Những nỗi đau trên vùng đất lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2018 | 7:58:39 AM

YênBái - YBĐT - Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi cơn lũ dữ bất chợt ập về cuốn phăng đi tất cả, biết bao nhà cửa, tài sản ruộng nương và nỗi đau mất mát lớn cả khi con lũ đã cướp đi sinh mạng những người nông dân vốn chất phác, hiền lành và lam lũ. Những nỗi đau chồng chất nỗi đau vẫn đang bao trùm trên vùng đất lũ.

Bản Tủ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn những ngày sau lũ, trước mắt chúng tôi là một cảnh tượng tan hoang và đổ nát, những tảng đá khổng lồ vẫn ngổn ngang nằm đó. Khung cảnh tang thương, u ám đang bao trùm lên khắp vùng quê nghèo vốn xưa nay rất thanh bình, yên ả với những con người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, thật thà, chất phác, vậy mà  chỉ sau một sớm bình minh thức giấc, tất cả đều bàng hoàng trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Càng đau xót hơn khi nghe tin ở bản có tới 3 người chết và mất tích. 

Trưởng thôn Hà Văn Huyên cho biết: Bản Tủ hiện có 73 hộ, với trên là đồng bào Thái, Tày sinh sống. Trong đợt lũ vừa qua, bản Tủ là một trong những thôn bị thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản, hoa màu, các công trình thủy lợi, hàng chục ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn. "Từ thủa bé tới giờ chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng lũ dữ đến vậy. Cả bản có đến 3 người chết và mất tích chỉ trong nháy mắt, nhiều người chứng kiến cảnh tượng ấy nhưng lũ về nhanh quá cũng đành bất lực” - ông Huyên buồn bã nói

Cơn lũ ập về đã cướp đi sinh mạng ông Hà Sơn Hòa là chồng bà Định Thị Quý. Đã 4 ngày kể từ khi cơn lũ trôi qua nhưng bà Quý vẫn không nói không rằng, vẻ mặt vẫn còn bàng hoàng, sợ hãi và bất cứ ai đến hỏi thăm, động viên, bà lại lấy tay gạt những giọt nước mắt, nghẹn ngào: "Cơn lũ ập về lúc rạng sáng như thác đổ, tôi cũng chỉ kịp hô mọi người trong nhà chạy. Tôi may mắn thoát nạn còn chồng tôi thì bị lũ cuốn đi. Đau lòng quá”- bà Quý lại ôm mặt khóc nấc lên.



Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh và đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên chia sẻ mất mát với gia đình bà Quý.

Chứng kiến cảnh tượng người chồng của mình bị lũ cuốn theo dòng lũ mà đành bất lực, mất chồng, mất nhà đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất song từ hôm đó đến giờ không ngày nào là bà không đi theo các lực lượng chức năng và người dân địa phương để tìm kiếm thi thể người chồng xấu số của mình. 

Và sau đúng sau 4 ngày, với sự nỗ lực tìm kiếm của các lực lượng chức năng và người thân đi lật từng viên đá, gốc cây…, đến sáng ngày 23/7, lực lượng cứu hộ, cứu nạn và người dân địa phương đã phát hiện và tìm thấy thi thể chồng bà bị vùi lấp dưới đống đổ nát, cách vị trí nơi ở của gia đình gần 50m. Gia đình cũng đã tổ chức an táng theo phong tục địa phương. Việc tìm thấy thi thể ông Hòa phần nào cũng đã an ủi, động viên tinh thần giúp bà Quý vực dậy sau lũ.



 Bà Hà Thị Giừn ngày ngày vẫn ngóng tin đứa con dâu đang bị mất tích  

Người dân trong bản có lẽ không ai không khỏi tiếc thương và xót xa cho hoàn cảnh của gia đình anh Lò Văn Dung có vợ là Ngân Thị Thủy và một đứa con trai hơn 2 tuổi là Lò Văn Di đã bị lũ cuốn trôi. Thi thể của cháu Di được tìm thấy ngay sau đó nhưng chị Thủy thì đến nay vẫn chưa tìm thấy. Chị Hà Thị Anh, người hàng xóm cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Duy rất éo le, nhà có hai đứa thì một cháu lớn bị tật nguyền, hôm lũ quét cũng bị lũ cuốn nhưng may mắn thoát nạn còn cháu bé thì đã bị lũ cuốn đi mất. 

Những ngày qua, dưới cái nắng oi bức, ngột ngạt sau mưa lũ, bà Hà Thị Giừn là mẹ chồng chị Thủy, bà nội của cháu Di vẫn ngồi trên các tảng đá, dưới cái lán dựng tạm để ngóng tin lực lượng tìm kiếm đứa con dâu. Thỉnh thoảng, bà lại gọi tên con và đứa cháu nội của mình rồi khóc nấc lên. Những giọt nước mắt của bà đã cạn vì nhớ thương con, thương cho đứa cháu nội xấu số của mình và tâm nguyện của bà là mong sao tìm thấy con dâu của mình để đưa về mai táng. 

Ngoài bản Tủ, xã Sơn Lương, các xã Sùng Đô, An Lương, Nậm Mười cũng là những xã phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong cơn bão số 3 vừa qua. Không khí ảm đạm, tang thương mất mát đang bao trùm khắp các làng quê nghèo của huyện Văn Chấn.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 24/7, trên địa bàn toàn huyện đã có 6 người chết và 2 người mất tích; 16 người bị thương; 462 nhà thiệt hại, trong đó có gần 100 ngôi nhà bị trôi, sập đổ hoàn toàn; hàng trăm ha cây cối, hoa màu bị lũ cuốn trôi và các công trình cơ sở hạ tầng, đường giao thông bị chia cắt, ước tính gây thiệt hại trị giá hàng trăm tỷ đồng. 

Hiện nay, công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục các tuyến giao thông đến các xã đang bị cô lập; đảm bảo thông tin liên lạc, hệ thống điện lưới và quan tâm giải quyết các chính sách an sinh xã hội vẫn đang được triển khai hết sức khẩn trương.      
 
Nỗi đau chồng chất nỗi đau, cầu chúc cho linh hồn người không trở về sẽ sớm được siêu thoát và nỗi đau rồi sẽ qua đi, mong những người ở lại sẽ nén đau thương, sớm vượt qua nỗi đau, gượng dậy sau lũ để bước vào một cuộc sống mới.

Đức Toàn - Quyết Thắng

Các tin khác
Lực lương dân quân tự vệ vận chuyển lương thực hỗ trợ cho người dân vùng lũ.

YBĐT - Tính đến ngày 23/7, huyện Văn Chấn đã kịp thời hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai với tổng kinh phí 1 tỷ 475 triệu đồng cho các hộ gia đình bị thiệt hại.

YBĐT - Các lực lượng đang tập trung toàn lực để khắc phục tuyến đường giao thông tới các xã đang bị chia cắt là Nậm Mười, Sùng Đô và An Lương.

Cán bộ, nhân viên Sở Giáo dục – Đào tạo quyên góp, ùng hộ đồng bào vùng lũ.

YBĐT - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, chiều ngày 23/7, Sở Giáo dục – Đào tạo đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào các địa phương trong tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ.

Ảnh minh họa.

Chiều nay (23/7), áp thấp nhiệt đới đã đi vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Dự báo, áp thấp nhiệt đới ở phía Nam Trung Quốc sẽ đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp và di chuyển về phía biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục