Yên Bái huy động sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2018 | 8:10:48 AM

YBĐT - Trên lĩnh vực an ninh trật tự, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành viên ở Yên Bái đã chủ động, tích cực phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần xây dựng quê hương, đất nước bình yên.

Lực lượng công an xã An Phú (Lục Yên) bàn kế hoạch phát động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh MQ
Lực lượng công an xã An Phú (Lục Yên) bàn kế hoạch phát động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh MQ


Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và ngành công an thường xuyên phối hợp với cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá việc thực hiện các nội dung chương trình phối hợp về đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Phong trào "Toàn dân BVANTQ”) trong tình hình mới, tổ chức ký kết và giao nhiệm vụ cho các thành viên.

Nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, định kỳ họp đánh giá kết quả công tác vận động quần chúng, những vấn đề cần quan tâm đến công tác dân vận của Đảng, công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân, những phản ánh của nhân dân liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, công tác dân tộc, tôn giáo báo cáo với các cấp ủy Đảng và chính quyền chỉ đạo giải quyết. 

Tiếp tục duy trì lịch tiếp dân mỗi tháng 2 lần vào ngày 15 và ngày 25 hàng tháng để tiếp nhận đơn thư và ý kiến kiến nghị đề xuất của nhân dân, tổng hợp đề xuất với các ngành chức năng xem xét giải quyết.

MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp thường xuyên tuyên truyền giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố và các buổi sinh hoạt, học tập.
 
Vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ và chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh an toàn, lành mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn; xây dựng nội quy, quy ước về an ninh trật tự, lập hòm thư tố giác, tổ chức phát phiếu tố giác tội phạm đến từng chi hội, tổ hội, gia đình hội viên, tổ chức rà soát lập danh sách những hộ gia đình có con em và người thân phạm tội để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ.

Đồng thời phân công cán bộ, hội viên, đoàn viên có uy tín kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng đặc xá, tù tha, thanh niên chậm tiến đang được quản lý, giáo dục tại cộng đồng để họ tích cực cải tạo sớm trở thành người lương thiện có ích cho xã hội.
 
Ở những nơi địa bàn phức tạp MTTQ, các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với công an cử cán bộ tăng cường bám sát khu vực, địa bàn cơ sở, quản lý theo dõi những đối tượng có tiền án, tiền sự.
 
Cùng với đó là tổ chức các tổ, đội tuần tra canh gác, thành lập các tổ liên gia tự quản, tổ an ninh nhân dân, tham gia quản lý, theo dõi đăng ký tạm trú, tạm vắng ở từng cơ sở, địa bàn dân cư. 

Phối hợp với các ngành chức năng trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao về chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân. Khi xảy ra mâu thuẫn tranh chấp phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn ngay tại cơ sở không để khiếu kiện vượt cấp hoặc phát sinh thành "điểm nóng”.

Tiếp tục xây dựng, duy trì và chỉ đạo hoạt động có hiệu quả các mô hình về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; mô hình phòng chống HIV/AIDS; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo; bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chính sách dân số/kế hoạch hóa gia đình; không tái trồng cây thuốc phiện. Hội Phụ nữ xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch”, phụ nữ với kiến thức pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, gia đình hạnh phúc.
 
Hội Cựu chiến binh có mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, kiến thức với pháp luật, thôn, bản bình yên, không có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình thanh niên xung kích giữ gìn an toàn giao thông. Hội Nông dân xây dựng mô hình nông dân với kiến thức pháp luật với trên 100 mô hình.

Có thể nói, những năm qua, MTTQ các cấp đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trên rất nhiều lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Trên lĩnh vực an ninh trật tự, MTTQ và các đoàn thể thành viên đã chủ động, tích cực phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, góp phần xây dựng quê hương, đất nước bình yên.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần đưa tỷ lệ người biết chữ trên địa bàn huyện đạt trên 95%, trong đó người dân tộc thiểu số biết chữ đạt trên  90%; huyện đạt chuẩn phổ cập giáo (PCGD) tiểu học mức độ 3, PCGD THCS mức độ 2.

YBĐT - Vừa qua, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức "Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức, lao động năm 2018”.

Đồng chí Nghiêm Thị Lan – Bí thư Thành đoàn trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào “Nâng cánh ước mơ” năm 2018.

YBĐT - Ngày 21/5, Thành đoàn Yên Bái đã tổ chức tổng kết Ngày hội mổ heo đất phong trào "Nâng cánh ước mơ” năm 2018 và bàn giao danh sách đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó  Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

YBĐT - Chiều 21/5, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh tổ chức cuộc họp xét duyệt các hình thức khen thưởng và đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh đối với các tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục