Văn Chấn khẩn trương tái định cư cho người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2018 | 8:14:15 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với những thiệt hại to lớn về người và tài sản, cơn bão số 3 đã khiến trên 100 hộ của huyện Văn Chấn bị sập trôi hoàn toàn nhà ở. 

Thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương tan hoang sau trận lũ sáng ngày 20/7.
Thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương tan hoang sau trận lũ sáng ngày 20/7.

Chủ trương của tỉnh là quyết liệt chỉ đạo huyện và các ngành chức năng nhanh chóng phối hợp xây dựng phương án bố trí quỹ đất tái định cư (TĐC), không để người dân tiếp tục sinh sống ở những khu vực nguy hiểm.

Thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương, gần một tuần sau khi cơn lũ dữ đi qua, khung cảnh tan hoang vẫn vậy. Vẻ mệt mỏi, lo âu hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người dân bởi phải liên tục chống chọi với mưa lũ trong khi toàn bộ nhà ở, tài sản, ruộng vườn chẳng còn gì.
 
Ông Lò Văn Muồn - một trong những hộ bị lũ cuốn mất nhà buồn bã: "Có mỗi căn nhà để ở thì giờ đã bị lũ cuốn đi mất. Những ngày qua, được xã bố trí chỗ ăn ở tạm thời nhưng lâu dài không biết ở đâu đây?”.
 
Theo thống kê, xã Sơn Lương có 15 hộ bị lũ cuốn trôi nhà phải tạm thời bố trí nơi ở tại gia đình những người thân và các nhà văn hóa thôn, bản, trường học, trạm y tế. Yêu cầu cấp bách đặt ra lúc này phải nhanh chóng tìm nơi ở mới cho những hộ đã bị mất nhà ở nhằm sớm ổn định cuộc sống.
 
Bà Lưu Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Trong trận mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã có 3 người chết, 7 người bị thương, 56 ngôi nhà bị thiệt hại; trong đó, 15 nhà bị sập trôi hoàn toàn. Để ổn định đời sống cũng như bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân sau mưa lũ, xã đã chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường lập quy hoạch đất, vận động nhân dân hiến đất, tiến hành TĐC khẩn cấp cho 15 hộ dân bị sập trôi nhà. Về lâu dài, xã sẽ tiếp tục bố trí TĐC cho những hộ trong vùng nguy hiểm”.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Văn Chấn có 325 hộ dân nằm trong diện phải bố trí TĐC đến nơi ở mới; trong đó, ở mức cấp độ 1 gồm số hộ bị trôi, sập nhà, sạt lở, nứt nền nhà cần phải di chuyển ngay là 110 hộ. Huyện đã phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường cùng các xã rà soát quỹ đất, bố trí nơi ở mới cho 28 hộ.
 
Đến ngày 25/7, huyện đã tổ chức giao đất cho 15 hộ bị sập trôi nhà hoàn toàn ở xã Sơn Lương theo hình thức TĐC tập trung. Việc bố trí TĐC ở khu vực an toàn các hộ dân xã Sơn Lương đã được triển khai kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm an toàn cho nhân dân.
 
Tuy nhiên, để các hộ có thể dựng lại nhà, ổn định cuộc sống vẫn là vấn đề rất khó, bởi các hộ này đều thuộc diện bị sập trôi mất nhà, tài sản đã không còn gì. Lãnh đạo huyện Văn Chấn cho biết, trước mắt, sẽ nhanh chóng giao đất để ổn định tư tưởng, tâm lý người dân; sau đó, thông qua các kênh sẽ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ cùng với ngân sách huyện hỗ trợ các hộ làm nhà ở khu TĐC mới.

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều hộ dân của huyện Văn Chấn nằm trong diện cần phải di dời khẩn cấp, song chưa có phương án bố trí quỹ đất như: xã Nậm Mười 21 hộ, Sùng Đô 27 hộ, Gia Hội 14 hộ, Suối Quyền 13 hộ… Huyện Văn Chấn đang tích cực chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn cùng với nhân dân khẩn trương tìm quỹ đất xây dựng nơi ở mới cho các gia đình bị mất nhà để sớm ổn định cuộc sống.
 
Bên cạnh sự nỗ lực của huyện Văn Chấn, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần tăng cường phối hợp triển khai rà soát, kiểm kê quỹ đất, xây dựng phương án di dời cũng như kêu gọi các nguồn hỗ trợ để nhanh chóng đưa các hộ này đến nơi ở mới an toàn.

Hùng Cường - Văn Thông

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo.

YBĐT - Ngày 31/7, tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Sở Y tế tổ chức Hội thảo liên ngành về dinh dưỡng và triển khai kế hoạch hành động của tỉnh Yên Bái đến năm 2020.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Hồng Ca được tập huấn kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

YBĐT - Cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện, Hội Phụ nữ (HPN) huyện Trấn Yên có nhiều hoạt động cụ thể để từng bước hạn chế, tiến đến chấm dứt tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH-HNCHT) - một bài toán khó giải không chỉ ở huyện Trấn Yên mà còn ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức các buổi tuyên truyền về chế độ chính sách của Nhà nước đến nhân dân.

YBĐT -Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 25.591 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ toàn dân là 86,17% (trong đó, chỉ tiêu thị xã giao năm 2018 là 87,2%).

Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo.

Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 930/QĐ-TTg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục