Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2018 | 8:13:20 AM

YBĐT -Sau 5 năm thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 3.343 nhà và sửa chữa cải tạo 532 nhà với tổng kinh phí thực hiện trên 80 tỷ đồng.

Gia đình bà Phạm Thị Trà ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22.
Gia đình bà Phạm Thị Trà ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22.

 Thực hiện Quyết định số 22 ngày 26/4/2013 của Chính phủ về hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở (gọi tắt là Quyết định số 22), những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách hộ khó khăn về nhà ở và triển khai với phương châm "Đúng đối tượng, đúng chế độ và thời gian quy định”, giúp nhiều gia đình NCC ổn định cuộc sống.

Để thực hiện Quyết định số 22, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1170 ngày 6/9/2013 về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở. Theo đó, các đối tượng được xét gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; thân nhân liệt sỹ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học...
 
Kết quả đánh giá thực hiện Quyết định số 22  từ năm 2013 đến nay, qua rà soát, toàn tỉnh có 4.144 hộ gia đình NCC thuộc diện cần hỗ trợ về nhà ở. Sau 5 năm triển khai, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 3.343 nhà và sửa chữa cải tạo 532 nhà với tổng kinh phí thực hiện trên 80 tỷ đồng.
 
Theo đó, tỉnh đã triển khai đúng theo mức quy định gồm: hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ xây mới nhà ở, bảo đảm tiêu chuẩn "3 cứng” (nền cứng, khung cứng và mái cứng), diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2, tuổi thọ từ 10 năm trở lên; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung – tường và thay mới mái nhà…
 
Ông Phạm Tuấn Chung – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: "Việc thẩm tra, bình xét các địa phương được tiến hành khá nghiêm ngặt, đúng đối tượng và thành phần thụ hưởng. Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh, các địa phương còn huy động nhiều nguồn hỗ trợ khác từ cộng đồng dân cư, dòng họ, quỹ phúc lợi xã hội… để giúp NCC sớm hoàn thành nhà và đưa vào sử dụng bảo đảm đúng theo yêu cầu của Quyết định số 22”.

Đáng ghi nhận trong việc thực hiện tốt Quyết định số 22 là thời gian qua, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã có nhiều đóng góp, sẻ chia đối với gia đình NCC về nhà ở. Chỉ tính riêng 2 năm 2014-2015, Ngân hàng VietinBank, Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup, đã hỗ trợ làm mới 160 nhà cho NCC với số tiền 6 tỷ đồng.
 
Năm 2016, Ngân hàng VietinBank tiếp tục hỗ trợ 10 tỷ đồng để làm 200 nhà cho NCC, người mù khó khăn về nhà ở, hộ nghèo... Nhiều gia đình còn nhận được sự sẻ chia của các tổ chức khác như: Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, Báo Đại biểu nhân dân của Quốc hội… góp phần để các gia đình NCC có được nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Kết quả đạt được rất phấn khởi, tuy nhiên, tìm hiểu thực tế ở một số địa phương trong quá trình thực hiện Quyết định số 22 cũng nảy sinh không ít khó khăn như: một số hộ được bình xét, phê duyệt nhưng khi triển khai lại bị ốm đau, bệnh tật nên không có nguồn lực để thực hiện; nhiều gia đình lại xem tuổi, chọn năm mới làm nhà; một số xã còn cho rằng là quyền lợi của NCC nên lập danh sách cả đối tượng đã có nhà ở kiên cố...
 
Để giúp gia đình NCC về nhà ở ổn định cuộc sống, thời gian tới, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”; vận động các tổ chức đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở gia đình NCC, tránh tư tưởng trông chờ vào ngân sách Nhà nước...

Thạch Phong

Các tin khác
Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ.

YBĐT - Tỉnh đã thường xuyên quan tâm chú trọng việc xây dựng nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ, mộ và nghĩa trang liệt sỹ. Hiện nay, toàn tỉnh có 59 công trình ghi công liệt sỹ. 

YBĐT - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thực hiện sát nhập Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thành Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN.

YBĐT - Trong Tháng hành động phòng chống tội phạm ma túy (tháng 6/2018), công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 38 vụ, 72 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 551,056 gam hêrôin, 1,8 kg thuốc phiện, 13,9 gam ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí, công cụ sử dụng ma túy khác.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018), tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ trung tâm tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục