Tân Hương: Các giải pháp phòng chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2018 | 1:51:06 PM

YBĐT - Nằm ven quốc lộ 70, xã Tân Hương, huyện Yên Bình có giao thông thuận lợi để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn phức tạp trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy (PCMT).

Công an xã Tân Hương triển khai nhiệm vụ.
Công an xã Tân Hương triển khai nhiệm vụ.

Khoảng 20 người nghiện ma túy đang sinh sống ở địa phương là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều phức tạp trong tình hình an ninh trật tự của xã. Nhiều tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy trái phép bị lực lượng chức năng triệt xóa xong lại mọc lên. Bức xúc nhất là tụ điểm tại thôn Loan do đối tượng Trần Đức Hạnh cầm đầu cùng với 2 đối tượng nghiện ma túy khác. 

Đồng chí Nguyễn Chí Công – Trưởng ban Công an xã Tân Hương cho biết: "Trần Đức Hạnh là đối tượng nghiện ma túy có thâm niên, bản thân Hạnh đã có 2 tiền án liên quan đến ma túy. Đầu năm 2017, Hạnh kết thúc án tù 11 năm trở về địa phương. Tuy nhiên, vừa trở về, Hạnh cùng 2 đối tượng nghiện ma túy khác tổ chức tụ điểm sử dụng, mua bán ma túy ngay tại nhà gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Cuối năm 2017, tụ điểm này bị triệt xóa, Hạnh tiếp tục lĩnh án 7 năm tù”. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ma túy diễn biến phức tạp ở Tân Hương. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều thanh niên bỏ quê đi xẻ gỗ ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, khi trở về đã ngập trong ma túy. 

Sau đó, hàng trăm người tứ xứ đổ về bãi đá đỏ Tân Hương tìm kiếm cơ hội đổi đời. Đây cũng là thời điểm khó khăn nhất về tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tình trạng trên kéo dài nhiều năm để lại nhiều hệ lụy, có thời điểm trên địa bàn xã tập trung đến 40-50 người nghiện ma túy. Lịch sử để lại cho đến tận sau này số người nghiện ma túy ở xã luôn duy trì trên 20 người.

Trước tình hình phức tạp của tệ nạn ma túy trên địa bàn, Công an xã Tân Hương đã xây dựng kế hoạch triển khai đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và xử lý người nghiện ma túy, nhất là tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát lập danh sách các đối tượng có liên quan đến ma túy, các đối tượng nghiện để phân loại và có biện pháp quản lý đấu tranh có hiệu quả đối với từng loại đối tượng. Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ quản lý đối tượng nghiện, hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. 

Cùng với đó là công tác phát động sâu rộng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật PCMT đến người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hiểm họa của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; trách nhiệm của cá nhân đối với công tác phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, cảm hóa, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn ma túy. 

Bên cạnh đó, Công an xã còn chủ động nắm bắt diễn biến tình hình tại cơ sở, vận động người dân chủ động cung cấp thông tin về tội phạm cho lực lượng chức năng để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương. 

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự của xã dần ổn định, các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn đều được quản lý chặt. Năm 2018, xã đã lập 3 hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện tập trung. Người dân trong xã đã tích cực, chủ động trong công tác đấu tranh PCMT và báo tin ngay cho lực lượng chức năng khi phát hiện hành vi vi phạm để kịp thời xử lý.

Anh Dũng

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tham gia vệ sinh môi trường.

YBĐT - Huyện đoàn Trấn Yên hiện có trên 21.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt tại 39 cơ sở Đoàn

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Ngày 22/11, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch  tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực du lịch.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Huy Cường - Giám đốc Sở Tư pháp trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2013 - 9/11/2018).

YBĐT - Mỗi năm hoạt động tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 lại gắn với một chủ đề cụ thể.

Một phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc diễn ra tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

YBĐT - Là năm đầu tiên, chương trình học thuật Model United Nations (MUN) - phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái song được đông đảo học sinh trong và ngoài tỉnh tham gia và ủng hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục