Y tế Văn Yên: "Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2018 | 1:50:26 PM

YBĐT - Với phương châm "Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”,  các dịch vụ y tế đưa về gần dân giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và được chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách tốt nhất.



Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Thời gian qua, ngành y tế huyện Văn Yên đã thường xuyên quan tâm củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, từng bước khẳng định vai trò là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, mang lại niềm tin cho người dân khi họ có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe ban đầu. 

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, triển khai sâu rộng đến từng cơ sở.
 
Qua đó, từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn đều có nghị quyết chuyên đề về công tác y tế, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, phối hợp lồng ghép các chương trình về chăm sóc sức khỏe nhân dân với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội... Vì vậy, nhiều chủ trương về y tế đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, kiện toàn mạng lưới y tế thôn, bản...
 
Đến nay, toàn huyện đã có 12/27 xã, thị trấn đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2010 - 2020; 19/27 trạm y tế (TYT) có bác sỹ; 100% số thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động; 12 TYT và 2 phòng khám đa khoa khu vực có trụ sở kiên cố; còn lại 13 TYT xây nhà cấp 3 từ nguồn lực của nhân dân và nguồn hỗ trợ của các chương trình, dự án đến nay đã xuống cấp, đang cần được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới - đây là khó khăn cần được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ...
 
Được biết hàng năm, chính quyền các cấp của huyện Văn Yên đều có kế hoạch phân bổ ngân sách, huy động nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên cũng như của các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế, thường xuyên điều chỉnh kế hoạch bổ sung ngân sách, có cơ chế ưu tiên cho những vùng khó khăn, vùng đông dân cư, vùng xa trung tâm để nâng cấp cơ sở trạm y tế.
 
Điển hình như TYT xã Yên Phú, nhờ được quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nên bình quân hiện nay, Trạm thu hút gần 400 lượt người đến khám và điều trị/tháng. Số người bệnh điều trị nội trú tăng lên trung bình 200 lượt người/năm, điều đó khẳng định niềm tin của người dân đối với TYT đã được nâng lên đáng kể.
 
Hay như TYT xã Châu Quế Hạ, được tiếp nhận nguồn kinh phí 20 triệu đồng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ, công trình khu nhà phụ trợ, nhà trạm phục vụ của Trạm đã được xây dựng, sửa chữa lại khang trang, phục vụ cho công tác chuyên môn và cho người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm với điều kiện tốt nhất...

Cùng với đó, huyện đã chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống y tế cơ sở như: đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng khuôn viên, sân, vườn thuốc nam mẫu, lò đốt rác thải y tế...; kiện toàn lại toàn bộ hệ thống ban chăm sóc sức khỏe nhân dân và phân công các thành viên phụ trách xuống tận thôn, bản hỗ trợ, giúp đỡ.
 
Việc đẩy nhanh xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch, thực hiện vệ sinh môi trường, tiêm chủng mở rộng, tăng cường công tác giáo dục truyền thông về sức khỏe cho người dân, củng cố mạng lưới y tế cơ sở... đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ phía người dân. Năm 2017, toàn huyện có hơn 140.935 lượt người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Khắc phục những khó khăn, với tinh thần hết lòng vì người bệnh, vai trò của ngành y tế trên địa bàn huyện Văn Yên thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, đáp ứng tối đa yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, sẵn sàng, chủ động trước những yêu cầu phục vụ khi có thiên tai, dịch bệnh... xảy ra trên địa bàn.

Thiên Cầm

Các tin khác
Nhân viên đại lý thu BHXH thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (ngồi giữa) tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

YBĐT - Tính đến hết tháng 7/2018, toàn tỉnh có 52.531 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, 2.227 người tham gia BHXH tự nguyện, 41.734 người tham gia BHXH thất nghiệp và 775.873 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 96% dân số. 

Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Bình bàn giải pháp phòng chống tội phạm trên địa bàn.

YBĐT - Thời gian gần đây, ở một số xã của huyện Yên Bình nổi lên một số ổ nhóm đánh bạc, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa phương. 

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo nhanh ngày 5/9 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến ngày 4/9, số người bị chết và mất tích do mưa lũ những ngày vừa qua đã lên tới 20 người. Đồng thời, mưa lũ tiếp tục gây nhiều thiệt hại về tài sản và sản xuất.

Hiện nay (06/9), bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục