Nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Lý lịch tư pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 10:41:11 AM

YBĐT - Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 17/6/2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố đã tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật LLTP đến cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) kiểm tra việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.
Cán bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) kiểm tra việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

Đến nay, các cơ quan liên quan đã có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong việc cung cấp thông tin LLTP phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP. Việc quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP tại các địa phương được thực hiện theo đúng quy định của Luật LLTP.
 
Công tác phối hợp tra cứu, xác minh thông tin LLTP phục vụ công tác cấp phiếu LLTP được thực hiện đầy đủ, đáp ứng yêu cầu về thời gian.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/7/2010 đến ngày 30/6/2018, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh tra cứu, xác minh hơn 7.800 trường hợp xác minh thông tin LLTP. Các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã phối hợp cung cấp gần 21.000 thông tin LLTP cho Sở Tư pháp, trong đó: Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh cung cấp gần 10.000 thông tin về án tích; cơ quan thi hành án hình sự - công an các huyện, thị, thành phố cung cấp 677 thông tin; cơ quan thi hành án dân sự cung cấp 3.566 thông tin; Trung tâm LLTP quốc gia cung cấp 3.292 thông tin.
 
Sở Tư pháp cung cấp 3.651 thông tin không thuộc thẩm quyền cho sở tư pháp các tỉnh, thành khác; cập nhật và bổ sung LLTP gửi Trung tâm LLTP quốc gia hơn 15.000 thông tin; lưu trữ hồ sơ LLTP bằng giấy và gửi về Trung tâm LLTP quốc gia hơn 5.735 hồ sơ LLTP.
 
Công tác cấp phiếu LLTP đã đáp ứng được yêu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức. Tính đến ngày 30/6/2018, Sở Tư pháp đã cấp hơn 8.600 phiếu LLTP, trong đó có 8.369 phiếu LLTP được giải quyết đúng thời hạn (chiếm tỷ lệ 96,25%); 326 phiếu LLTP chậm thời hạn (chiếm tỷ lệ 3,75%).
 
Nhận thức được vai trò của công nghệ thông tin trong lĩnh vực LLTP, ngay từ khi Luật LLTP được ban hành và triển khai, Sở đã quan tâm, chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này; đồng thời, triển khai thực hiện phần mềm quản lý LLTP dùng chung của Bộ Tư pháp nên đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu LLTP theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; giảm chi phí, thời gian trong việc giải quyết yêu cầu cấp phiếu LLTP của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Hồng Oanh

Các tin khác

Chính phủ vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên (HS-SV) đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam in ấn, phát hành sách giáo khoa phục vụ học sinh vào năm học mới 2018-2019.

Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 27, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự thảo Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Các thành viên CLB “Nam nông dân” với công tác dân số trao đổi kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình đến nhân dân.

YBĐT - Câu lạc bộ (CLB) "Nam nông dân” được Hội Nông dân phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ xây dựng từ năm 2013. CLB đặc biệt ấy hướng tới và nêu cao vai trò của nam giới trong việc thực hiện và tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Người dân mang chó đến tiêm phòng dại miễn phí.

Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), tính đến nay cả nước ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành phố - tương đương so với cùng kỳ năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục