Thành ủy Yên Bái nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát trong Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2018 | 1:55:48 PM

YBĐT - Năm 2018, Thành ủy và cấp ủy các cấp Đảng bộ thành phố Yên Bái đã kịp thời rà soát, bổ sung những nhiệm vụ trọng tâm vào chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 cụ thể, chi tiết đối với từng cuộc kiểm tra, giám sát, thực hiện bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình.
 
Yêu cầu các cấp ủy cơ sở tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Chỉ đạo UBKT Thành ủy, các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Thành ủy, các cơ quan trong khối nội chính thành phố thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa UBKT Thành ủy với các cơ quan trong khối nội chính, Quy chế phối hợp giữa UBKT Thành ủy với các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Thành ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Trong năm, cấp ủy các cấp Đảng bộ thành phố đã kiểm tra đối với 19 tổ chức Đảng và 49 đảng viên, giảm 3 tổ chức đảng và tăng 8 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Thành ủy kiểm tra 4 tổ chức Đảng và 27 đảng viên (kiểm tra toàn diện 1 tổ chức Đảng và 14 đảng viên; kiểm tra chuyên đề 3 tổ chức Đảng và 13 đảng viên); cấp ủy cơ sở kiểm tra đối với 15 tổ chức Đảng và 22 đảng viên.
 
Nội dung tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 11 ngày 30/11/2016 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Kiểm tra việc đánh giá, phân xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên; việc thực hiện Quy định số 29 của BCH Trung ương quy định thi hành Điều lệ Đảng; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...
 
Cấp ủy các cấp đã tổ chức giám sát chuyên đề đối với 13 tổ chức đảng và 4 đảng viên. UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 6 tổ chức Đảng và 7 đảng viên. Trong năm, UBKT các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra tài chính Đảng đối với 6 tổ chức Đảng, trong đó Thành ủy và UBKT Thành ủy kiểm tra 2 tổ chức Đảng; cấp ủy và UBKT cơ sở kiểm tra 4 tổ chức Đảng. 

Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp, đảng ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với 5 đảng viên (có 1 cấp ủy viên), giảm 1 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017, liên quan đến các vấn đề như: vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; đạo đức công vụ, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của công dân…
 
Trong đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 4 đảng viên, cảnh cáo 1 đảng viên. UBKT Thành ủy ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 đảng viên là cấp ủy viên vi phạm về tranh chấp đất đai…, giảm 2 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017.
 
Nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 được Đảng bộ thành phố xác định là tập trung cao độ giải quyết những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng, đảng viên; xử lý nghiêm minh đối với tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật.
 
Chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình, chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm, kịp thời kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, tập trung ở những nơi có bức xúc, có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ gắn với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.
 
 M.T

Các tin khác

YBĐT - Trình độ dân trí, nhận thức của đồng bào vùng cao không đồng đều nên quá trình truyền thông, tư vấn của các cán bộ cơ sở điều trị Methadone cho người nghiện ma túy ở Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác tăng cường cơ sở năm 2018.

YBĐT - Những cách làm tốt trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường cơ sở năm 2018 của Công an tỉnh Yên Bái đã được đúc rút để việc tăng cường cơ sở những năm tiếp theo của cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái sẽ thiết thực, hiệu quả hơn, tất cả vì sự bình yên của cuộc sống.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm 26/9, vùng hội tụ gió trên khu vực biên giới phía Bắc có xu hướng mở rộng ra hầu hết các tỉnh vùng núi miền Bắc.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 23/2018/TT-BYT quy định về việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-11-2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục