Nghĩa Lộ: Hiệu quả từ Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2018 | 8:08:09 AM

YBĐT - Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) ở thị xã Nghĩa Lộ có những chuyển biến tích cực. Các tuyến đường đô thị, giao thông nông thôn và đường nội đồng luôn sạch đẹp, thông thoáng, môi trường sống của nhân dân trong lành.

Hội viên Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường xã Nghĩa Lợi vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.
Hội viên Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường xã Nghĩa Lợi vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Đóng góp vào kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của các cấp chính quyền, địa phương còn phải kể đến hiệu quả tích cực của các câu lạc bộ (CLB) phụ nữ tự quản về VSMT được xây dựng, triển khai tại nhiều xã, phường.

Đã nhiều tháng nay, cứ đều đặn vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng, 30 hội viên phụ nữ của CLB Phụ nữ tự quản VSMT, phường Tân An lại tổ chức quét dọn vệ sinh trên khắp các con đường, ngóc ngách của các tổ dân phố. 

Từng nhóm vài người phân chia quét rác, khơi thông cống rãnh đến phát quang cây cối rồi nhắc nhở người dân để rác thải đúng nơi quy định... Việc làm này tưởng như đơn giản, nhỏ bé nhưng lại đóng góp tích cực cho giữ gìn VSMT.

Chị Đồng Thị Thư - tổ Tông Co 3, phường Tân An, cho biết: "Dù công việc bận rộn nhưng cứ đến những ngày này là chị em CLB lại có mặt đông đủ. Tạm gác việc nhà, ai cũng hăng hái, nhiệt tình tham gia. Chúng tôi luôn mong muốn đường phố sạch đẹp và môi trường không bị ô nhiễm”. 

Qua tìm hiểu, cùng với phường Tân An, tại các xã, phường khác  đều thành lập, duy trì mô hình CLB Phụ nữ tự quản về VSMT. Theo bà Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi: "Hiện, toàn xã có 3/10 chi hội phụ nữ ra mắt CLB Phụ nữ tự quản về VSMT, thu hút hơn 100 hội viên phụ nữ tham gia. Tại mỗi buổi sinh hoạt các thành viên sẽ tổ chức tổng VSMT tại thôn, bản, tuyên truyền, vận động các gia đình trong thôn nâng cao ý thức tự giác về công tác VSMT và thu gom rác thải vào đúng nơi quy định”.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 9 CLB Phụ nữ tự quản về VSMT với gần 300 hội viên tham gia tại 7/7 xã, phường. Các CLB hoạt động theo tinh thần tự nguyện, sinh hoạt 2 lần/ tháng. Các thành viên tự đóng góp quỹ để mua cuốc, xẻng, chổi phục vụ cho lao động VSMT. 

Theo đánh giá, nhờ thường xuyên duy trì hoạt động của các CLB Phụ nữ tự quản về VSMT nên các tuyến đường, thôn bản luôn sạch đẹp, môi trường thông thoáng, trong lành. 

Bên cạnh đó, thực hiện Phong trào 3 sạch "Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường” do thị xã Nghĩa Lộ phát động Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị duy trì có hiệu quả hoạt động của 71 thùng rác công cộng đặt tại các trường học và trụ sở các xã, phường. 

Ngoài ra, các xã, phường, đoàn thể đã thành lập các CLB tại các tổ dân phố, thôn, bản để thực hiện các phong trào như: CLB Phụ nữ "5 không, 3 sạch"; tuyến đường tự quản; tổ dân phố tự quản; phong trào đẹp ngõ, đẹp tổ dân phố, đẹp cả nhà mình… 

Bà Lò Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã cho biết: "Việc thành lập các CLB tự quản về VSMT là một trong những biện pháp tích cực để đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường tại địa bàn các khu dân cư. Hơn nữa, xác định phụ nữ là nòng cốt trong phong trào 3 sạch nên việc gắn phong trào này với phương châm hoạt động của các tổ, các CLB phụ nữ tự quản VSMT sẽ tạo hiệu quả hơn để chị em  chủ động và tích cực tham gia”.

Có thể thấy, CLB Phụ nữ tự quản VSMT ở thị xã Nghĩa Lộ hoạt động hiệu quả không chỉ giúp mỗi cá nhân hội viên phụ nữ trên địa bàn nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống mà còn góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn minh tại thị xã Nghĩa Lộ, tiến gần hơn với mục tiêu xây dựng Thị xã Văn hóa Du lịch vào năm 2020.

Hùng Cường

Các tin khác
Viettel Yên Bái tặng bò nái cho hộ nghèo huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Chi nhánh Viettel Yên Bái (Viettel Yên Bái) ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng.

YBĐT - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trấn Yên vừa tổ chức kiểm tra 44 cán bộ là chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn.

Lãnh đạo TAND tỉnh trao tặng quà cho lãnh đạo xã Phúc Lợi

YBĐT - Kỷ niệm 88 năm Ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018), ngày 6/11, đoàn công tác của Tòa án Nhân dân tỉnh do đồng chí Phạm Hồng Quân - Phó Chánh án TAND tỉnh đã đến thăm và tặng quà tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình NNCĐDC.

YBĐT - Hiện tại, tỉnh Yên Bái có 1.345 nạn nhân chất độc da cam đang được hưởng chính sách ưu đãi, trong đó có 756 người bị nhiễm trực tiếp và 589 con, cháu người hoạt động kháng chiến, chịu hậu quả của chất độc hóa học...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục