Nhân lên sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2018 | 8:35:25 AM

YBĐT - Để có sự phối hợp tập trung và hiệu quả giữa các tổ chức, các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và Công an tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 456 ngày 6/5/2014 về đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” trong tình hình mới. 


Hai bên đã cụ thể hóa các nội dung, gắn kết Phong trào "Toàn dân BVANTQ” với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các phong trào thi đua yêu nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. 

Trong đó, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho nhân dân đóng vai trò quan trọng trong triển khai Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự. 

Kết quả, từ năm 2014 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 4.786 buổi học tập các văn bản pháp luật; tổ chức ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT cho trên 500.000 lượt người. Thông qua các buổi học tập, các đợt phát động phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở cơ sở, quần chúng nhân dân đã cung cấp 3.340 nguồn tin có giá trị, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn tích cực hướng dẫn đoàn viên, hội viên, nhân dân tổ chức công tác tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động 405 tổ tuần tra an ninh xung kích với 3.595 thành viên; duy trì 2.318 tổ hòa giải, tiến hành hòa giải ở cơ sở 1.730 vụ, việc mâu thuẫn trong nhân dân. 

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, duy trì và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. 

Hàng năm, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhằm biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. 

Đến nay, toàn tỉnh có 1.799/1.947 khu dân cư đã xây dựng được quy ước, hương ước; tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa 74%; tỷ lệ làng bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa 54%.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp phối hợp với ngành công an và các tổ chức thành viên của mặt trận làm tốt công tác tham mưu, tổ chức vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, ma túy, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh phát cháo cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị 103.

YBĐT - Thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên, bắt đầu từ tháng 11/2018, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện Chương trình "Nồi cháo nhân ái” vào các sáng thứ 7 hoặc Chủ nhật tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Sau 10 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng, nhất là nhóm đối tượng cận nghèo.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An thực hành băng bó cứu thương.

YBĐT - Nhà trường đã gắn giáo dục QP-AN với học tập ngoại khóa, giáo dục truyền thống giúp học sinh nâng cao nhận thức toàn diện, rèn luyện tác phong, kỷ luật và xây dựng ý chí quyết tâm cao trong học tập. 


YBĐT - Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng (Dự án Norred) được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Nghĩa Lộ từ năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục