Câu lạc bộ “Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” - mô hình bổ ích, lành mạnh cho các bạn trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2018 | 2:04:05 PM

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ hiện có 5 Câu lạc bộ "Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại phường Pú Trạng, phường Trung Tâm và phường Tân An.

Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nói chuyện chuyên đề về SKSS cho các em học sinh.
Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nói chuyện chuyên đề về SKSS cho các em học sinh.


Với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho thanh thiếu niên trên địa bàn, đồng thời giúp họ tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), thời gian qua, Trung tâm Dân số (DS)-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp triển khai đưa vào hoạt động mô hình Câu lạc bộ (CLB) "Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân (TVKTSKTHN)” trên địa bàn.

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có 5 CLB "TVKTSKTHN” tại phường Pú Trạng, phường Trung Tâm và phường Tân An. 

Định kỳ hàng quý, các CLB tổ chức sinh hoạt nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tiền hôn nhân hoặc lồng ghép sinh hoạt CLB với các hoạt động thân thiện khác cho các đối tượng là cha mẹ, trẻ vị thành niên, thanh niên; cấp phát tài liệu truyền thông cho các CLB, các nhóm đối tượng trong mô hình. CLB "TVKTSKTHN” phường Pú Trạng thành lập năm 2010. Mỗi buổi sinh hoạt của CLB được bắt đầu bằng việc nói chuyện chuyên đề về SKSS tuổi vị thành niên, cách phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
 
Chị Nguyễn Thị Thơm, cán bộ DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ, cho biết: "Nhiều câu hỏi được đặt ra và được giải đáp tận tình, chu đáo, cởi mở ngay trong từng buổi nói chuyện. CLB sinh hoạt chia từng khu vực, từng tổ, vừa giao lưu, tư vấn riêng cho từng người. Để làm được điều này, cán bộ DS-KHHGĐ thị xã đã xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể, bao gồm băng hình, sách hướng dẫn thảo luận chuyên đề. Mỗi buổi sinh hoạt các CLB có 20-25 bạn trẻ tham gia”.

Việc triển khai hoạt động các CLB "TVKTSKTHN” giúp nhiều bạn trẻ tiếp cận những kiến thức cơ bản, từ đó có suy nghĩ đúng, nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc CSSK tiền hôn nhân, lựa chọn cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, CSSKSS cũng như chuẩn bị đầy đủ hành trang khi xây dựng gia đình.
 
Chị Lò Thị Thương, tổ dân phố 9, phường Pú Trạng thành viên tham gia CLB "TVKTSKTHN” phường cho biết: "Em mới lập gia đình, trước đó, em tham gia CLB và được các cán bộ DS-KHHGĐ thị xã tư vấn khám sức khoẻ, khám sàng lọc sơ sinh, cách phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS nên em cũng yên tâm và chuẩn bị có con đầu lòng”.
 
Những tháng đầu năm 2018, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp với ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các phường Trung Tâm, Tân An, Pú Trạng tổ chức 3 buổi sinh hoạt CLB "TVKTSKTHN” với gần 100 người tham gia. Ngoài ra, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã cũng phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nói chuyện chuyên đề về SKSS cho các em học sinh.
 
Qua đó, đã giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản về CSSKSS và bảo vệ chính bản thân mình. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số CLB "TVKTSKTHN” gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động; chất lượng một số buổi sinh hoạt chưa cao, còn mang tính hình thức, chung chung, kinh phí và phương tiện truyền thông còn thiếu, đối tượng tuyên truyền, vận động còn nhiều khó khăn...
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn tồn tại, thời gian tới, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và vận động duy trì các CLB"TVKTSKTHN” trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.
 
Bà Bùi Thị Minh - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm khoa học để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Mô hình CLB "TVKTSKTHN” giúp các bạn trẻ có những kiến thức và hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và tự bảo vệ mình trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

CLB "TVKTSKTHN” là nơi tạo cơ hội cho trẻ vị thành niên, thanh niên gặp gỡ giao lưu, trao đổi, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ những vấn đề liên quan đến tâm sinh lý bản thân. Đặc biệt là về CSSKSS, đào tạo các thành viên trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực CSSKSS vị thành niên và kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên trong cộng đồng.

Thu Hiền

Các tin khác
Đoàn kiểm tra chuyên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thị xã Nghĩa Lộ test nhanh một số mẫu thức ăn tại một nhà hàng trên địa bàn phường Tân An.

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có hơn 80 hộ nấu, kinh doanh buôn bán rượu; 52 cơ sở giết mổ và gần 100 hộ kinh doanh thực phẩm gia súc, gia cầm; 3 cơ sở sản xuất và 110 hộ kinh doanh bún, bánh truyền thống; 108 nhà hàng ăn uống. 

Mô hình thùng rác di động của phụ nữ xã Yên Thái.

YBĐT - Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu trên Internet và tham quan thực tế, tháng 3/2018, Hội Phụ nữ xã Yên Thái, huyện Văn Yên đã xây dựng mô hình thùng rác di động tại 5/7 thôn trên địa bàn.

Người dân huyện Trấn Yên tìm hiểu các chính sách qua tủ sách pháp luật.

YBĐT - Hàng năm, Phòng Tu pháp huyện tổ chức gần 500 buổi tuyên truyền thông qua các cuộc họp của thôn, xã cho trên 36.000 lượt người nghe; cấp phát gần 1.000 tài liệu pháp luật ở cơ sở...

YBĐT - Qua nắm tình hình địa bàn của Ban Dân tộc tỉnh, 5 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện 32 khẩu của 4 hộ của ccas huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên có ý định di cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục