Văn Chấn cơ bản bước đầu ổn định cuộc sống người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 2:41:22 PM

YênBái - YBĐT - Tính đến trưa ngày 25/7, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Văn Chấn ước tính trên 120 tỷ đồng. Hiện, các cấp chính quyền và người dân huyện Văn Chấn vẫn đang nỗ lực khắc phục nhanh nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ.
Các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ.


Theo thống kê sơ bộ của huyện Văn Chấn, mưa lũ đã làm 7 người chết, 1 người mất tích và 16 người khác bị thương; 530 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 98 nhà bị cuốn trôi sập đổ hoàn toàn. Mưa lũ đã nhấn chìm hơn 1.132 ha lúa, ngô, hoa màu, thiệt hại trên 31 ha ao nuôi cá truyền thống; sạt lở 100m kè bờ đất suối Thia tại thôn bản Vãn, xã Sơn A; hàng chục công trình thủy lợi và giao thông bị hư hỏng nặng nề.

Sau lũ, huyện Văn Chấn đã tập trung tổng lực khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.
 
Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Tính đến thời điểm này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, mục tiêu hàng đầu là ổn định đời sống người dân, nhất là các hộ dân bị mất nhà cửa, tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Hiện các đoàn công tác của huyện, xã đã tiếp cận tất cả các thôn, bản bị cô lập, di chuyển các hộ đến nơi an toàn. Gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết đã đến tay các hộ dân, không để hộ nào phải chịu đói”. 
 
Huyện Văn Chấn đã thành lập các tổ công tác tiếp cận hiện trường, trực tiếp chỉ đạo khắc phục thiệt hại và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ những người bị thương, hỗ trợ kinh phí cho bà con vùng lũ đặc biệt ở các xã An Lương, Sùng Đô, Nậm Mười, Sơn Lương. 

Huyện đã huy động  2.170 người, 13 máy xúc, 2 máy bơm và 4 tổ chuyên dụng để khắc phục giao thông, dọn dẹp nhà cửa cho bà con vùng lũ.
 
Đến thời điểm này, huyện Văn Chấn đã bố trí chỗ ở tạm thời cho 462 hộ gia đình bị sập trôi hoàn toàn, đến các nhà văn hóa thôn, bản và người thân. Tại các thôn, bản bị cô lập, các đoàn công tác của huyện, của xã trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả và hỗ trợ bước đầu cho người dân. Gần 7.000 kg gạo đã đến tay bà con vùng lũ, 213 thùng mỳ tôm  và các nhu yếu phẩm cần thiết đã được tiếp tế cho các xã Nậm Mười, An Lương.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung rà soát, tìm những địa điểm phù hợp, đảm bảo an toàn để bố trí tái định cư cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn và phải di dời khẩn cấp. Đến nay, đã tìm được đất cho 30 hộ nhà bị sập, trôi hoàn toàn phải bố trí tái định cư ở các xã :Tú Lệ, Nậm Búng, Gia Hội,  Sơn Lương.

Tất cả các cấp, các ngành của huyện Văn Chấn vẫn đang triển khai lực lượng, phương tiện nhanh chóng khắc phục các thiệt hại về cơ sở hạ tầng như đường, điện, mạng viễn thông để phục vụ kịp thời ứng phó, hỗ trợ cho người dân.
 
Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 25-26/7, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét với cường độ mạnh hơn. 

Do đó, huyện Văn Chấn vừa tập trung khắc phục thiệt hại vừa phải huy động các lực lượng tuyên truyền, yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, kiên quyết di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn.
 
Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát, cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các công trình giao thông, thủy lợi có nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu vực vừa mới xảy ra thiên tai; thông báo đến các thôn bản và người dân biết để chủ động phương án phòng ngừa; nghiêm cấm mọi phương tiện và người dân đi qua nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.
 
Nhóm Phóng viên Kinh tế

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng quà gia đình bà Bùi Thị Yên, mẹ liệt sỹ  tại thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh.

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng 25/7, đoàn công tác Tỉnh đoàn Yên Bái do đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên.

Thiết bị đo mưa tự động.

YBĐT - Vừa qua, tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái, Tổng cục Phòng chống thiên tai phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giải pháp thời tiết và nông nghiệp Agrimedia và Công ty Xây dựng Thành Phát trao tặng 500 thiết bị cảnh báo thiên tai cho 9 tỉnh miền núi phía Bắc.

YBĐT - Ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Văn Chấn, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Quang cảnh buổi họp báo.

Ngày 25-7, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH giới thiệu Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục