“Nam nông dân” - câu lạc bộ đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 8:07:07 AM

YBĐT - Câu lạc bộ (CLB) "Nam nông dân” được Hội Nông dân phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ xây dựng từ năm 2013. CLB đặc biệt ấy hướng tới và nêu cao vai trò của nam giới trong việc thực hiện và tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Các thành viên CLB “Nam nông dân” với công tác dân số trao đổi kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình đến nhân dân.
Các thành viên CLB “Nam nông dân” với công tác dân số trao đổi kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình đến nhân dân.

Đã có hai con gái nên gia đình anh Lò Văn Lẩu luôn mong muốn có thêm con trai để "nối dõi tông đường”. Vì vậy, anh Lẩu là đối tượng đầu tiên mà CLB hướng đến. Sau nhiều lần gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân, phân tích "điều hơn lẽ thiệt” của việc thực hiện chính sách dân số với lợi ích gia đình, nhất là tương lai con trẻ, anh Lẩu đã thay đổi tư tưởng, từ đó, trở thành thành viên của CLB.
 
Anh Lẩu tâm sự: "Sau khi nghe các thành viên trong CLB tuyên truyền, vận động đặc biệt là cánh đàn ông trong CLB thường xuyên chia sẻ, động viên, tôi đã không còn áp lực về việc sinh con trai nữa. Kinh tế gia đình tôi vốn thuộc diện khó khăn, 2 vợ chồng thường xuyên phải đi làm từ sáng sớm đến tối mịt. Đúng thật là nếu đẻ thêm thì nghèo lại càng nghèo, hơn nữa con cái lại không được chăm sóc chu đáo. Nên giờ tôi chỉ tập trung làm ăn để nuôi các con khôn lớn, trưởng thành thôi”.
 
Tương tự gia đình anh Lẩu, gia đình anh Lò Văn Sướng cũng trong tình trạng sinh con một bề. Sau khi tham gia CLB, gia đình anh Sướng đã thay đổi từ nhận thức và hành động, thực hiện ký cam kết không sinh con thứ ba. Hơn nữa, thông qua việc sinh hoạt ở CLB, anh Sướng còn trở thành một tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên vận động anh em, bạn bè, hàng xóm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về dân số.

Gia đình anh Lẩu, anh Sướng chỉ là 2 trong số 20 cặp vợ chồng (40 thành viên) tham gia sinh hoạt tại CLB đã thay đổi nhận thức rõ ràng trong việc thực hiện các chính sách dân số. Điều khác biệt ở CLB chính là thu hút sự tham gia, chia sẻ của nam giới, giúp nam giới nhận thấy vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, có hành vi đúng trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, chăm sóc, nuôi dạy con cái, từng bước nâng cao chất lượng dân số.
 
Anh Lù Văn Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân phường Cầu Thia, Chủ nhiệm CLB cho biết: "CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần. Tại các buổi sinh hoạt đều có cán bộ dân số phường đến trao đổi, phổ biến những cách làm hay trong việc thực hiện công tác dân số và phát triển ở các địa phương. Từ đó, các thành viên CLB học tập, áp dụng và dần trở thành những tuyên truyền viên đắc lực trong việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình khác tại chính nơi cư trú của họ”.
 
Bên cạnh đó, để thu hút, đoàn kết các thành viên tham gia, CLB đã vận động các cặp vợ chồng đóng góp xây dựng quỹ CLB, sử dụng cho các hoạt động: thăm hỏi ốm đau, tổ chức các hoạt động cho chị em vào những ngày lễ kỷ niệm... CLB còn thành lập 1 đội văn nghệ, thường xuyên tập luyện, giao lưu tuyên truyền về các chính sách dân số, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư. Qua các hoạt động sinh hoạt, các thành viên trong CLB ngày càng đoàn kết, gắn bó, cùng nhau chia sẻ, trao đổi những cách làm hay, giúp nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như phát triển kinh tế gia đình. 

Những hoạt động của CLB "Nam nông dân” với công tác dân số không chỉ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử của các cặp vợ chồng trong việc thực hiện công tác dân số mà còn khẳng định nam giới ngày nay đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, cùng vợ con chia sẻ công việc gia đình, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về dân số.

H.A

Các tin khác
Người dân mang chó đến tiêm phòng dại miễn phí.

Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), tính đến nay cả nước ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành phố - tương đương so với cùng kỳ năm 2017.

Cán bộ Phòng khám Đa khoa khu vực Trạm Tấu khám bệnh cho người dân.

YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn, nhưng trong những năm qua, 7 cán bộ y, bác sỹ của Phòng khám Đa khoa khu vực Trạm Tấu luôn vượt khó thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

YBĐT – Sáng 4/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII - năm 2018.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo cần chủ động phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ trong thời điểm hiện tại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục