Hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2018)

Công đoàn Viên chức tỉnh: Động lực thúc đẩy phong trào công chức, viên chức, lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 2:02:58 PM

YBĐT - Hiện nay, Công đoàn Viên chức tỉnh quản lý 3.417 đoàn viên, sinh hoạt tại 49 công đoàn cơ sở (CĐCS). 

Đoàn viên CĐCS Thanh tra tỉnh chăm sóc vườn rau tại cơ quan vào cuối giờ làm việc hàng ngày.
Đoàn viên CĐCS Thanh tra tỉnh chăm sóc vườn rau tại cơ quan vào cuối giờ làm việc hàng ngày.


Hoạt động của công đoàn đi vào trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu của đoàn viên. Nổi bật là các CĐCS đã chú trọng quan tâm tới công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ), góp phần tạo động lực thúc đẩy phong trào công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) phát triển.

Các CĐCS đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp với chuyên môn xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan đơn vị. Đã có 100% CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) theo quy định. Chất lượng hội nghị CBCCVC ngày được nâng lên rõ rệt, tính công khai dân chủ được tăng cường. Qua đó, các đơn vị xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, nội quy cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ và triển khai, vận động thực hiện đạt kết quả, tiết kiệm chi phí hành chính, tăng thêm thu nhập cho CBCCVC.
 
Các CĐCS còn tích cực tham gia việc tham mưu, xây dựng các chủ trương, chính sách của đơn vị. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của công đoàn, tham gia có hiệu quả các hội đồng của cơ quan, đơn vị được thành lập theo pháp luật; duy trì công tác tiếp đoàn viên, tư vấn pháp luật cho đoàn viên, hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của ban thanh tra nhân dân; tham gia giám sát, phản biện xã hội theo quy định... Qua đó, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ dưỡng sức, nghỉ phép năm... thực hiện đúng theo quy định và tham gia giải quyết kịp thời các kiến nghị đề xuất của CBCCVC.

 Mặt khác, các CĐCS đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Trong dịp lễ, tết, ngày truyền thống... các CĐCS đã phối hợp, đề xuất với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, chi hỗ trợ cho CCVCLĐ. Mức chi tùy vào điều kiện của đơn vị, nhưng dao động từ 1- 3 triệu đồng/người. Ngoài ra, một số CĐCS đã tổ chức hoạt động thăm và tặng quà cho cán bộ, các gia đình chính sách, tổ chức gặp mặt dâu, rể trong cơ quan, quan tâm các hoạt động văn hóa - thể thao...
 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng của LĐLĐ tỉnh và kinh phí thường xuyên, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 30 CCVCLĐ và 3 cháu là con công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán với số tiền 14,7 triệu đồng.
 
Tặng 5 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân, mỗi suất trị giá 300.000 đồng; trợ cấp đột xuất cho một trường hợp tai nạn lao động với mức 2 triệu đồng, đề nghị LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ kinh phí làm nhà Mái ấm công đoàn cho 1 đoàn viên, mức hỗ trợ 30 triệu đồng; thẩm định hoàn thiện hồ sơ cho 8 đoàn viên nữ được vay vốn từ Quỹ Tấm lòng vàng với số tiền 80 triệu đồng...
 
Đảm bảo phúc lợi cho CCVCLĐ, Công đoàn Viên chức tỉnh còn ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Công ty TNHH Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, cùng với đẩy mạnh các mặt công tác như: tuyên truyền, giáo dục; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ; phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng CĐCS vững mạnh...
 
Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ chú trọng chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt hơn nữa công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Các CĐCS cần tiếp tục phối hợp với chuyên môn tổ chức cho đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách pháp luật, nhất là pháp luật lao động; tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện vai trò phản biện xã hội.
 
Tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC "Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo” và các cuộc vận động của Trung ương, địa phương phát động để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh... đồng chí Nguyễn Ngọc Lan bổ sung thông tin. 
 
Khánh Linh

Các tin khác
Nông dân phường Tân An tích cực đóng góp ngày công làm đường nội đồng.

YBĐT - Trong 23 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ, khóa XIII, đến giữa nhiệm kỳ, đã có 10 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 5 chỉ tiêu đạt và có 6 chỉ tiêu tiệm cận đạt, có 2 chỉ tiêu dự báo khó đạt cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp đột phá để hoàn thành khi kết thúc nhiệm kỳ.

Cán bộ Công an xã Việt Cường làm thủ tục chuyển hộ khẩu cho người dân.

YBĐT - Hiện nay, Ban Công an xã Việt Cường, huyện Trấn Yên có 16 đồng chí công an viên, địa bàn hoạt động tương đối rộng nên công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có lúc gặp không ít khó khăn.

 

Đồng chí Giàng A Tông – Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra khắc phục hậu quả mưa, lũ tại xã Nậm Có và trao tiền hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại về nhà ở.

YBĐT - Ảnh hưởng do hoàn lưu bão số 3,  Mù Cang Chải  cùng một trong những địa phương thiệt hại nặng với 5 người chết, thiệt hại nhiều nhà cửa, hoa màu và tài sản của nhân dân ở các xã Nậm Có, Cao Phạ, Púng Luông, Dế Xu Phình...

YBĐT - Tập trung khắc phục hậu quả hoàn lưu cơn bão số 3, huyện Trạm Tấu đang đồng thời triển khai các phương án chủ động ứng phó với đợt áp thấp nhiệt đới mới được dự báo sẽ có mưa rất to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cường độ mạnh hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục