Công tác đào tạo nghề Yên Bái: Kết quả từ sân chơi lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2018 | 11:14:26 AM

YBĐT - Sau hai lần tham gia, với nhiều nỗ lực cố gắng, tại lần dự thi thứ 3 đã có hai thí sinh Yên Bái đạt giải tại Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X vừa được tổ chức tại Hà Nội. 

Thí sinh Giàng A Chu - sinh viên Trường Cao đẳng nghề Yên Bái thực hiện phần thi nghề mộc mỹ nghệ.
Thí sinh Giàng A Chu - sinh viên Trường Cao đẳng nghề Yên Bái thực hiện phần thi nghề mộc mỹ nghệ.

Đây là niềm vui không chỉ các thí sinh mà là niềm vui chung của các cơ sở đào tạo nghề, đánh dấu sự tiến bộ trong công tác đào tạo nghề tại Yên Bái.


Ông Nguyễn Bình Minh - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức định kỳ 3 năm một lần nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng nghề trong học sinh, sinh viên… Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyển chọn thí sinh tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII diễn ra tại Thái Lan năm 2018 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 diễn ra tại Kaza, Liên bang Nga 2019. Do vậy, Kỳ thi được các cơ sở đào tạo nghề và các địa phương rất quan tâm tham gia”.

Do là sân chơi lớn của học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở dạy nghề, người lao động đang làm việc tại các bộ, ngành, địa phương và tập đoàn, chưa từng tham dự kỳ thi tay nghề quốc gia năm trước, có độ tuổi không quá 22 tuổi.
 
Kỳ thi năm nay có 56 đoàn đến từ 6 bộ, ngành, 1 tập đoàn và 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng số 520 thí sinh tham gia. Đề thi tay nghề quốc gia được biên soạn trên cơ sở nội dung của đề thi tay nghề ASEAN và đề thi tay nghề thế giới được tổ chức năm trước.

Trước cuộc chơi lớn năm nay, đoàn Yên Bái có 7 thí sinh đến từ 2 trường Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái và Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ tham gia Kỳ thi tại 7/26 nghề. Trong đó, Trường Cao đẳng Nghề có 5 thí sinh dự thi nghề công nghệ ô tô, lắp đặt điện, điện tử, mộc mỹ nghệ, điện lạnh và Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ với 2 thí sinh dự thi nghề hàn, công nghệ thời trang, đây là những thí sinh đạt giải cao trong Hội thi tay nghề của tỉnh.
 
Nhằm giúp các thí sinh đạt kết quả cao nhất, công tác chuẩn bị được chuẩn bị khá chu đáo, kỹ lưỡng. Giàng A Chu - sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cho biết: "Chúng em được nhà trường bố trí giáo viên ôn luyện cho trước khi diễn ra kỳ thi. Khi đi thi, được bố trí nơi ăn, ở, đi lại thuận lợi”.

Được tạo điều kiện chu đáo, tích cực ôn luyện, phối hợp tốt với giáo viên hướng dẫn, vượt qua những khó khăn như: tham dự kỳ thi có nhiều thí sinh giỏi, được đầu tư đến từ các trường; đề thi thay đổi 30% với đề thi được công bố trước khi diễn ra kỳ thi 1 ngày nên gây bất ngờ, thiếu nguyên liệu, trang thiết bị thực hành, thời gian ôn thi ngắn, kinh phí đầu tư còn hạn chế… đã có 2/7 thí sinh thuộc Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đạt giải. Trong đó, thí sinh Phạm Văn Giang đạt giải tại phần thi nghề lắp đặt điện và Vũ Hồng Khanh đạt giải tại phần thi nghề điện tử.

Kết quả đạt được của đoàn Yên Bái thể hiện sự cố gắng, tiến bộ so với kỳ thi trước, là niềm vui chung của các cơ sở đào tạo nghề, đánh dấu sự tiến bộ trong công tác đào tạo nghề tại Yên Bái. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, nếu chúng ta khắc phục được những tồn tại, hạn chế như: tăng cường thời gian dành cho ôn luyện trước khi tham dự kỳ thi (của thí sinh với giáo viên luyện thi) từ 1-2 tháng lên 5-6 tháng; bổ sung trang thiết bị, nguyên vật liệu mới trong học tập và ôn luyện; tăng cường kinh phí cho thí sinh ôn luyện tối thiểu phải đạt 30-50 triệu đồng/thí sinh; tổ chức kỳ thi tay nghề học sinh, sinh viên cấp tỉnh sát với thời gian thi quốc gia để tạo điều kiện cho học sinh hệ trung cấp tham gia kịp thời gian tốt nghiệp... thì chắc chắn kỳ thi tiếp theo, Yên Bái sẽ đạt thành tích cao hơn.
 
Thành tích này sẽ là động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng nghề trong học sinh, sinh viên Yên Bái. Thúc đẩy việc đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
 
Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp nguồn nhân lực trẻ có kiến thức, có kỹ năng trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Đội tuyển Việt Nam nhận giải APMOPS 2018 tại Singapore.

Trần Gia Huy là học sinh quốc tế duy nhất lọt top 10 thí sinh xuất sắc cuộc thi, 9 em còn lại đều của nước chủ nhà Singapore.

Bìa cuốn sách

Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (1948-2018), Thông tấn xã Việt Nam vừa xuất bản cuốn sách nhan đề "70 năm thi đua yêu nước”.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi quan trọng đang tới gần.

YBĐT -  Toàn huyện Trấn Yên có 571 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại hai điểm thi. 

Công ty cổ phần Xây dựng Đại Lộc thi công xây lắp công trình cầu Đồng Song, xã Kiên Thành (Trấn Yên).

YBĐT - Từ một công ty TNHH - nơi tập hợp những người lính Cụ Hồ năm xưa, đến nay, doanh nghiệp với tên gọi Công ty CPXD Đại Lộc có đủ sức cạnh tranh về tài chính, trình độ quản lý, phương án kinh doanh và đội ngũ cán bộ kỹ thuật nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục