Thủ tướng phê bình địa phương xảy ra sai phạm thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2018 | 9:32:19 AM

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm Ban chỉ đạo thi, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình đề cập kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Thủ tướng nghiêm khắc phê bình tỉnh và các địa phương đã để xảy ra sai phạm trong kỳ thi; yêu cầu Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý theo quy định.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát quy trình tổ chức kỳ thi, nhất là khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện quy chế thi và giải pháp khắc phục. Bộ cần có văn bản hướng dẫn xử lý đối với trường hợp đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi điểm thi.

Trước đó, Hội đồng thi THPT quốc gia ở tỉnh Hòa Bình đã có sai phạm trong khâu chấm thi. Công an địa phương đã khởi tố vụ án hình sự và bắt giam hai cán bộ về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, cơ quan này chưa công bố xác định được bao nhiêu bài thi bị can thiệp, nâng điểm, thủ đoạn như thế nào.

Đến nay, điểm thi của thí sinh ở Hòa Bình cũng giống như tỉnh có sai phạm là Sơn La, chưa được trả về thực chất. Trong khi đó, thí sinh của hai địa phương này và của tỉnh có nghi vấn gian lận là Lạng Sơn chiếm nhiều trong danh sách thủ khoa một số đại học tốp đầu cả nước. 

"Đã nhập học nhưng nếu kết luận bài thi của thí sinh có gian lận, em đó sẽ bị buộc thôi học", Vụ phó Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Anh Tuấn nhấn mạnh cách xử lý với thí sinh gian lận điểm thi. Dù làm theo đúng quy định là vẫn nhập học cho các thí sinh ở địa phương đang điều tra sai phạm thi cử có tên trong danh sách trúng tuyển, các trường đại học vẫn mong chờ kết luận cuối cùng của cơ quan công an, để tuyển được người học xứng đáng.
 
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, trong năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục xác định 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ trước khi tổ chức xét xử lưu động.

YBĐT - Các phán quyết của Tòa chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, cũng như những người có quyền lợi liên quan. Do vậy, chất lượng xét xử các vụ án hình sự đã được nâng cao.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao phần thưởng cho con em cán bộ, công chức trong cơ quan đạt thành tích trong học tập.

YBĐT - Ban Khuyến học Cục Thuế tỉnh hiện có 10 chi hội khuyến học cơ sở, tổng số 471 hội viên. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục