Mhững tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2018 | 8:02:39 AM

YBĐT - Đường Ao Sen, phường Tân An dài 0,73 km, được tô điểm bằng những chậu hoa giấy chạy dọc hai bên đường. Trên tuyến đường này tuyệt nhiên không có bảng quảng cáo, biển hiệu trái phép, không có tình trạng viết vẽ bậy, treo dán quảng cáo trên tường nhà, cây xanh, trụ điện…

Tuyến đường “hoa giấy” - đường Ao Sen, phường Tân An đang xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.
Tuyến đường “hoa giấy” - đường Ao Sen, phường Tân An đang xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.


Để nâng cấp lên đô thị loại III vào năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai kế hoạch xây dựng các tuyến phố sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh đô thị. Trước mắt, mỗi phường chọn 2 tuyến đường, mỗi xã chọn ít nhất 1 tuyến đường để xây dựng điểm, từng bước xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị đạt trên 30%, hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, nếp sống văn minh đô thị cho nhân dân.

Những ngày này, đường Ao Sen, phường Tân An đang được người dân tích cực cải tạo, trang hoàng. Đoạn đường có chiều dài 0,73 km được tô điểm bằng những chậu hoa giấy chạy dọc hai bên đường. Không chỉ vậy, tuyến đường này còn tuyệt nhiên không có bảng quảng cáo, biển hiệu trái phép, không có tình trạng viết vẽ bậy, treo dán quảng cáo trên tường nhà, cây xanh, trụ điện…

Không có nước đọng, rác thải trên lòng đường, vỉa hè; các phương tiện giao thông được đậu đỗ theo đúng quy định, không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Có được những kết quả đó chính là nhờ sự thay đổi tích cực trong nhận thức về nếp sống văn minh từ đó nâng cao tính tự giác, đoàn kết giúp đỡ nhau của hơn 50 hộ dân sinh sống trên tuyến đường.
 
Chị Khuất Thị Hải Hà - người dân sinh sống trên đường Ao Sen, phường Tân An cho biết: "Toàn bộ kinh phí thực hiện chỉnh trang tuyến đường này đều do chính người dân chúng tôi vận động nhau đóng góp và xin tài trợ từ các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; rồi cùng bàn bạc thống nhất các phương án xây dựng cải tạo dựa trên tinh thần dân chủ, tự nguyện, sáng tạo. Nhà nào neo người hoặc khó khăn về kinh tế, chúng tôi sẽ cùng nhau đến giúp đỡ để tất cả những điều kiện của một tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp được hoàn thành”.

Trong năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng 10 tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn 7 xã, phường. Các tiêu chí chấm điểm được phân rõ thành 2 khu vực: nội thị (đối với 4 phường) và nông nghiệp (đối với 3 xã) ứng với những tiêu chí đặc trưng, tập trung thể hiện ở 3 nội dung: chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông; xây dựng mỹ quan đường phố, nếp sống văn minh đô thị; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.
 
Anh Mai Tiến Dũng - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Phòng đã phối hợp tổ chức nghiệm thu, công nhận các tuyến đường đạt tiêu chí và tổ chức cắm biển cho các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, hoàn thành trong tháng 9 năm nay. Việc xem xét, đánh giá các tiêu chí công nhận "Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp” do Hội đồng xét duyệt của thị xã trình UBND thị xã công nhận thông qua hình thức tính điểm của Hội đồng xét duyệt, các tuyến đường đạt trên 90 điểm (tổng điểm 100) là đạt. Các tuyến đường đã đạt nhưng không còn duy trì được các tiêu chí có thể bị tước danh hiệu. Việc xét công nhận lại chỉ được thực hiện sau 3 năm kể từ ngày bị tước danh hiệu”.

10 tuyến đường - 10 cách làm hay và thiết thực để xây dựng những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp theo đúng nghĩa. Việc xây dựng mô hình này giúp mỗi người dân nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống, xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở địa phương.
 
Để mô hình này thực sự phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa rộng rãi, cùng với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể cơ sở; sự tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý của cơ quan chức năng thì điều cốt lõi chính là ý thức tự giác của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường sống của chính mình và cộng đồng.

H.A

Các tin khác
Hoạt động vui chơi, giải trí giúp các em học sinh bớt nhớ nhà và hòa nhập hơn.

YBĐT - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đang nuôi dạy trên 500 học sinh, trong đó 195 em học bán trú. Là trường vùng sâu, vùng xa, gần 100% học sinh là đồng bào Dao, Tày, Mông, đến từ 9 thôn, bản trong xã, nhiều em học sinh phải trèo đèo, lội suối cả chục cây số mới đến được lớp học.

Hàng trăm người đã đăng ký hiến mô, tạng giúp lan tỏa mạnh mẽ hành động cứu người đầy ý nghĩa và nhân văn; góp phần cứu chữa người bệnh có nhu cầu.

Lực lượng chức năng TP Hà Nội vừa phát hiện thêm nhiều lô nước muối sinh lý không đảm bảo tiêu chuẩn của các cơ sở sản xuất đang được lưu hành trên thị trường.

YBĐT - Sáng 1/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh và UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức phát động "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" và khai mạc Giải bóng chuyền hơi NCT lần thứ 3, tỉnh Yên Bái năm 2018. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục