Hiệu quả trạm đo mưa tự động ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2018 | 1:49:31 PM

YBĐT - Từ cuối tháng 8/2017, Yên Bái đưa vào sử dụng 20 trạm đo mưa tự động chuyên dùng VRAIN được lắp đặt tại 9 huyện, thị, thành phố; trong đó, 10 thiết bị đặt ở 10 trạm do Prudential tài trợ, 10 thiết bị đặt ở 10 trạm do ngành khí tượng thủy văn trang bị.


Trước đây, trên địa bàn tỉnh sử dụng các điểm đo mưa thủ công (đo mưa nhân dân) với 10 điểm trên địa bàn toàn tỉnh. Theo anh Hoàng Đình Tiến - dự báo viên Đài khí tượng thủy văn Yên Bái, đo mưa nhân dân 6 tiếng mới cho số liệu cập nhật một lần; ngoài ra, nhiều khi còn hạn chế độ chính xác do các yếu tố nào đó khiến lượng mưa thu được không chuẩn hoặc việc cập nhật thông tin số liệu từ người dân đôi lúc không kịp thời, vì vậy, ảnh hưởng đến tính chính xác, độ kịp thời của công tác đo mưa.

Hệ thống đo mưa chuyên dùng VRAIN do Công ty cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật tài nguyên nước phát triển trên phạm vi cả nước với hình thức xã hội hóa.
 
Hiện, cả nước có 300 trạm đo mưa tự động chuyên dùng VRAIN được lắp đặt. Với thiết bị đo mưa tự động, dữ liệu đo mưa được truyền tự động (3G/GPRS/SMS) về hệ thống quản lý theo thời gian thực tại các điểm đặt thiết bị, bảo đảm độ chính xác, vận hành liên tục; tự động cảnh báo khi cường độ mưa lớn.
 
Hệ thống này đã phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh, vì vậy không chỉ phục vụ cho cơ quan chức năng khai thác dữ liệu phục vụ chuyên môn mà còn cho phép tất cả người dân và cán bộ có nhu cầu có thể truy cập, nhận thông tin về lượng mưa trên điện thoại di động thông minh.

Sau khi được lắp đặt và đưa vào sử dụng thay thế các điểm đo mưa nhân dân, đến nay, các trạm đo mưa tự động đã tỏ rõ hiệu quả trong công tác đo mưa. Thay vì 6 tiếng mới cập nhật như trước đây thì trạm đo mưa tự động cho số liệu cập nhật từng giờ và độ chính xác cao như vậy là vô cùng ý nghĩa cho việc khai thác dữ liệu phục vụ công tác dự báo, cảnh báo. 
 
Qua thực tế sử dụng, khai thác trạm đo mưa tự động thời gian qua cho thấy, nếu tiếp tục được quan tâm đầu tư lắp đặt để tăng cường mật độ các trạm đo mưa tự động, nhất là ở các địa phương có địa bàn rộng, địa hình phức tạp thì sẽ gia tăng hiệu quả công tác đo mưa, phục vụ đắc lực hơn nữa công tác tác dự báo, cảnh báo lũ lụt, ngập úng.

H.Q 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ ngày 19 đến 28-7 bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, ngày 31-7, các thí sinh cần kiểm tra lại kết quả điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu qua tài khoản cá nhân trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thituyensinh.vn.

Cán bộ, giáo viên ngành giáo dục và đào tạo Văn Chấn giúp nhân dân khắc phục mưa lũ ở xã Sơn Lương.

YBĐT - Mưa lũ lớn do hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề nhiều trường học trên địa bàn huyện cũng chịu thiệt hại nặng nề. 4 phòng học của điểm trường Vàng Ngần (Trường TH&THCS Suối Quyền) hư hỏng nặng, trong đó sập hoàn toàn 2 phòng học, 2 phòng hư hỏng nặng.

Thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương tan hoang sau trận lũ sáng ngày 20/7.

YBĐT - Cùng với những thiệt hại to lớn về người và tài sản, cơn bão số 3 đã khiến trên 100 hộ của huyện Văn Chấn bị sập trôi hoàn toàn nhà ở. 

Quang cảnh Hội thảo.

YBĐT - Ngày 31/7, tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Sở Y tế tổ chức Hội thảo liên ngành về dinh dưỡng và triển khai kế hoạch hành động của tỉnh Yên Bái đến năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục