Yên Bái: Lợi ích lớn từ chiếc tem nhỏ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2018 | 8:10:13 AM

YBĐT - Với hàng hóa dán tem điện tử, sử dụng chiếc điện thoại thông minh, chỉ với một thao tác đơn giản quét mã trên tem nhãn sản phẩm, trong vài giây, người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, chi tiết về hàng hóa mà họ định mua. 

Sản phẩm giò của Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh giò, chả Thanh Báu đã được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc.
Sản phẩm giò của Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh giò, chả Thanh Báu đã được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc.


Hoạt động trong lĩnh vực chế biến, kinh doanh thực phẩm được 8 năm, Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh giò, chả Thanh Báu của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Thanh ở tổ 11, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã có một lượng khách hàng ổn định thường xuyên với trên 20 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố, huyện Trấn Yên, Yên Bình và các quán ăn. Để có một lượng khách hàng đông và ổn định thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được gia đình bà đặt lên hàng đầu.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - chủ cơ sở sản xuất cho biết: "Để đứng được trong ngành hàng này thì yếu tố về chất lượng và bảo đảm ATTP là vấn đề sống còn. Từ khi dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng càng yên tâm hơn khi chọn mua sản phẩm của gia đình”. 

Gia đình ông Nguyễn Trường Giang tại tổ 8, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã có thâm niên 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế biến kinh doanh mặt hàng giò, chả, xúc xích, lạp sườn và đồ ăn chín.
 
Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nên ông Giang luôn coi chữ tín là yếu tố sống còn để đứng vững trên thị trường, được người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm của gia đình.
 
Ngay từ khi mới thành lập, Cơ sở sản xuất, kinh doanh Hồng Giang của gia đình ông luôn chấp hành tốt mọi quy định, yêu cầu về vệ sinh ATTP. Để làm được điều đó, nguyên liệu đầu vào được ông đích thân đi chọn phải tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng; quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh. Mỗi tháng, gia đình ông Giang sản xuất trên 1 tấn sản phẩm các loại tiêu thụ ra thị trường.
 
Trong 30 năm hoạt động cơ sở của ông Giang luôn được người tiêu dùng thông thái lựa chọn những sản phẩm bảo đảm chất lượng nhất là bảo đảm vệ sinh ATTP. Nhất là khi được tư vấn tham gia dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc hàng hóa thì ông coi đây là cơ hội để khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của gia đình.
 
Ông Nguyễn Trường Giang cho biết: "Khi dán tem chúng tôi thêm một lần nữa khẳng định với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của cơ sở chúng tôi”.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 211 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có 57 cơ sở chế biến chè, 93 cơ sở chế biến sản phẩm từ thịt, 41 cơ sở chế biến, kinh doanh nông sản có nguồn gốc thực vật, 17 cơ sở kinh doanh thủy sản, 3 cơ sở chế biến gia vị. Đa số các cơ sở này đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận ATTP và được kiểm tra đánh giá phân loại thường xuyên.
 
Với chiếc điện thoại thông minh, chỉ với một thao tác đơn giản quét mã trên tem nhãn sản phẩm, trong vài giây người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, chi tiết về hàng hóa họ định mua gồm: nguồn gốc sản phẩm, thông tin sản phẩm, giá bán, doanh nghiệp sản xuất…
Thực hiện chương trình dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc do Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay đã có 28 cơ sở thực hiện dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm của mình. Trong đó, có 1 cơ sở chế biến chè, 24 cơ sở chế biến sản phẩm từ thịt, 1 cơ sở chế biến măng, 2 cơ sở sản xuất rau. Tổng số tem đã cấp trên 53.500 tem.
 
Có thể nói, theo xu thế phát triển của thị trường, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng còn muốn biết nhiều hơn về quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển đến bày bán trên kệ, đặc biệt là những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: thực phẩm, dược phẩm. Khi đó, việc truy xuất nguồn gốc dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích thực tế mà nó mang lại. Do đó, việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc đã và đang được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh áp dụng đối với sản phẩm của mình như một khâu tất yếu.

Việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc là bước khởi động về sự chung tay của các cơ quan quản lý Nhà nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực phân phối hàng hóa, giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình và hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái.

Hồng Duyên

Các tin khác
Thí sinh Giàng A Chu - sinh viên Trường Cao đẳng nghề Yên Bái thực hiện phần thi nghề mộc mỹ nghệ.

YBĐT - Sau hai lần tham gia, với nhiều nỗ lực cố gắng, tại lần dự thi thứ 3 đã có hai thí sinh Yên Bái đạt giải tại Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X vừa được tổ chức tại Hà Nội. 

Đội tuyển Việt Nam nhận giải APMOPS 2018 tại Singapore.

Trần Gia Huy là học sinh quốc tế duy nhất lọt top 10 thí sinh xuất sắc cuộc thi, 9 em còn lại đều của nước chủ nhà Singapore.

Bìa cuốn sách

Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (1948-2018), Thông tấn xã Việt Nam vừa xuất bản cuốn sách nhan đề "70 năm thi đua yêu nước”.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi quan trọng đang tới gần.

YBĐT -  Toàn huyện Trấn Yên có 571 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại hai điểm thi. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục