Hiệu quả chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn:

Góp phần cải thiện môi trường và điều kiện sống của người dân Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2018 | 8:20:37 AM

YBĐT - Yên Bái là 1 trong 21 tỉnh nằm trong Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Các lớp tập huấn góp phần nâng cao nhận thức của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh trong việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.
Các lớp tập huấn góp phần nâng cao nhận thức của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh trong việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Sau gần 3 năm triển khai, Yên Bái đã nỗ lực từng bước cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường (VSMT), tăng cường tiếp cận bền vững của nhân dân với nước sạch và vệ sinh nông thôn.

Với sự hỗ trợ kinh phí của Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn, xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, 134, các tổ chức phi chính phủ; sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh và các cấp, các ngành, Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” đã giúp gần 88% người dân tại khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước hợp vệ sinh; 64% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 98% trạm y tế có công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Góp phần vào kết quả trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, đơn vị được giao nhiệm vụ hợp phần vệ sinh trong Chương trình đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động như: mở lớp tập huấn cho cán bộ tuyến huyện, thợ xây, đội ngũ y tế thôn, bản về vệ sinh nông thôn, tổ chức mít tinh ngày Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân nhằm kêu gọi sự hưởng ứng của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, người dân trên địa bàn tỉnh. 

Với hình thức tuyên truyền đa dạng, thường xuyên, liên tục, đầu tư cho VSMT là đầu tư cho sức khỏe của dân tộc và thế hệ tương lai, mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài cho đất nước, cho cộng đồng và bản thân mỗi người… đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tốt mọi nguồn lực thực hiện Chương trình đem lại hiệu quả sâu rộng, bền vững. 

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện thói quen vệ sinh an toàn, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng dân cư, nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn. 

Bên cạnh đó, nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, đặc biệt là vùng núi, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 

Xóa bỏ dần tập quán sinh hoạt lạc hậu, thiếu vệ sinh của người dân nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao sức khỏe của người dân và giải phóng phụ nữ trong nhiều công việc nặng nhọc liên quan đến nước sạch và vệ sinh, cải thiện điều kiện vật chất và góp phần thực hiện bình đẳng giới. 

Bác sỹ Chuyên khoa II Phạm Văn Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết: "Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả” là chương trình hỗ trợ có tính đột phá với những phương pháp tiếp cận và thực hiện mới, tổng hợp về các mặt thuộc lĩnh vực nước sạch và vệ sinh. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình được triển khai ở 8 huyện, trong đó, năm 2018 triển khai ở 11 xã thuộc các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Lục Yên, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Đến thời điểm này, Trung tâm đã và đang triển khai xây dựng 12 công trình cấp nước vệ sinh trạm y tế; hỗ trợ 744 hộ gia đình làm nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng kinh phí trên 37,4 tỷ đồng.  

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên là một trong những địa phương được thụ hưởng từ Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”. Thông qua các hoạt động tuyên truyền phổ biến về lợi ích khi sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và công trình cấp nước tới người dân trên địa bàn; hỗ trợ nguồn vốn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, Chương trình đã góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, bảo vệ môi trường và duy trì tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới của xã. 

Đến nay, tỷ lệ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh tại xã Đại Phác đã đạt 70%, tỷ lệ hộ gia đình có điểm rửa tay bằng xà phòng đạt 80%. 

Cũng như xã Đại Phác, sau gần 3 năm triển khai tại xã Xuân Ái, huyện Văn Yên, Chương trình đã thu về những kết quả tích cực. Đồng chí Hoàng Ngọc Yên - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ngay sau khi triển khai Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động truyền thông về sự cần thiết phải sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và thay đổi hành vi vệ sinh một cách bền vững… 

Đồng thời, chỉ đạo các thôn tổ chức các đợt ra quân quét dọn đường, ngõ xóm; thu gom rác thải, phân gia súc thải ra đường. Nhờ đó, sau gần 3 năm triển khai Chương trình, xã đã có 85% hộ gia đình sử dụng nước sạch; 75% hộ gia đình xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh; 1 công trình nước sạch tập trung.



Cán bộ và nhân dân xã Xuân Ái, huyện Văn Yên hướng dẫn, giúp đỡ gia đình ông Hoàng Văn Thanh ở thôn Công Nghiệp xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Gia đình ông Hoàng Văn Thanh, ở thôn Công Nghiệp, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên thuộc diện hộ nghèo, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhờ được hỗ trợ hơn 1 triệu đồng cùng với vốn của gia đình và giúp đỡ ngày công lao động của bà con làng xóm xây nhà tiêu hợp vệ sinh cuộc sống của gia đình ông đã được cải thiện rõ rệt. 

Ông Thanh cho biết: "Trước đây, gia đình tôi sử dụng nhà vệ sinh cũ, không hợp vệ sinh và đôi khi còn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nay xây được nhà vệ sinh mới sạch sẽ, cuộc sống gia đình được cải thiện, giảm thiểu mầm bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” có tiêu chí, cách tiếp cận hoàn toàn mới, do đó, khi triển khai, các đơn vị, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin hồ sơ cũng như khảo sát, đánh giá thực trạng nhu cầu của người dân và nguồn nước cấp. 

Cùng với đó là vấn đề nhận thức của người dân đối với việc vệ sinh còn hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện Chương trình này đã và đang nỗ lực, quyết liệt triển khai các hợp phần của Chương trình, song cũng rất cần sự phối hợp của các sở, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt UBND các huyện và các xã tham gia Chương trình để lồng ghép các nguồn vốn, hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình đề ra và bảo đảm hiệu quả sử dụng lâu dài cho người dân.

Thời gian tới, Yên Bái phấn đấu có trên 70% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% công trình công cộng có nước sạch và nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; phấn đấu ít nhất 50 xã được công nhận đạt "Vệ sinh toàn xã” (mỗi xã có 70% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 80% hộ gia đình có điểm rửa tay cố định và có xà phòng thường xuyên để rửa tay, trạm y tế, trường học được cấp nước và có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn); vận động xây mới và cải tạo ít nhất 30.000 nhà tiêu hợp vệ sinh; xây mới, cải tạo 58 công trình cấp nước và vệ sinh trạm y tế xã. 

 Lê Thương

Các tin khác
Lãnh đạo Viện KSND huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.

YBĐT - Trong 9 tháng năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, khởi tố, điều tra, kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tắc kè. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Từ vùng cao Tây Bắc vào miền Trung, Tây Nguyên rồi xuống đồng bằng sông Cửu Long, đâu đâu cũng nghe thấy chuyện săn mua tắc kè, tất nhiên phải là tắc kè lớn, nặng trên 300 gam và dài từ 43 cm trở lên.

Hội viên Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường xã Nghĩa Lợi vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

YBĐT - Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) ở thị xã Nghĩa Lộ có những chuyển biến tích cực. Các tuyến đường đô thị, giao thông nông thôn và đường nội đồng luôn sạch đẹp, thông thoáng, môi trường sống của nhân dân trong lành.

Viettel Yên Bái tặng bò nái cho hộ nghèo huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Chi nhánh Viettel Yên Bái (Viettel Yên Bái) ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục