Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 2:12:37 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm  học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.


Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Năm học 2017 – 2018, toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. 

Trong đó, ngành đã rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông hiện hành; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục; thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Đề án dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; dần định hình mô hình tự chủ đại học; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
 
Ngành đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo; tăng cường hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. 
 
Mạng lưới trường lớp phát triển; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi; đổi mới, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, định hướng người học. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic quốc tế và khu vực đạt kết quả cao; trong đó có 4 thí sinh đạt huy chương Olympic Hóa học quốc tế, 5 thí sinh đạt huy chương Olympic Vật lý quốc tế...
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành, các địa phương chuẩn bị và tổ chức giảm áp lực, giảm tốn kém cho người dân, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57%; trong đó, giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%.

Tuy nhiên, tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế như công tác sắp xếp trường lớp ở một số địa phương còn chưa phù hợp, thiếu trường lớp ở các khu đô thị, nhất là các trường mầm non; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu và lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu...
 
Đồng thời, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong thời gian tới như: nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhất là chính sách với đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động giáo dục và đào tạo; quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động đối với giáo dục mầm non; rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực, hạn chế trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Hội nghị tổng kết năm nay đặc biệt hơn vì tiến hành vào thời điểm sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo. 

Phó Thủ tướng cho rằng phải đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục vì còn tồn tại nhiều khâu bất cập; với những thay đổi của thế giới nếu không đổi mới sẽ không thể đi lên. Đổi mới là một quá trình, không thể như xây một ngôi nhà hay làm một con đường. Từ đó, việc thi cử cũng phải có lộ trình như kỳ thi THPT quốc gia từ 2015 đến 2021. Khi đổi mới sẽ có những mặt lợi, mặt hại, chúng ta phải cân đối. Đồng thời, Phó Thủ tướng khẳng định cần kiên định, không thể vì quá trình có những bất cập mà đi ngược xu hướng thế giới...

Thanh Ba

Các tin khác
Dịp lễ 30/4- 1/5/2019, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 5 ngày.

Công chức, viên chức sẽ được nghỉ Tết âm lịch 9 ngày, nghỉ lễ 30/4- 1/5 là 5 ngày, là phương án vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý phê duyệt.

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Sơn La khai nhận, 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc cùng một số tài liệu đã được tiêu hủy tại một nghĩa trang ở thành phố Sơn La.

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Y Can thăm mô hình chăn nuôi gà của hội viên Đoàn Minh Tuấn, thôn Thắng Lợi, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/ năm.

YBĐT - 95% số hộ dân Y Can có thu nhập chính từ sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi, bởi vậy , Hội Nông dân xã đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng tiến bộ KHKT mới vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác.

Cán bộ y tế thành phố hướng dẫn người dân xã Tuy Lộc xử lý nước sinh hoạt sau mưa lũ.

YBĐT - Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực giám sát và kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, góp phần bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục