Nỗ lực giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 10:36:21 AM

YBĐT - Hiện tại, tỉnh Yên Bái có 1.345 nạn nhân chất độc da cam đang được hưởng chính sách ưu đãi, trong đó có 756 người bị nhiễm trực tiếp và 589 con, cháu người hoạt động kháng chiến, chịu hậu quả của chất độc hóa học...

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình NNCĐDC.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình NNCĐDC.

Được thành lập với mục đích giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân chất độc da cam, góp phần khắc phục hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là Hội NNCĐDC) tỉnh Yên Bái tích cực hướng về cơ sở, chủ động trong vận động các nguồn lực chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC, hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.


Theo thống kê, hiện tại tỉnh Yên Bái có 1.345 NNCĐDC đang được hưởng chính sách ưu đãi, trong đó có 756 người bị nhiễm trực tiếp và 589 con, cháu người hoạt động kháng chiến, chịu hậu quả của chất độc hóa học sinh ra bị dị tật, suy giảm khả năng lao động. 

Mỗi gia đình NNCĐDC đều có một hoàn cảnh khác éo le, khó khăn khác nhau. Đặc biệt là những khó khăn về kinh tế, đau đớn day dứt về tinh thần. Trong số hơn 1.300 NNCĐDC của tỉnh thì có trên 400 người không tự lực được trong sinh hoạt. 

Chính từ thực tế này mà ngay sau khi thành lập, Hội NNCĐDC tỉnh đã rà soát tình hình sức khỏe và điều kiện kinh tế của từng gia đình nạn nhân để có kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ kịp thời. 

Do đặc thù địa bàn miền núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại chưa thuận tiện, nhiều nạn nhân da cam đời sống khó khăn, phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông lâm nghiệp nên Hội đã đẩy mạnh việc thành lập các chi hội cơ sở. 

Các chi hội này được xác định là cánh tay nối dài của Hội trong việc thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên mỗi khi ốm đau, trong các dịp lễ, tết cũng như tham mưu cho Hội biện pháp giúp đỡ phù hợp với từng hoàn cảnh, gia đình trong việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

Đến nay, toàn tỉnh có 7 huyện, thị, thành Hội; 65 chi hội cấp xã, phường, thị trấn, kết nạp được trên 1.800 hội viên. 

Dù mới thành lập được 3 năm, song với sự tâm huyết, trách nhiệm, cố gắng của cán bộ các cấp Hội, hoạt động của Hội đã thu được nhiều kết quả, là điểm tựa cho các NNCĐDC của tỉnh. Trong đó, Hội đã tham mưu cho các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, trợ cấp, tạo điều kiện cho 100% NNCĐDC được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, được hưởng chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe hàng năm theo chế độ quy định. 

Hội cũng đã phối hợp với trung tâm dạy nghề giáo dục thường xuyên tại các địa phương mở 5 lớp đào tạo nghề cho trên 100 đối tượng thuộc diện chính sách; hỗ trợ cho 7 gia đình NNCĐDC vay vốn sản xuất với tổng trị giá trên 100 triệu đồng không lấy lãi trong 5 năm. 

Đáng chú ý, trong 3 năm qua, Hội đã vận động các nguồn lực tài trợ làm nhà mới cho 32 hộ gia đình NNCĐDC với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng, giúp các NNCĐDC khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống. 

Từ đầu năm đến nay, Hội đã huy động các nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4 nạn nhân nghèo ở huyện Trấn Yên, Yên Bình và Văn Chấn; sửa chữa nhà ở cho 3 hộ nạn nhân nghèo. Phối hợp tổ chức đưa đón trên 60 NNCĐDC về điều dưỡng, phục hồi sức khỏe tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Yên Bái và nuôi dưỡng lâu dài cho NNCĐDC thế hệ thứ 2 và 3 tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. 

Tổ chức 2 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 40 học viên thuộc đối tượng là con NNCĐDC bị khuyết tật và người tàn tật ở huyện Trấn Yên và Văn Chấn... Đặc biệt, Hội đã phối hợp lần đầu tiên tổ chức gặp mặt, vinh danh những tấm lòng nhân hậu nhằm tri ân các chị, các mẹ đã chăm sóc, nuôi dưỡng những người có công với cách mạng, NNCĐDC. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NNCĐDC tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động tài trợ, giúp đỡ đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và NNCĐDC. 

Phối hợp, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội và các nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ đào tạo nghề cho người khuyết tật còn có khả năng lao động, phối hợp với ngành y tế thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe. 

Tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và NNCĐDC, đồng thời thăm hỏi, tặng quà các đối tượng nhân dịp lễ, tết nhằm động viên họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Minh Tư

Các tin khác

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Suối Giàng từ lâu đã là ngôi nhà thứ hai của 275 em học sinh xã Suối Giàng.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện nay cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn trong thời gian khoảng 5 năm. Theo đó, trong thời gian này, Bộ GD&ĐT đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm (TCSP) hoặc cao đẳng sư phạm (CĐSP).

Tính từ ngày 8/9-2/11, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã xử phạt 24 cơ sở vi phạm về sản xuất và quảng cáo thực phẩm chức năng, với tổng tiền phạt hơn 920 triệu đồng.

Từ đêm 6/11, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục