Yên Bái: Phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 8:28:16 AM

YBĐT - Thời gian qua, Sở Tư pháp và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã triển khai tốt công tác tuyên truyền phối hợp; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật và tuân thủ nguyên tắc "Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”.

Cán bộ Sở Tư pháp chuẩn bị tài liệu cho buổi tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở.
Cán bộ Sở Tư pháp chuẩn bị tài liệu cho buổi tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở.

Với sự vào cuộc trách nhiệm, hai ngành thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và hòa giải ở cơ sở, qua đó, đánh giá hiệu quả đạt được và kịp thời đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp. 

Giai đoạn 2009-2018, Sở Tư pháp đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban, ngành tập trung giới thiệu các văn bản pháp luật mới được ban hành, các văn bản liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân như: Bộ luật Hình sự; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Tố tụng dân sự; Luật Giao thông đường bộ; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Đất đai; Luật Bình đẳng giới… 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, phát hành các bản tin, tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa. 

Kết quả, hai ngành đã phối hợp tổ chức được 26 hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho 4.384 lượt hòa giải viên cơ sở; 17 đợt tuyên truyền pháp luật chuyên đề cho 1.254 lượt thành viên Ban MTTQ cơ sở; phối hợp thành lập hơn 20 câu lạc bộ (CLB) pháp luật như: CLB Phụ nữ với kiến thức pháp luật, CLB Nông dân với pháp luật, CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm… 

Các CLB này thực sự đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, làm giảm bớt các khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định trật tự xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. 

Ngoài ra, Sở Tư pháp và Ủy ban MTTQ tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo hướng dẫn cấp huyện và cơ sở kiểm tra, rà soát các tổ hòa giải hiện có để tiếp tục củng cố và thành lập mới tổ hòa giải tại các thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư. 

Phòng Tư pháp phối hợp với Ủy ban MTTQ cấp huyện thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn trình tự, thủ tục thành lập tổ hòa giải ở cơ sở, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn hoạt động hòa giải ở cơ sở. 

Các tổ viên tổ hòa giải đều bảo đảm tiêu chuẩn, là những người có uy tín, am hiểu về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, do đó, chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải ngày càng được nâng cao. Từ 2009 đến nay, các tổ hòa giải đã thụ lý hơn 19.000 vụ, việc, trong đó hòa giải thành gần 17.000 vụ, việc, đạt tỷ lệ hơn 88%. 

Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và một số sở, ngành tổ chức các hội thi: "Hòa giải viên giỏi tỉnh Yên Bái”; thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp”, "Tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”... 

Nhằm chủ động cung cấp tài liệu tuyên truyền cho cấp huyện và cơ sở, Sở Tư pháp đã tăng cường biên soạn và phát hành các loại tài liệu như: Bản tin Tư pháp, các loại tờ gấp, sách hỏi đáp, cấp phát gần 3.000 cuốn sổ tay theo dõi công tác hòa giải ở cơ sở. 

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hơn 10.000 buổi thông qua các buổi họp, sinh hoạt thôn, bản, tổ dân phố để vận động thực hiện hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư và các phong trào thi đua. 

Những kết quả đó, đã và sẽ góp phần tích cực vào việc phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Mồ Dề, nhận chăn ấm từ các tổ chức từ thiện nhân đạo.

YBĐT - Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Mù Cang Chải có 14 tổ chức hội cấp xã và 2 hội CTĐ trường học với 4.113 hội viên, sinh hoạt ở 151 chi hội cơ sở và 9.615 thanh thiếu niên CTĐ ở 34 cơ sở trường học.

Bác sỹ Phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh, huyện Trấn Yên kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị nội trú.

YBĐT - Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được ban hành ngày 17/10/2018 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2018.

YBDT - Sở Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với UBND huyện Lục Yên tổ chức tập huấn hệ thống cơ sở, dữ liệu quốc gia (HTCSDLQG) về khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Theo Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh, một số chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mới có hiệu lực từ ngày 1/12/2018 đảm bảo quyền lợi của người tham gia được thực hiện tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục