05:23 AM

YBĐT - Một trong những điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay là hình thức thi mới, thi trắc nghiệm. 

Giờ ôn luyện của cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.
Giờ ôn luyện của cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái là một trong những kỳ thi quan trọng, bởi để nâng cao chất lượng đào tạo một cách toàn diện, chất lượng tuyển sinh đầu cấp phải được coi trọng. 

Kỳ thi THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm nay có nhiều đổi mới, thời gian qua, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ôn luyện cho các em theo hình thức mới, các em học sinh cũng tích cực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái hiện có 8 lớp 9 với 334 học sinh. Trên 50% học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
 
Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT, nhà trường đã có những kế hoạch để thực hiện và nâng cao chất lượng, cô giáo Hoàng Thị Loan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết,  nhà trường duy trì hoạt động phụ đạo bồi dưỡng từ đầu năm học. Đồng thời đã phân loại học sinh và chia theo nhu cầu đăng ký của học sinh thành nhóm thi chuyên và nhóm thi không chuyên. 

Với nhóm thi chuyên, nhà trường phối hợp với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành mời thầy cô theo từng môn chuyên, mỗi môn chuyên 3 buổi, kinh phí do nhà trường chi trả. Còn đối với nhóm thi không chuyên, nhà trường cử giáo viên cốt cán, giáo viên dạy giỏi, dày dặn kinh nghiệm ôn luyện cho học sinh tập trung vào 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ cho toàn bộ học sinh lớp 9”.
 
Song song với đó, nhà trường tổ chức các kỳ thi thử cho học sinh. Từ đầu năm đến nay, Trường đã tổ chức thi thử cho học sinh theo đề chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo với 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm; môn Ngữ văn do nhà trường ra đề. Nhà trường cũng đã tổ chức thi thử dành riêng cho nhóm học sinh thi vào chuyên, chia các bộ môn chuyên.
 
Đặc biệt, sau thời gian ôn tập tiếp tục cho học sinh kiểm tra trình độ kiến thức liên tục. Trong công tác thi thử, nhà trường phân công chấm theo yêu cầu và thông báo theo hình thức phiếu điểm về tận gia đình học sinh, yêu cầu gia đình phản hồi ý kiến. Sau mỗi lần thi thử, giáo viên điều chỉnh ôn luyện cho học sinh, yêu cầu phụ huynh học sinh phối hợp đôn đốc, nhắc nhở các con học tập. Từ nay đến trước kỳ thi, nhà trường vẫn tiếp tục ôn luyện cho học sinh, trong đó đặc biệt yêu cầu giáo viên giảng dạy chú ý đến những phần các em còn thiếu và yếu.

Một trong những điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay đó là hình thức thi mới, thi trắc nghiệm cũng gây cho các em những khó khăn. Song các nhà trường, các thầy cô giáo đã hướng dẫn, điều chỉnh những cách làm không đúng của học sinh trong các phần trả lời.
 
Cô giáo Hoàng Thị Loan cho biết thêm: "Sau khi được triển khai quán triệt, tập huấn về hình thức thi mới, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên về hình thức chấm trắc nghiệm, tải các phần mềm cho giáo viên chấm. Hướng dẫn học sinh làm các bài thi trắc nghiệm. Đến nay, hình thức thi mới không còn bỡ ngỡ đối với giáo viên, học sinh của Trường”.
 
Được thông báo từ tháng 3/2018, đến nay, các em học sinh lớp 9 của Trường THCS Lê Hồng Phong nói riêng, của toàn thành phố nói chung đã làm quen và được ôn luyện theo hình thức thi mới.
 
Em Trịnh Hải Vân - học sinh lớp 9A, Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: "Năm nay em dự thi vào Trường THPT Nguyễn Huệ. Hình thức thi mới hơi khó khăn do thi trắc nghiệm kiến thức rộng hơn thi tự luận, chia kiến thức nhỏ hơn, cần có trí nhớ tốt tiếp thu được hết kiến thức để thi. Nhưng được thầy cô nhiệt tình hướng dẫn và bản thân em cũng đầu tư thời gian ôn luyện nhiều hơn nên em tin mình sẽ làm tốt bài thi trong kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Được biết, kết thúc học kỳ I toàn thành phố có 5.857 học sinh lớp 9, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố (trừ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh) là 1.261 học sinh.
 
Như vậy sẽ có hơn 4.000 học sinh lớp 9 không đỗ vào các trường THPT công lập. Có thể thấy kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn thành phố nói riêng, địa bàn tỉnh nói chung năm nay cạnh tranh vô cùng  khốc liệt. Với sự nỗ lực của học sinh thành phố Yên Bái trước kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ tạo sự phân luồng sau THCS rõ rệt. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Từ ngày 01/4/2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thực hiện tiếp nhận các thủ tục giao dịch điện tử giải quyết hưởng các chế độ ngắn hạn của các đơn vị sử dụng lao động trên hệ thống giao dịch điện tử.


YBĐT - Tiếp nối thành công của Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường”, đầu năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai Phong trào "Nâng cánh ước mơ” trong các cấp bộ Đoàn - Đội tỉnh Yên Bái.

YBĐT- Kỳ thi THPT quốc gia 2018, huyện Lục Yên có 942 thí sinh đăng ký dự thi. 

YBĐT - Đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã có 7/7 xã, phường tổ chức xong đại hội nông dân cấp cơ sở. Qua việc tổ chức, Hội Nông dân thị xã đánh giá các đơn vị đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng đại hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục