Xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên): Cần lắm một cây cầu!

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2018 | 10:34:08 AM

YênBái - YBĐT - Mưa lũ  do ảnh hưởng của hoàn lưu cơ bão số 3 hồi cuối tháng 7 vừa qua đã cuốn trôi cây cầu treo bắc qua suối Ngòi Hút từ trung tâm xã Phong Dụ Hạ đi đến 5 thôn, bản của xã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân trong vùng. Người dân nơi đây đang mong muốn sớm có lại một cây cầu.

Ảnh hưởng của hoàn lưu cơ bão số 3 xảy ra hồi cuối tháng 7 vừa qua trên địa bàn xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên tuy không gây thiệt hại về người song mưa lũ đã tàn phá nhà cửa và hàng chục ha lúa, hoa màu của nhân dân. Đặc biệt, mưa lũ đã cuốn trôi cây cầu treo bắc qua con suối Ngòi Hút nối từ trung tâm xã đi đến 5 thôn, bản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân trong vùng. 

Toàn xã có 9 thôn, bản với trên 1 nghìn hộ dân thì có đến 2/3 dân số của 5 thôn là thôn 2, 3,4,5 và thôn 6 thường xuyên phải qua lại trên cây cầu này nhưng kể từ khi cầu bị lũ cuốn trôi, việc đi lại của nhân dân gặp không ít khó khăn. Nhiều người dân có việc đi sang trung tâm xã đành phải liều mình đi qua con suối này bằng bè mảng do người dân tự đóng, rất không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, mỗi khi có mưa lũ và mỗi khi thủy điện Ngòi Hút xả lũ thì nước ở con suối này chảy xiết và mực nước dâng cao thêm khoảng từ 1,5 đến 2m, người dân chỉ còn biết đứng nhìn, bất lực.



Người dân xã Phong Dụ Hạ mong sớm có lại cây cầu để phục vụ nhu cầu giao lưu đi lại thuận lợi hơn.

Việc cây cầu treo của xã Phong Dụ Hạ bị lũ cuốn trôi càng trở thành vấn đề nan giải khi mà năm học mới đã sắp bắt đầu. Toàn xã có khoảng hơn 1 nghìn học sinh đang theo học từ bậc mầm non đến trung học sơ cở thì có đến hơn 400 em của 5 thôn bên kia cầu đang theo học tại các trường bên trung tâm xã.

Để khắc phục tình trạng này, khi chưa xây dựng lại được cầu, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các trường học tổ chức các cuộc họp với phụ huynh học sinh để bàn phương án. Trước mắt, trong năm học này, để các em học sinh tựu trường và khai giảng đúng kế hoạch, các nhà trường đã bố trí, phân công giáo viên tại các điểm lẻ và mượn nhà văn hóa thôn ở bên kia cầu để tổ chức dạy và học, tránh tình trạng các bậc phu huynh phải đưa đón con em qua suối sang khu vực trung tâm học sẽ rất khó khăn và nguy hiểm mỗi khi có mưa lũ xảy ra.



Người dân phải đi lại bằng mảng khi cầu treo bắc qua Ngòi Hút từ trung tâm xã Phong Dụ Hạ đi đến 5 thôn bị lũ cuốn trôi .

Tuy nhiên, phương án mà chính quyền địa phương và các trường học đưa ra chỉ là giải pháp tạm thời vì nhiều hộ dân sống bên kia cầu vẫn mong muốn cho con em mình được sang học ở khu vực trung tâm vì việc bố trí cho học sinh học tại các điểm lẻ ở các thôn, bản đi lại quá xa, phụ huynh không đưa đón được. Vì vậy, người dân xã Phong Dụ Hạ khẩn thiết đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm khảo sát để đầu tư xây dựng lại cây cầu treo thay cây cầu cũ đã bị cuốn trôi thì mới mong tháo gỡ những khó khăn đang hiện hữu này.

Đức Toàn - Quyết Thắng

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm Ban chỉ đạo thi, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ảnh minh họa

Theo Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, trong năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục xác định 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ trước khi tổ chức xét xử lưu động.

YBĐT - Các phán quyết của Tòa chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, cũng như những người có quyền lợi liên quan. Do vậy, chất lượng xét xử các vụ án hình sự đã được nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục