“Nâng cánh ước mơ” cho học sinh nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2018 | 8:08:06 AM

YBĐT - Đó cũng là tên phong trào được Thành đoàn Yên Bái chú trọng triển khai trong những năm qua. 

Việc thực hiện các hoạt động của phong trào đã tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đội viên, thiếu niên nhi đồng, phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, chăm sóc thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngày hội mổ heo đất "Nâng cánh ước mơ” từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên của 58 cơ sở Đoàn – Đội trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động nhằm quyên góp quỹ cho phong trào. Quá trình nuôi heo đất được tính từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau. Mỗi một chi đoàn, chi đội tiến hành nuôi 1 con heo đất. 

Hàng tuần, các ĐVTN tiết kiệm tiền ăn sáng, tiền lương, các em học sinh tiết kiệm tiền bán phế liệu, tiền ăn vặt để nuôi heo. Sau khi kết thúc giai đoạn, các cơ sở Đoàn – Đội sẽ tổ chức ngày hội mổ heo đất ở địa phương, đơn vị.
 
Có mặt tại Trường TH và THCS Giới Phiên, có thể thấy, không khí sôi nổi, phấn khởi của các em học sinh khi mổ những con heo đất là thành quả của 1 năm tiết kiệm của cả tập thể.
 
Em Phạm Văn Thắng chia sẻ: "Qua các buổi sinh hoạt chi đội, các giờ chào cờ đầu tuần, chúng em được phổ biến về mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó, nâng cao trách nhiệm của mình, tích cực tham gia phong trào bằng việc làm phù hợp với sức mình như: tiết kiệm tiền bán phế liệu, tiền quà vặt… để nuôi heo. Số tiền ấy tuy nhỏ nhưng chúng em rất vui khi có thể góp 1 phần nhỏ bé động viên, khích lệ và giúp cho nhiều bạn học sinh khó khăn đến trường”.

Được biết, sau 1 năm triển khai, các cơ sở Đoàn – Đội trên địa bàn thành phố đã nuôi được trên 300 con heo đất, tổng số kinh phí thu được 118 triệu đồng, trong đó các cơ sở Đoàn – Đội giữ lại 56 triệu đồng để giúp đỡ trẻ em nghèo tại đơn vị, còn lại trích nộp về quỹ của thành phố.
 
Đồng chí Nghiêm Thị Lan – Bí thư Thành đoàn cho biết: "Các nguồn quỹ thu được từ Phong trào "Nâng cánh ước mơ” được thành phố sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Năm nay, Thành đoàn đã trao tặng 56 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích tốt trong học tập và dự kiến sẽ xây dựng 1 công trình "Sân chơi cho trẻ”, góp phần tham gia bảo đảm an sinh xã hội, giúp đỡ trẻ em nghèo về cả vật chất và tinh thần”.

"Nâng cánh ước mơ” là phong trào được Tỉnh đoàn Yên Bái phát động, nâng tầm từ cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” giai đoạn 2011-2017. Thực hiện phong trào, Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến 100% các cơ sở Đoàn – Đội trực thuộc với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên, đội viên thiếu nhi hướng về các bạn học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
 
Phong trào được triển khai gắn với các phong trào tình nguyện, chương trình rèn luyện, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn – Đội bằng những việc làm cụ thể như: thành lập các đội thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện tuyên truyền, vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, tổ chức các hoạt động quyên góp, ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật, giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường.
 
Thành đoàn còn tổ chức được trên 100 hoạt động tình nguyện thực hiện trong "Ngày thứ 7 tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh” và triển khai các công trình, phần việc "Vì đàn em thân yêu”, gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, hơn 400 triệu đồng và hàng nghìn đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt được gửi tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, đơn vị và trẻ em vùng cao.

Những phần quà ý nghĩa, những tấm lòng thơm thảo của ĐVTN, đội viên thiếu nhi trên địa bàn như tiếp thêm động lực cho trẻ em nghèo vươn lên trong học tập và cuộc sống, vững tin thực hiện hoài bão, ước mơ của mình.

Nguyễn Hoài

Các tin khác

YBĐT - Trong nhiều năm trở lại đây, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên sách, báo, nơi công cộng, đặc biệt đã in hình ảnh cảnh báo trực tiếp lên bao bì sản phẩm thuốc lá. Dù vậy, khói thuốc lá vẫn hiện hữu và gây ra những hệ lụy khôn lường.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày 30/5, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để giải quyết những vướng mắc trong triển khai các dự án thuộc chương trình kiên cố hóa trường lớp học mầm non và tiểu học giai đoạn 2017 - 2020.

YBĐT - Sáng 30/5, Ban chỉ đạo xử lý bom, mìn còn tồn đọng sau chiến tranh thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức hủy 1 quả bom phá do thực dân Pháp sử dụng trong chiến tranh được phát hiện tại thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các chiến sỹ nhí.

YBĐT - Sau 5 ngày đêm trải qua các nội dung trong chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 1 năm 2018, chiều 30/5, 75 chiến sỹ "nhí” đã kết thúc chương trình theo kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục