Thực hiện đúng tiến độ Đề án 896

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/10/2018 | 1:28:49 PM

YBĐT _ Thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 896), từ tháng 7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1265 về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư (Ban Chỉ đạo 896).

Ban Chỉ đạo tỉnh đã xây dựng triển khai hàng loạt các chương trình, kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên và các địa phương nhằm triển khai thực hiện Đề án đúng tiến độ, có chất lượng và đạt hiệu quả.

Ngay sau khi có kế hoạch của Ban Chỉ đạo 896 tỉnh, các thành viên, chủ tịch UBND các huyện, thị đã chủ động tổ chức triển khai trong đơn vị, địa phương mình; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung đề ra. 

Trong đó, Sở Tư pháp ban hành 3 văn bản, 2 tờ trình chỉ đạo, hướng dẫn phòng tư pháp các huyện, thị, thành phố, công chức tư pháp - hộ tịch các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh họp bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều chỉnh thông tin dân cư liên quan đến hộ tịch, phục vụ việc thu thập thông tin được chính xác. Các huyện, thị đã thành lập ban chỉ đạo các cấp, bố trí địa điểm để tổ chức tập huấn. 

Nhiều địa phương đã trích kinh phí hỗ trợ phục vụ công tác tổ chức tập huấn, mua văn phòng phẩm, chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Công an tỉnh đã in sao 420 đĩa hình, in ấn các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ công tác thu thập thông tin dân cư; tổ chức 14 lớp tập huấn cho 2.697 đồng chí thuộc lực lượng công an chính quy và công an xã, cộng tác viên của 9 đơn vị huyện, thị, thành phố.

Xây dựng và triển khai thực hiện thu thập thông tin tại 2 địa phương làm thí điểm tại huyện Trạm Tấu và thành phố Yên Bái, qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi triển khai ra toàn tỉnh. Công an tỉnh cũng đã cử 15 đoàn công tác, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ về 36 địa bàn xã, phường, thị trấn để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác thu thập thông tin; qua đó phát hiện khó khăn, có giải pháp khắc phục kịp thời. 

Thống kê đến ngày 29/8/2018, toàn tỉnh đã có 214.505 hộ; 859.649 nhân khẩu đăng ký thường trú; thu thập 615.898 phiếu thu thập thông tin dân cư, đạt 72% yêu cầu đề ra. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ số phiếu thu thập cao như: Mù Cang Chải thu 59.102 phiếu, đạt 98%; Trạm Tấu thu 21.586 phiếu, đạt 65,7%; Yên Bình thu trên 96.000 phiếu, đạt 83%... Theo đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 tỉnh, kết quả thực hiện việc thu thập thông tin dân cư những ngày đầu tháng 9/2018 tăng rất nhanh bởi thời điểm này các địa phương mới hoàn thành việc chỉnh sửa phiếu, tổng hợp báo cáo kết quả.

Ban Chỉ đạo 896 tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá việc thực hiện Đề án. Nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc đã được đưa ra như: một số địa bàn xa trung tâm, đường sá đi lại rất khó khăn, dân cư không tập trung; một số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ bão, chính quyền và người dân đang tập trung khắc phục hậu quả nên đã ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thu thập thông tin dân cư; rất nhiều trường hợp không có giấy khai sinh, giấy khai sinh và các giấy tờ khác không thống nhất về thông tin (sai họ, tên, tên đệm, sai ngày, tháng, năm sinh...), nhiều cặp vợ chồng đã có con, có cháu nhưng chưa đăng ký kết hôn; việc thay tên, đổi họ theo phong tục tập quán hoặc có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng thực tế không cư trú, hiện đang làm gì, ở đâu không thể xác định...

Trước tình hình kể trên, Sở Tư pháp cần chỉ đạo lực lượng tư pháp xã, phường, thị trấn tập trung giải quyết đăng ký lại giấy khai sinh cho các trường hợp thông tin chưa thống nhất để cơ quan công an có căn cứ điều chỉnh sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho công dân; chỉ đạo giải quyết tình trạng hôn nhân thực tế không có đăng ký kết hôn để thông tin đưa vào phiếu được xác định chính xác, đúng Luật Hôn nhân và Gia đình... Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành công tác thu thập phiếu trước ngày 31/10/2018.

Lê Phiên

Các tin khác
Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh quá tải vì bệnh nhi mắc tay chân miệng gia tăng, (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Theo thống kê của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay đã có sáu trẻ em tại khu vực phía Nam tử vong do bệnh tay chân miệng.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định vai trò của các trường ĐH tham gia trong tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ tăng lên

"Cách nói kỳ thi "2 trong 1” là cách nói nôm, tắt và không trọn ý nghĩa mục đích, bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Tôi không gọi kỳ thi "2 trong 1” dù nói thế nó không sai nhưng chưa đủ và mong rằng sau này đừng nói là kỳ thi "2 trong 1”.

Từ 15/10, khi thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng, người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền đã thực nhận.

VOV.VN -Từ 15/10, khi thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng, người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền đã thực nhận.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Lục Yên tham gia quét dọn, vệ sinh môi trường tại khu vực bờ hồ thị trấn Yên Thế.

YBĐT - Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang được chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm bởi lượng rác thải sinh hoạt thải ra ngày càng lớn không chỉ ở các đô thị mà cả vùng nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục