Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ II, năm 2018

Lấy người lao động làm trung tâm của mọi hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/5/2018 | 2:09:53 PM

YBĐT - Tháng Công nhân năm 2018 có chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”.

Công nhân lao động được nhận quà trong lễ mít tinh hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2018 do Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức.
Công nhân lao động được nhận quà trong lễ mít tinh hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2018 do Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức.

Với chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, năm 2017, các cấp công đoàn Yên Bái đã bám sát cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến chăm lo cho lợi ích đoàn viên và người lao động (NLĐ). Điểm nhấn là Tháng Công nhân 2017 đã góp phần dấy lên phong trào thi đua rộng khắp trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đẩy mạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: "Các cấp công đoàn Yên Bái xác định, Tháng Công nhân là dịp cụ thể hóa chủ đề năm "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…
 
Chính vì vậy, chủ đề của Tháng Công nhân năm 2017 đã được triển khai tới các cấp công đoàn. Năm qua, đã có 16/16 LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành, công đoàn viên chức xây dựng kế hoạch và triển khai tới 100% công đoàn cơ sở trực thuộc với mục đích hướng về NLĐ, lấy NLĐ làm trung tâm của mọi hoạt động. Qua đó, việc tổ chức Tháng Công nhân đã trở thành hoạt động tiêu biểu trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn…”.
 
Bên cạnh các hoạt động của công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung tổ chức các hoạt động để người lao động có "Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” như: tuyên truyền các quy định của pháp luật về quyền và lợi ích của NLĐ, về văn hóa doanh nghiệp, tiến hành thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ được bảo đảm về quyền lợi, phúc lợi tốt hơn. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tăng cường công tác chỉ đạo ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại nơi làm việc, phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
 
Chủ động làm việc, phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động nhằm nắm bắt kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc của NLĐ để từ đó có các giải pháp chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Song song với đó, các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, thực hiện chế độ, chính sách lương tối thiểu vùng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tham gia quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm bữa ăn ca tại bếp tập thể…
 
Trong Tháng Công nhân năm 2017, đã có trên 300 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà trị giá trên 900 triệu đồng, 5 đoàn viên được hỗ trợ nhà "Mái ấm công đoàn” trị giá 150 triệu đồng, thăm hỏi 5 công nhân bị tai nạn lao động…

Đối với Chương trình "Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” và hoạt động "Cảm ơn thành viên”, các cấp công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động động viên, khích lệ đoàn viên và NLĐ phát huy tinh thần cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao hiệu quả lao động, tạo sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao. Toàn tỉnh đã có 25 hoạt động "Cảm ơn đoàn viên”, thu hút 836 đoàn viên và NLĐ tham gia với các đơn vị điển hình là: LĐLĐ huyện Yên Bình, LĐLĐ huyện Văn Chấn…
 
Qua đó, NLĐ được ghi nhận về những đóng góp cho doanh nghiệp, đồng thời động viên họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đã có 10 công nhân lao động được LĐLĐ tổ chức tuyên dương, 5 doanh nghiệp được UBND tỉnh tặng bằng khen do thực hiện tốt chính sách đối với NLĐ.
 
Hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ...
 
Đồng thời công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đẩy mạnh hướng dẫn cơ sở, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về công tác ATVSLĐ, tổ chức hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên đề về ATVSLĐ, thực hiện có hiệu quả Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động "Đồng hành cùng doanh nghiệp”…

Mặc dù đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, nhưng trong Tháng Công nhân năm 2017, công tác tuyên truyền trực tiếp cho NLĐ trong Tháng Công nhân chưa nhiều, các hoạt động chủ yếu vẫn chỉ bó hẹp trong tổ chức công đoàn, chưa thực sự tạo dựng được sự tác động đủ mạnh để thu hút sự ủng hộ, vào cuộc, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo cũng như của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các hoạt động của Tháng Công nhân chủ yếu được tổ chức ở những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương có điều kiện thuận lợi, do vậy, nhiều hoạt động của Tháng Công nhân chưa đến được đông đảo NLĐ.
 
Tháng Công nhân năm 2018 có chủ đề "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”. Hy vọng, từ những hoạt động của mình trong chăm lo lợi ích cho công nhân lao động, các cấp công đoàn Yên Bái sẽ tạo nên hiệu ứng có tác động tích cực, rộng rãi đến xã hội, để toàn xã hội hiểu biết, hưởng ứng mạnh mẽ các nội dung của Tháng Công nhân - tháng cao điểm trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

 Thành Trung

Các tin khác
Lực lượng dân quân xã Cảm Nhân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Trên cơ sở 19 tiêu chí và 11 nội dung nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ huy quân sự huyện xây dựng kế hoạch xác định 5 nhóm nội dung, giải pháp tham gia.

Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia huấn luyện khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017.

YBĐT -Xác định công tác huấn luyện là nhiệm vụ trung tâm và nâng cao chất lượng huấn luyện là cơ sở để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề "Nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới”. 

 

Thay đổi cách tính đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2018.

Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội sẽ có những thay đổi về về số tiền đóng bảo hiểm từ ngày 1/7/2018.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong trao giải thưởng cho các gương thợ trẻ giỏi tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Tối 13-5, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương "Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục