Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Tháng 7 tri ân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2018 | 11:13:55 AM

YBĐT- Các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các tập thể, cá nhân là NCC, thân nhân NCC.

Các cựu chiến binh giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ.
Các cựu chiến binh giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, những người con ưu tú của mảnh đất Yên Bái anh hùng đã rời quê hương theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tham gia chiến đấu trên khắp các mặt trận.

Chiến tranh đi qua, nhiều người đã ra đi mãi mãi hoặc phải mang thương tật suốt đời. Những năm sau chiến tranh, nhiều gia đình người có công (NCC) đã tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống nhưng còn không ít gia đình gặp rất nhiều khó khăn.
 
Từ những đóng góp to lớn của các gia đình NCC, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ tiền đối với các thân nhân liệt sỹ, NCC; thăm, tặng quà trong những dịp lễ, tết, ốm đau, bệnh tật, xây nhà tình nghĩa... để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã chiến đấu anh dũng vì độc lập, tự do của dân tộc.
 
Những ngày tháng 7 này, cùng đoàn công tác của địa phương, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Đoàn Phúc Lộc, thôn Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Được nghe ông kể về quãng thời gian tham gia chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc của mình, chúng tôi càng tự hào và biết ơn những người lính Cụ Hồ. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những vết thương do bom, đạn vẫn khiến thân thể ông đau nhói mỗi khi trái gió, trở trời.
 
Tuy vậy, ông Lộc luôn cảm thấy vui: "Tôi luôn nhận được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và bà con lối xóm. Đặc biệt, cán bộ làm công tác lao động - thương binh và xã hội các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục để tôi được hưởng các chế độ chính sách theo đúng quy định của Nhà nước, cuộc sống vì thế cũng bớt vất vả”. Từ Văn Yên chúng tôi về Yên Bình thăm gia đình bệnh binh Nguyễn Tuyên Huấn ở tổ 9, thị trấn Yên Bình.
 
Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà mới xây từ sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Huấn phấn khởi chia sẻ: "Bao nhiêu năm vất vả, tôi chỉ mong ước xây được ngôi nhà kiên cố. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con khu phố, nay gia đình tôi đã có căn nhà vững chãi. Đây chính là nguồn động viên to lớn mà Đảng, Nhà nước để chúng tôi tiếp tục vươn lên, ổn định cuộc sống”.
 
NCC như ông Lộc, ông Huấn chỉ là hai trong số hàng nghìn NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm và lòng biết ơn sâu sắc của các cấp, các ngành và nhân dân với những đóng góp của họ vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Để trọn đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, trong tháng 7 này, như các địa phương trong cả nước, Yên Bái có hàng loạt các hoạt động Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018). Trong đó, nổi bật là một số hoạt động như: đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh dẫn đầu đến thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC tại các địa phương trong tỉnh và thăm, tặng quà thương binh nặng của Yên Bái đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. 

Các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các tập thể, cá nhân là NCC, thân nhân NCC.
 
Những ngày này, các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh thường xuyên đón các đoàn đại biểu đại diện cho các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đến viếng thăm và tỏ lòng thành kính tri ân các các anh hùng liệt sỹ. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn đại biểu NCC với cách mạng tiêu biểu tỉnh dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc... Với những hoạt động phong phú, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và cả xã hội đã và đang hướng về tháng 7 tri ân đầy ý nghĩa.

Thu Hiền

Các tin khác
Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Phòng chống mua bán người, xuất cảnh trái phép ra nước ngoài” tại Chi hội Phụ nữ bản Séo Dì Hồ A, xã Lao Chải.

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng. Vì vậy, để nêu cao tinh thần cảnh giác cho hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp chị em có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình và những người thân tránh được loại tội phạm này.

YBĐT - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội thảo Phát triển thị trường công nghệ (TTCN) và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Cán bộ Phòng Cấp sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát sổ bảo hiểm phát sinh hàng ngày.

YBĐT- Tính đến ngày 30/6/2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã rà soát và bàn giao được 57.206 sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) quản lý, cơ bản hoàn thành kế hoạch bàn giao sổ cho NLĐ trên địa bàn toàn tỉnh đúng tiến độ.

Đại diện Công đoàn bộ phận Chi cục Hải quan Yên Bái tặng quà cho các thương binh.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), vừa qua, Công đoàn bộ phận Chi cục Hải quan Yên Bái đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục