Mở lối hoàn lương

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/9/2018 | 1:46:34 PM

YBĐT - Tha tù trước thời hạn có điều kiện là biện pháp được tòa án áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù khi có đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, xét thấy không cần phải buộc họ phải chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ.

Lãnh đạo Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an trao quyết định tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân.
Lãnh đạo Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an trao quyết định tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân.

Về bản chất, đây là hình thức thay đổi từ thi hành án phạt tù tại các nơi giam giữ sang thi hành án tại cộng đồng, giao cho chính quyền và công an các địa phương quản lý, giám sát, giáo dục.

Nghị quyết số 01 ngày 24/4/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao quy định về điều kiện để được tha tù trước thời hạn, theo đó người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 66 của Bộ luật Hình sự có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện được quy định tại Điều 2 của Nghị quyết. Trong đó, phải bảo đảm 2 điều kiện quan trọng đó là có nơi cư trú rõ ràng và việc tha tù trước thời hạn có điều kiện không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
 
Đồng thời, Nghị quyết cũng quy định về điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù về tội ít nghiêm trọng, người dưới 18 tuổi đang chấp hành phạt tù, việc hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, điều kiện rút ngắn thời gian thử thách và mức rút ngắn thời gian thử thách.
 
Trong thời gian thử thách, nếu người được tha tù trước thời hạn cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì có thể bị buộc phải quay lại trại giam để chấp hành hình phạt tù còn lại chưa chấp hành. Mỗi năm một lần sẽ được xem xét rút ngắn thời gian thử thách từ 3 tháng đến 2 năm. Quy định mới về tha tù trước thời hạn có điều kiện một mặt tạo điều kiện cho người bị kết án phạt tù có cơ hội được cải tạo trong môi trường bình thường; qua đó, hạn chế những tác động tiêu cực do việc giam giữ mang lại, tạo thuận lợi cho việc phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng của họ.
 
Mặt khác, với các điều kiện thử thách chặt chẽ đặt ra cho người được tha tù trước thời hạn sẽ có tác dụng giáo dục họ sống có trách nhiệm, có kỷ luật, tăng quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, khắc phục nguyên nhân, điều kiện phạm tội, qua đó bảo đảm hiệu quả trong việc phòng ngừa tái phạm.

Là cơ sở giam giữ phạm nhân trực thuộc Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng Bộ Công an, Trại giam Hồng Ca hiện đang quản lý, giáo dục cải tạo hàng nghìn phạm nhân đang chấp hành án hình sự.
 
Nhận thấy, những quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện là cơ hội rất tốt cho những phạm nhân biết ăn năn hối cải, chấp hành tốt quy định, đạt thành tích trong quá trình cải tạo, giúp họ sớm trở về với gia đình và xã hội, ngay sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn và kế hoạch của cấp trên, Hội đồng Giáo dục, Ban Giám thị Trại giam Hồng Ca đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân các quy định của pháp luật về đối tượng, điều kiện xét tha tù trước thời hạn có điều kiện để phạm nhân tự liên hệ, nếu đủ điều kiện thì làm đơn; tổ chức lập hồ sơ, danh sách phạm nhân đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện; tiến hành xét duyệt những trường hợp đủ điều kiện để trình Hội đồng Thẩm định Bộ Công an phê duyệt.
 
Sau khi có kết quả của Hội đồng Thẩm định Bộ Công an, Trại giam Hồng Ca tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ gửi Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định. Với cách làm chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm công khai, công bằng như vậy, đã có 65 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hồng Ca được tha tù trước thời hạn có điều kiện (đợt 1 năm 2018).

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 30/8/2018, Trại giam Hồng Ca đã tổ chức lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 65 phạm nhân (đợt 1/2018). Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, trang trọng, theo đúng quy định hướng dẫn; qua đó, các phạm nhân được tha tù lần này thấy niềm vui ngày đoàn tụ và giá trị của sự tự do; những phạm nhân chưa đủ điều kiện, chưa được xét tha tù cũng thấy được chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, từ đó yên tâm cải tạo, chấp hành tốt nội quy, quy chế, lập thành tích thi đua, cải tạo tốt để sớm được trở về.
 
Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định, phạm nhân Nguyễn Đức Hiếu, sinh năm 1987 bồi hồi: "Quá trình cải tạo lao động tôi đã nhận thức được những việc làm sai trái của mình. Hôm nay, nhận quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, tôi rất vui mừng. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Đảng và Nhà nước đã có chính sách khoan hồng cho những người lầm lỗi, biết tìm lại con đường hoàn lương. Tôi xin hứa, khi trở về sẽ chấp hành tốt những quy định đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, sớm tìm được việc làm để ổn định cuộc sống".
 
Dù chưa được tha tù dịp này nhưng phạm nhân Kiều Chung, sinh năm 1995 hiện đang cải tạo tại Đội 7, Phân trại số 1, Trại giam Hồng Ca cũng đã thấy được chính sách khoan hồng, đặc biệt là những quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện đã thực sự là cơ hội cho những người phạm tội biết hoàn lương.
 
Phạm nhân Kiều Chung tâm sự: "Thấy các bạn phạm nhân nhận quyết định tha tù hôm nay tôi tự nhủ phải chấp hành cải tạo thật tốt, động viên gia đình chấp hành các hình phạt bổ sung để đợt xét tha tù trước thời hạn có điều kiện tới đây mình sẽ có tên để được trở về làm lại cuộc đời".

Theo thống kê của Ban Giám thị Trại giam Hồng Ca, trong số 65 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện lần này, phạm nhân nhiều tuổi nhất sinh năm 1964, phạm nhân ít tuổi nhất sinh năm 1998, số thời gian được tha nhiều nhất là 3 năm, 7 tháng, 3 ngày; số thời gian được tha ít nhất là 11 ngày; tổng số thời gian tha tù của các phạm nhân là 75 năm, 6 tháng, 3 ngày.
 
Qua đợt xét tha tù trước thời hạn lần này, Hội đồng giáo dục, Ban Giám thị đã phát động thi đua cải tạo tốt, chấp hành nội quy, quy định nhằm động viên, khuyến khích phạm nhân lập thành tích xuất sắc trong quá trình cải tạo để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.  

Đại tá Trần Văn Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an nhấn mạnh: "Với việc tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định là biện pháp mới trong luật sẽ khuyến khích, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, các đoàn thể xã hội trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tham gia giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác thi hành án của Nhà nước ta.
 
Đồng thời, góp phần động viên phạm nhân chấp hành hình phạt bổ sung, án phí, nghĩa vụ đối với Nhà nước, xã hội, giúp cơ quan thi hành án dân sự sớm thu hồi được tài sản, yêu cầu phạm nhân thực hiện nghĩa vụ nhanh hơn, giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước liên quan đến công tác quản lý, giám sát, chế độ ăn ở, sinh hoạt, học tập của phạm nhân. Phạm nhân khi trở về địa phương cần chấp hành đầy đủ những quy định, nếu vi phạm có thể bị buộc quay trở lại trại giam theo đúng quy định của Bộ luật Hình sự".

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là một chính sách hình sự hết sức nhân đạo, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa giúp những người được tha tù trước thời hạn được trở về địa phương làm ăn lương thiện, sống có ích, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
 
Buổi lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện tại Trại giam Hồng Ca đã kết thúc, anh em phạm nhân nhận giấy tờ, quần áo, giày dép mới, nói lời cảm ơn và tạm biệt các cán bộ quản giáo rồi ùa ra cổng trại - nơi vợ con, cha mẹ, người thân đang đứng chờ trong niềm vui ngày đoàn tụ đúng dịp Quốc khánh.

Lê Phiên

Các tin khác

Trong ngày 1 và 2-9, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp 38.625 lượt khách, trong đó có 1.133 lượt khách nước ngoài vào Lăng viếng Bác.

YBĐT - Với sự quan tâm về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền, sự cố gắng, nỗ lực của các nhà trường, các thầy cô giáo và học sinh trên địa bàn tỉnh; sự chung tay giúp sức của nhiều tấm lòng hảo tâm, ngành giáo dục Yên Bái vững tin bước vào năm học mới 2018 - 2019.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: thoidai.com.vn)

Theo báo cáo nhanh ngày 3/9 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tiếp tục xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Thanh Hóa; ngập úng tại các vùng trũng thấp, đặc biệt tại tỉnh Thanh Hóa.

Trong năm 2018 và 2019, Việt Nam sẽ sản xuất thêm 3 loại vaccine là vaccine phòng cúm mùa, viêm não Nhật Bản tế bào và bại liệt bất hoại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục