Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Tự hào lòng mẹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2018 | 8:02:50 AM

YBĐT - Bom đạn chiến tranh khốc liệt đã đem các con của mẹ ra đi mãi mãi. Một tháng 7 nữa lại đến, lại đi, nơi quê nhà, dáng mẹ vẫn đau đáu đợi mong các anh trở về như hàng trăm, hàng ngàn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trên mảnh đất hình chữ S. 

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô bên cháu nội.
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô bên cháu nội.

Trong trang sử vàng chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc, hàng triệu người con đã anh dũng lên đường cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhưng chiến tranh là mất mát, đau thương. Có những cuộc chia ly là tử biệt.Ngày hòa bình lập lại, có những người trở về mang trên mình dấu tích của chiến tranh, có những người đã ngã xuống, thân thể hòa vào đất mẹ, mãi mãi không trở về để những người mẹ vẫn ngày ngày khắc khoải đợi mong con.

Ngồi cạnh đàn cháu nhỏ đang nô đùa, tiếng cười giòn tan trong căn nhà nhỏ ở thôn 3, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái nhưng đâu đó trong đôi mắt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô vẫn là nỗi buồn vời vợi. Ngước nhìn lên bàn thờ, nơi đặt tấm di ảnh của 2 người lính trẻ, mẹ Lô nghẹn ngào: "Mẹ vẫn phải sống để mong một ngày con trai mẹ trở về. Con người ta đi bộ đội về cả rồi, con trai mẹ cũng thương mẹ lắm mà sao nó đi mãi, cứ để mẹ ngày ngóng đêm trông thế này”.
 
Ở cái tuổi "xưa nay hiếm”, chân đã chậm, mắt đã mờ nhưng trong trí nhớ dù không còn tốt những kỷ niệm về 2 người con trai đi bộ đội của mẹ Nguyễn Thị Lô vẫn khắc sâu trong ký ức. Mẹ Lô sinh được 7 người con, trong đó, người con cả là Trần Văn Lâm, người con thứ hai là Trần Bình Long đều xung phong đi bộ đội khi tuổi đời còn rất trẻ.
 
Mẹ bảo: "Anh em nó tính tình bạo dạn, mạnh mẽ lắm. Thấy có đợt tuyển quân là thằng Lâm viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ ngay. Hồi ấy nhà mẹ nghèo, cơm còn không đủ ăn, quần áo không đủ mặc. Ngày lên đường ra trận, nó mặc bộ quần áo vá của bố rộng thùng thình. Còn thằng Long thấy anh đi bộ đội, một thời gian sau cũng viết đơn xin nhập ngũ. Nó đi, mẹ chạy theo đem cho cái bánh sắn mà chẳng kịp”. Dòng ký ức ùa về như mới hôm nào, rồi tiếng cười đùa của bọn trẻ khiến mẹ giật mình, trở lại thực tại.
 
Mẹ Lô kể, các anh nhập ngũ, thỉnh thoảng mẹ lại nhận được thư từ chiến trường gửi về, thư nào cũng hỏi thăm tình hình gia đình, động viên mẹ ở nhà đừng lo lắng, các anh luôn khỏe mạnh, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, hòa bình sẽ trở về quê hương phụng dưỡng cha mẹ.
 
Lời hứa vẫn còn đấy, nhưng bom đạn chiến tranh khốc liệt đã đem các con của mẹ ra đi mãi mãi. Người con Trần Văn Lâm của mẹ hy sinh năm 1968, người con thứ hai Trần Bình Long hy sinh năm 1974. Các anh hy sinh, kỷ vật duy nhất để lại cho mẹ là tấm ảnh chân dung gửi về từ chiến trường.
 
Mẹ thuật lại trong dòng nước mắt: "Thằng Lâm hy sinh rồi, thằng Long những tưởng nó lành lặn trở về với mẹ, nào ngờ chuẩn bị hòa bình vẫn nhận tin dữ”.
 
Trời thương người mẹ già bạc trắng đầu vì khắc khoải chờ mong con, năm 2005, một người cháu của mẹ vào công tác trong tỉnh Gia Lai đi thắp hương nghĩa trang liệt sỹ thấy bia mộ tên tuổi, địa chỉ của liệt sỹ Trần Bình Long đã gọi điện báo về cho mẹ. Ngày đón anh về được các ngành, các cấp tổ chức trang nghiêm, trọng thể.
 
Còn liệt sỹ Trần Văn Lâm mẹ vẫn tâm niệm: "Thằng Lâm nó thương mẹ, nhất định sẽ "soi đường, chỉ lối” cho người ta đưa nó về với mẹ, với quê hương”.

Sẻ chia với mất mát của mẹ, hàng năm, các cấp, các ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, động viên mẹ trong cuộc sống. Từ tháng 4/2016 Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái nhận phụng dưỡng mẹ, hỗ trợ mẹ 1 triệu đồng/tháng. Trân trọng, ghi nhớ và tri ân những cống hiến vô giá của mẹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, năm 2014, mẹ Nguyễn Thị Lô được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong tặng danh hiệu cao quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.
 
Câu chuyện của mẹ Nguyễn Thị Lô có niềm yêu thương, có nỗi buồn day dứt, ngóng trông nhưng cũng rất đỗi tự hào về những người con đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do cho dân tộc. Một tháng 7 nữa lại đến, lại đi, nơi quê nhà, dáng mẹ vẫn đau đáu đợi mong các anh trở về như hàng trăm, hàng ngàn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trên mảnh đất hình chữ S này. 
 
Lê Thương

Các tin khác
Tuổi trẻ thành phố Yên Bái giúp nhân dân dọn bùn đất sau lũ.

YBĐT - Hàng trăm thanh niên tình nguyện với màu áo xanh truyền thống đã có mặt. Nhóm thì dọn dẹp đồ đạc, nhóm dọn bùn, rồi đắp đất, khơi thông cống rãnh, sửa chữa nhà cửa... 

Đồng chí Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh trao 1 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Tỉnh Lai Châu, Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ nhân dân vùng lũ Yên Bái 1,3 tỷ đồng.

Các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ.

YBĐT - Tính đến trưa ngày 25/7, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Văn Chấn ước tính trên 120 tỷ đồng. Hiện, các cấp chính quyền và người dân huyện Văn Chấn vẫn đang nỗ lực khắc phục nhanh nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng quà gia đình bà Bùi Thị Yên, mẹ liệt sỹ  tại thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh.

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng 25/7, đoàn công tác Tỉnh đoàn Yên Bái do đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục