Mưa chồng mưa tại vùng núi phía Bắc sẽ gây lũ quét khốc liệt hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 8:46:51 AM

YênBái - Cơ quan Khí tượng Thủy văn dự báo, từ hôm nay (25/7), tại khu vực miền núi phía Bắc sẽ có mưa rất to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất cường độ mạnh hơn.

Ngày 24/7, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) đã đưa ra những nhận xét và nhận định về áp thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới trong thời gian tới.

Theo đó, ông Năng cho biết: Hướng di chuyển áp thấp nhiệt đới lần này phức tạp do xuất hiện trên dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ. Trên dải hội tụ nhiệt đới này liên tục xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 7 vừa qua.

Cơn bão số 3 đi từ phía Đông đổ bộ vào phía Bắc miền trung nước ta, ngay sau đó Áp thấp nhiệt đới này xuất hiện. Ban đầu đi từ Tây sang Đông hình thành xoáy thấp ở khu vực Bắc bộ, sau đó vùng xoáy thấp dịch chuyển xuống vịnh Bắc bộ, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến nay, áp thấp nhiệt đới đi vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) suy yếu dần thành vùng áp thấp.

"Ở trên cao, một hệ thống áp cao cận nhiệt đới với gió Đông Nam mạnh sẽ đẩy áp thấp về phía Tây, làm Áp thấp dịch chuyển 1 vòng dọc biên giới Việt – Trung từ Cao Bằng đến Lai Châu.

Đây là một trong những áp thấp có đường đi tương đối phức tạp nhưng đã xuất hiện nhiều lần ở nước ta nguyên nhân là xoáy thấp nằm trên dải hội tụ nhiệt đới, chịu sự tác động của khí quyển trên cao và gió Tây Nam lẫn Đông Nam”, ông Năng thông tin thêm.

Ông Năng cảnh báo: Vùng áp thấp này đã và đang gây mưa tại Quảng Ninh và Lạng Sơn. Đặc biệt sẽ gây mưa rất to tại khu vực 5 tỉnh vùng núi phía Bắc: Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Lượng mưa có thể lên đến 150mm trong 24 giờ, mưa cao điểm vào các ngày 25,26/7.

Sau khi vùng này vừa trải qua đợt mưa lũ lớn nên nếu không có sự chủ động ứng phó kịp thời, việc mưa chồng mưa sẽ làm gia tăng các hiện tượng lũ quét, sạt lở khốc liệt hơn. Do đó, ngay từ bây giờ các địa phương phải lên phương án ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Huy động lực lượng giúp dọn dẹp Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca sau lũ.

YBĐT - Yên Bái là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt lũ lụt vừa qua. Các cấp, các ngành cùng nhân dân đang đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả, trong đó các cơ sở giáo dục, các trường học đang chạy đua với thời gian để vệ sinh, tu sửa trường lớp, chuẩn bị cho năm học mới đã cận kề.

Người dân xã An Bình, huyện Văn Yên kê khai làm giấy tờ tùy thân.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 45 của HĐND tỉnh Yên Bái về sáp nhập, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố, huyện Văn Yên đã tiến hành rà soát lại toàn bộ số thôn, bản và xây dựng đề án.

Chị Giàng Thị Giông - thân nhân liệt sỹ được Nhà nước hỗ trợ mua tấm lợp.

YBĐT - Toàn huyện Màu Cang Chải có 21 đối tượng là gia đình chính sách và người có công. Trong đó, có 16 người thuộc diện hưởng chế độ thờ cúng và 5 người thuộc diện được hưởng trợ cấp thường xuyên.

 

YBĐT - Với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao, ngành điện Yên Bái đang tập trung chỉ đạo các chi nhánh bị thiệt hại cùng đội ngũ cán bộ, công nhân nhanh chóng khắc phục hậu quả và đến ngày 25/7 đã cơ bản cấp điện trở lại, phục vụ cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng lũ cũng như bảo đảm công tác thông tin liên lạc được thông suốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục