Thị xã Nghĩa Lộ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp lễ hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 7:55:15 AM

YBĐT - Còn gần một tháng nữa, các hoạt động chính của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2018 chính thức diễn ra. Lượng khách từ khắp nơi đổ về tham gia Lễ hội. Kéo theo đó là nhu cầu thưởng thức những món ẩm thực địa phương nên không cẩn thận sẽ rất dễ gây ra những vụ ngộ độc thực phẩm.

Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng của thị xã Nghĩa Lộ đang đẩy mạnh tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ cung cấp đồ uống, nước giải khát.

Để sẵn sàng cho mùa lễ hội, Nhà hàng Hưng Vân ở tổ 6, phường Tân An là một trong những nhà hàng có tiếng trên địa bàn thị xã đã quán triệt các đầu bếp, nhân viên phục vụ khi chế biến các món ăn cần phải tuyệt đối tuân thủ quy trình đảm bảo VSATTP từ dụng cụ ăn uống đến môi trường phục vụ như tiêu diệt ruồi, kiến, gián; khuyến cáo thực khách những món ăn dân tộc từ các loại côn trùng như nhộng ong, cào cào, châu chấu... dễ gây dị ứng để du khách nắm rõ. Đặc biệt, nhà hàng đã chủ động đặt các nguồn thực phẩm ở các cơ sở cung cấp uy tín trên địa bàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để phục vụ nhu cầu của du khách được bảo đảm an toàn.

Ngoài các nhà hàng, cơ sở ăn uống, các quán giải khát, đại lý cung cấp đồ uống, bánh kẹo cũng cần phải thường xuyên kiểm tra để tránh những mặt hàng kém chất lượng hoặc đã hết hạn sử dụng. Theo thống kê trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 108 nhà hàng, dịch vụ ăn uống, 27 khách sạn, nhà nghỉ. Để đảm bảo công tác VSATTP thị xã đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 7 xã, phường.
 
Qua đó, phát hiện các trường hợp vi phạm chủ yếu là các lỗi nhỏ như: bát, đĩa chưa được sạch; trong quá trình sơ, chế biến thức ăn chưa tuân thủ được quy trình đeo găng tay, khẩu trang, bảo hộ lao động... Không những kiểm tra các cơ sở ăn uống, đoàn công tác liên ngành về VSATTP còn thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh kẹo và đồ uống, nước giải khát, bánh Trung thu trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để đảm bảo VSATTP cho Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2018, chúng tôi đã phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra các nhà hàng, dịch vụ giải khát trên địa bàn. Nếu phát hiện được trường hợp nào vi phạm, sẽ lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, căn cứ các kết quả kiểm tra báo cáo lên Chủ tịch UBND thị xã ra mức xử phạt. Nếu mức độ vi phạm nặng, sẽ đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật về vi phạm hình sự trong VSATTP”.

Những năm trước đây, trên địa bàn thị xã chưa ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm lớn nào từ các lễ hội. Song, với tình trạng tràn lan các quán hàng nhỏ lẻ, đường phố cộng với ý thức còn yếu kém trong việc tuân thủ các điều kiện về đảm bảo VSATTP thì việc kiểm soát VSATTP là không thể lơ là.
 
Thêm vào đó, sự dễ dãi trong tiêu dùng của du khách cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, để tránh xảy ra tình trạng mất VSATTP dẫn đến ngộ độc thực phẩm, các cấp, ngành cần thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và quyết tâm không để xảy ra các vụ việc mất VSATTP.
 
Bên cạnh đó, mỗi người dân khi đi du lịch cần phải tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe chính mình và chỉ mua, sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo VSATTP. Các chủ nhà hàng, quán ăn cần đảm bảo các nguồn thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và khi sơ chế, chế biến các món ăn cần tuân thủ đúng quy trình VSATTP.
 
Nguyễn Thư (Trung tâm TT & VH Nghĩa Lộ)

Các tin khác

Từ nay đến năm 2020, Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" sẽ tổ chức định kỳ hằng năm vào đúng ngày 17 tháng 10 là Ngày vì người nghèo.

Các thí sinh thực hiện phần thi “Thực hành” trong khi phiên xét xử một vụ án hình sự diễn ra.

YBĐT - Hưởng ứng phong trào thi đua do Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao phát động, sáng 4/9, TAND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi "Thư ký Tòa án giỏi” lần 2, năm 2018. 

Học sinh Hà Nội dự lễ khai giảng năm học 2015-2016.

Sáng 5/9, ba miền trời tạnh ráo, thuận lợi cho khai giảng năm học mới. Mưa chỉ xuất hiện vào chiều tối ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, phản ánh các hành vi, vi phạm trong lĩnh vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục